Đề xuất bỏ chính sách miễn học phí cho ngành sư phạm

Bộ GD-ĐT vừa đề xuất một loạt các chính sách mới với học sinh và sinh viên ngành sư phạm. Theo đó sẽ bãi bỏ chính sách không thu học phí đối với sinh viên sư phạm, không thu học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, học sinh THCS trường công lập…

Bộ GD-ĐT cho rằng, nhu cầu thị trường lao động đã thay đổi, sinh viên sư phạm trên cả nước ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành nghề gây lãng phí. Bởi vậy cần thiết phải bỏ quy định miễn học phí đối với sinh viên ngành này.

4 sự kiện giáo dục nổi bật trong tuần qua

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trước đó, kết quả khảo sát của Bộ GD-ĐT cho thấy, việc được miễn giảm học phí là một trong những lý do chính, thu hút được khoảng trên 50% sinh viên ngành sư phạm. Tuy nhiên, việc này lại tác động không tốt đến giáo dục hướng nghiệp. Một tác động tiêu cực từ chính sách này trong thực tiễn khi đặt vào trong bối cảnh là không quản lý được sinh viên hưởng chính sách miễn học phí.

Thực tế đã có một số lượng không nhỏ sinh viên chọn ngành sư phạm chỉ vì chính sách miễn học phí. Khảo sát tại Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long cho thấy, 36,54% sinh viên năm thứ nhất chọn học tại trường vì lý do “miễn học phí”. Như vậy, tác động của giáo dục hướng nghiệp và hiệu quả của nó đã bị chi phối nhiều bởi yếu tố học phí.

Vì vậy, dự thảo Luật Giáo dục được đệ trình lần này sẽ được sửa đổi theo hướng không miễn học phí đối với học sinh, sinh viên sư phạm mà thay bằng chính sách vay tín dụng sư phạm. Tín dụng sư phạm là chính sách cho vay đối với học sinh, sinh viên sư phạm để hỗ trợ chi trả chi phí đào tạo phục vụ cho việc học tập, sinh hoạt trong thời gian theo học ngành đào tạo giáo viên.

Cụ thể, học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học, được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội quy định. Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. Xem chi tiết bài viết tại đây.

Học sinh, sinh viên ngành sư phạm bán dâm 4 lần bị đuổi học

Ngày 29/10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy.

Theo đó thông tư có quy định sinh viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư (tính trong cả khóa học) sẽ bị buộc thôi học. Nếu vi phạm lần đầu tiên sẽ bị khiển trách, lần thứ 2 sẽ bị cảnh cáo, lần thứ 3 sẽ bị đình chỉ có thời hạn. Còn nếu hoạt động chứa chấp, môi giới mại dâm sẽ chịu hình thức xử lý nặng hơn, bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên bị phát hiện vi phạm.

4 sự kiện giáo dục nổi bật trong tuần qua

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Tuy nhiên, đến 23 giờ cùng ngày, Bộ GD-ĐT đã có phản hồi về nội dung thông tư quy định xử phạt, học sinh, sinh viên. Cụ thể, thực hiện kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch soạn thảo Thông tư ban hành Quy chế Công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy thay thế Quy chế Công tác HSSV theo QĐ số 42/2007/QĐ-BGDĐT.

Theo kế hoạch Bộ cũng sẽ rà soát, nghiên cứu sửa đổi một số nội dung quy định tại Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT cho phù hợp với thực tiễn. Quá trình soạn thảoThông tư này, Ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của học sinh sinh viên, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm không còn phù hợp cần phải điều chỉnh khi ban hành Quy chế mới. Tuy nhiên trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất.

Bộ GD-ĐT trân trọng cám ơn các ý kiến góp ý, Ban soạn thảo tiếp thu và hoàn chỉnh dự thảo một cách tốt nhất. Bộ cũng sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của Ban soạn thảo và cá nhân có liên quan. Xem chi tiết bài viết tại đây.

Hà Nội công bố đề thi tham khảo

Nhằm tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố đề thi tham khảo.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng muốn tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý của học sinh, cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo và nhân dân Thủ đô để GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện các khâu trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

4 sự kiện giáo dục nổi bật trong tuần qua

Đối với 10 đề thi tham khảo của các môn thi: Ngoại ngữ, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân, thi môn Toán và Ngữ văn, cấu trúc đề thi cơ bản vẫn giữ nguyên như những năm học trước do đó giáo viên và học sinh dùng đề thi Toán và Ngữ văn những năm gần đây để tham khảo.

Các đề thi tham khảo sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Đề tham khảo môn Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật) có 02 phần: Phần trắc nghiệm khách quan (8 điểm) và phần Tự luận (2 điểm); Đề tham khảo các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân gồm có 40 câu trắc nghiệm khách quan.

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm khách quan có 4 phương án trả lời, trong đó chỉ có 1 phương án trả lời đúng. Thí sinh làm bài thi (hoặc phần trắc nghiệm khách quan đối với môn Ngoại ngữ) trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính. Xem chi tiết bài viết tại đây.

Nhiều trường cho học sinh nghỉ tết gần tháng

Còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết nhưng nhiều trường đã công bố lịch nghỉ Tết. Năm nay, nhiều trường cho sinh viên nghỉ Tết dài. Cụ thể, năm học 2018-2019, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, sinh viên sẽ được nghỉ Tết khoảng 3 tuần, bắt đầu từ 28/1/2019 đến hết ngày 17/2/2019.

4 sự kiện giáo dục nổi bật trong tuần qua

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trường Đại học Tài chính - Marketing cũng cho sinh viên nghỉ Tết từ 28/1 đến hết ngày 17/2/2019. Nếu tính cả ngày chủ nhật trước đó, kỳ nghỉ kéo dài 22 ngày.

Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) có kỳ nghỉ Tết dài nhất, với 26 ngày.

Thông báo của Đại học Công nghệ TPHCM nêu rõ, sinh viên được nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi từ ngày 25/1/2019 (nhằm ngày 20 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến hết ngày 17/2/2019 (13 tháng Giêng). Một số trường khác cho sinh viên được nghỉ 15 ngày để đón Tết Nguyên đán 2019.

Đối với khối phổ thông, theo thông báo của Sở GD-ĐT TPHCM, các trường được nghỉ Tết âm lịch 2019 từ ngày 28/1/2019 (nhằm ngày 23 tháng Chạp) đến hết ngày 10/2/2019 (mùng 6 tháng Giêng). Do trước kỳ nghỉ là hai ngày cuối tuần nên kỳ nghỉ Tết kéo dài 16 ngày, bằng với những năm trước. Xem chi tiết bài viết tại đây

Theo congly.vn