Sầu riêng là trái cây phổ biến ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan. Sầu riênggồm rất nhiều dinh dưỡng như đường, protein, chất béo, vitamin  và canxi, photpho, sắt nuôi dưỡng một làn da mịn màng vì thế nó còn được gọi là trái cây "vua miền nhiệt đới". Song, bạn cũng cần tuân thủ những quy tắc sau khi ăn loại trái cây này để không hại đến sức khỏe.

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Sầu riêng không ăn cùng với rượu

Cả sầu riêng và rượu đều có tính nhiệt cao, nếu người bị bệnh tiểu đường ăn cả hai loại cùng lúc có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, thậm chí là vỡ mạch dẫn đến đột quỵ nếu dùng quá nhiều.

Ở những người bị cao huyết áp, có thể bị tình trạng nhức đầu, tim đập mạnh, nôn mửa, nặng hơn có thể bị đột quỵ, xuất huyết.

Những người khỏe mạnh bình thường cũng nên tránh ăn hai loại thực phẩm cùng một lúc sẽ dẫn nhiệt cơ thể tăng quá cao.

Không ăn cùng các loại thịt như bò, cừu, chó và hải sản

Do sầu riêng chứa nhiều đường, kali và chất béo, glycemic và có tính nhiệt. Trong khi đó, các loại thịt nêu trên lại là nguồn protein dồi dào và cũng chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa mà có thể làm tăng cholesterol trong máu.

Khi kết hợp hai loại này với nhau rất dễ khiến cholesterol trong máu tăng cao đột ngột và mạch máu sẽ không tải nổi.

Kị với người bệnh tim mạch

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Người có bệnh tim mạch và mạch máu não không nên ăn sầu riêng, sẽ dẫn đến nghẽn mạch máu hoặc vỡ mạch đột ngột xảy ra đột quỵ. Bệnh nhân bị thận, tim mạch cũng nên kiêng loại quả này do nó có hàm lượng kali rất cao.

Kị với người bệnh tiểu đường

Do sầu riêng chứa hàm lượng đường cao và mang tính nóng nên rất dễ gây lượng đường huyết cao và tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu. Người bệnh tiểu đường ăn sẽ rất khó ngủ, nóng bụng, tim đập nhanh.

Cấm với người tì vị kém

Những người tì vị (Bộ phận bài tiết) yếu nếu ăn nhiều trái sầu riêng sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Những người mập phì muốn giảm cân cũng nên hạn chế ăn sầu riêng. Vì loại quả này có chứa lượng calo và đường rất cao.

Sầu riêng kị gừng tỏi

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nếu chế biến sầu riêng làm món ăn thì nên tránh sử dụng chung với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của sầu riêng, lại kết hợp với tính nóng của sầu riêng, gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

 Sầu riêng kị cà phê

Một điều nữa mà các nhà khoa học cũng cảnh báo là không nên ăn sầu riêng cùng lúc với các thức uống như cà phê, nó sẽ gây rối loạn tiêu hóa và hơi thở nặng mùi.

Do trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur kết hợp với cafein trong cà phê gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể.

Theo Mộc Trà/Reatimes