Gần đây người tiêu dùng Việt đang lên cơn sốt mua cây giống, hạt giống để trồng chuối cảnh tím hồng xuất xứ từ khu vực Trung Mỹ. Tuy nhiên đa số các cửa hàng bán cây giống và hạt giống tại Việt Nam đều chủ yếu cung cấp giống chuối đỏ của Úc.

Chuối đỏ còn được gọi là chuối Dacca có xuất xứ từ Australia. Kích cỡ quả nhỏ hơn chuối thông thường, nhưng vỏ dày màu đỏ đậm, thịt chuối mềm, ngọt và có vị thơm nhẹ. Giống chuối này cũng có giá trị dinh dưỡng và kinh tế ngang với giống chuối tím hồng, song nó là loại chuối trồng làm trang trại, mọc cao chứ không phải chuối trồng cảnh. 

Chuối đỏ là cây trồng trang trại, cây trồng kinh tế chứ không phải cây trồng làm cảnh.

Chuối đỏ là cây trồng trang trại, cây trồng kinh tế chứ không phải cây trồng làm cảnh.

Cơ sở sản xuất cây giống của anh Vinh (Lâm Đồng) mấy ngày nay luôn nhận được nhiều cuộc điện thoại đặt hàng cây chuối đỏ, trong khi, trước đây chỉ một số khách hàng quen ở khu vực Đông Nam Bộ thi thoảng mới mua về trồng lấy quả ăn chơi. 

Đây là giống cây để thu hoạch quả, làm kinh tế trang trại, không phải là cây chuối tím hồng mà nhiều người đang trồng làm cảnh. Do vậy, việc chăm sóc cũng cần có kỹ thuật. Cơ sở của anh đã cung cấp số lượng lớn giống chuối này với mức giá dao động 10.000-12.000 đồng mỗi cây.

Chiều cao tối đa của cây có thể đạt  3-4m. Sau 12-18 tháng cây mới trổ hoa, ra quả. Trung bình một buồng có trên dưới 10 nải. Thời gian từ khi trổ cờ đến lúc quả chín khoảng 5 tháng, cây sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh.

 Cây giống chuối đỏ đang tăng khoảng 30 - 40% giá bán.

Cây giống chuối đỏ đang tăng khoảng 30 - 40% giá bán.

Dù chủ yếu cung cấp sỉ, nhưng hiện anh Vinh vẫn bán lẻ cho số ít khách hàng tại địa phương lân cận. Với các tỉnh xa, anh cho biết chi phí vận chuyển khá lớn, có khi lên tới 100.000 đồng mỗi cây, chưa kể đến rủi ro thời tiết cây non khó sống. Dù vậy, một số khách hàng tận Phú Yên, Hải Phòng, Nam Định vẫn chấp nhận chi vài trăm nghìn đồng để mua.

Cung trong thời điểm này, tại các chợ cây cảnh Hà Nội như Hoàng Hoa Thám (Ba Đình), La Dương (Hà Đông)... và một số shop hạt giống online, cây chuối đỏ giống đang được rao bán với mức giá khá cao từ 60.000 đến 120.000 đồng một cây cao 10-15cm.

Chuối đỏ có xuất xứ từ Úc, khác với giống chuối tím hồng có xuất xứ từ Trung Mỹ.

Theo chị Linh (chủ cửa hàng cây giống) không ít khách hàng tại tỉnh lẻ tìm hiểu giống mới này để phát triển trang trại với kỳ vọng cung cấp sản phẩm mới ra thị trường nội địa. Lý giải về nhu cầu cây chuối đỏ, chị cho rằng có thể do cây trồng mới, lạ, quả ăn ngon, lại đang được quảng cáo có tác dụng tốt cho sức khỏe nên nhiều người tò mò. 

Chị cũng cho biết do nhu cầu thị trường mà giá giống chuối đỏ đã tăng 30-40% so với trước. Hiện giá bán tại cửa hàng đang niêm yết 99.000 đồng mỗi cây. 

 

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online