Gần đây, sự xuất hiện của 3 trạm sạc xe đạp điện miễn phí trên phố Bà Triệu, Điện Biên Phủ, Thái Hà đã khiến nhiều người tò mò và thích thú. Đặc biệt, đối với những người đang sử dụng phương tiện xe đạp điện hàng ngày.

Theo đó, mỗi trạm sạc này có thể sạc 2 xe đạp điện cùng một lúc. Thời gian tối đa dành cho người sử dụng là 30 phút. Sau 30 phút sạc, xe đạp điện bình thường có thể di chuyển thêm khoảng 16,7km.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Duy Thành, đại diện đơn vị thực hiện lắp đặt các trạm sạc này cho biết: Việc lắp đặt hệ thống trạm sạc nhằm mục đích khuyến khích người dân sử dụng những phương tiện thân thiện với môi trường và không phát thải khí làm ô nhiễm môi trường như ô tô, xe máy,...

Cùng với đó, trở ngại của xe đạp điện là cần phải sạc hàng ngày và thường xuyên xảy ra trường hợp hết điện giữa đường do phải di chuyển xa hoặc quên không sạc đầy. Do đó, dự án lắp đặt và phát triển hệ thống trạm sạc đã ra đời.

Cũng theo ông Thành, trong tương lai, nếu nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao và phản hồi tích cực với trạm sạc, đơn vị này sẽ tiến hành lắp đặt thêm một số trạm sạc trên mạng lưới cửa hàng tại những khu vực hợp lý.

Là người trực tiếp sử dụng trạm sạc xe đạp điện miễn phí, anh Nguyễn Thế Hùng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Do chủ quan không để ý bình điện của xe, tôi được mọi người chỉ đến 308 Bà Triệu để sạc. Tại đây thì tôi được các anh bảo vệ hướng dẫn và sạc miễn phí. Thực sự đây là một việc làm rất ý nghĩa”.  

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/8/2015, cả nước nhập khẩu hơn 5.300 xe máy, xe đạp điện. Các doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp 47.308 chiếc. 

Theo quan sát, đây là những trạm sạc điện miễn phí được một chuỗi cửa hàng thời trang lắp đặt trước cửa để mọi người có thể thoải mái sạc. 

Trạm sạc điện này khá nhỏ và gọn gàng. 

Đặc biệt, trạm sạc miễn phí này có các dây điện với nhiều loại đầu sạc dành cho nhiều kiểu xe khác nhau. 

Tại số 133 Thái Hà, trạm sạc điện miễn phí được đặt trước cửa hàng và dễ quan sát. 

 Trên phố Bà Triệu, người có nhu cầu sạc điện cho xe đạp điện cũng có thể sử dụng trạm sạc này hoàn toàn miễn phí. 

Bảng hướng dẫn sử dụng cũng được ghi rất rõ ràng trên trạm sạc.  

 Theo thiết kế, mỗi trạm sạc điện sẽ sạc cùng một lúc được 2 xe, mỗi xe được sử dụng khoảng sạc 30 phút đủ quãng đường để về đến nhà trong khu vực nội thành. 

 

Theo chia sẻ của một người bảo vệ cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu, nơi có trạm sạc xe đạp điện miễn phí cho biết, số người sử dụng trạm sạc không đều, có ngày đông, có ngày vắng. Nhưng tất cả mọi người ai đến đây dùng trạm sạc này đều rất vui mừng và có vẻ như lạ lẫm. 

 Tuy nhiên, trạm sạc xe đạp điện trên đường Điện Biên Phủ được đặt ở vị trí khá khuất khiến nhiều người khó tìm kiếm. Điều đó, khiến lượng người sử dụng dịch vụ miễn phí này chưa lớn. 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam