Thịt đỏ chế biến sẵn có chứanhững chất gây ung thư

Thịt gà ta và gà tây nướng là nguồn protein dồi dào tuy nhiên thịt lợn, thịt bò ướp với nhiều loại gia vị, thịt giăm-bông, thịt xông khói xúc xích lại không tốt cho sức khỏe. Bởi đa số thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất nitrite và nitrate, được sử dụng làm chất bảo quản với mã số E249 và E251 trên bao bì.

Chúng có tác dụng giữ màu đỏ tự nhiên cho thịt, ức chế vi khuẩn sinh sôi phát triển, từ đó giúp thịt chậm ôi thiu, lâu mất mùi, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm ở người. Nhờ lợi ích này mà nitrite được phép sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm.

thit1

Tuy nhiên, theo bản phân tích vào năm 2015 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, nitrite và nitrate là những chất gây ung thư. Việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ cũng liên quan đến ung thư tuyến tụy, đại trực tràng và dạ dày.

Đặc biệt thịt nướng cũng sản sinh ra những hợp chất gây ung thư. Tuy nhiên, bạn không cần từ bỏ sở thích ăn thịt nướng. Theo nghiên của của Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ, mỗi người không nên ăn quá 500g thịt nướng/tuần.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là một món ăn được rất nhiều ưa chuộng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo người dân nên cắt giảm các thực phẩm có chứa acrylamide ví dụ như khoai tây chiên vì đây là chất có thể gây ung thư.

khoai

Acrylamide được hình thành khi khoai được chiên ở nhiệt độ cao. Vì vậy, khi bạn chiên khoai, không nên để khoai cháy sang thành màu nâu hoặc không nên lưu trữ lâu trong tủ lạnh vì như vậy có thể làm tăng số lượng acrylamide khi được chiên.

Bắp rang bơ quay lò vi sóng

Bỏng ngô là món ăn vặt mà nhiều người thích ăn. Để tránh việc không đảm bảo vệ sinh khi mua bỏng ngô ở ngoài đường, mọi người thường thích nổ bỏng ở nhà bằng lò vi sóng.

bap

Trong một thời gian dài, nhiều người cho rằng khói từ lò vi sóng trong bỏng ngô có thể khiến bạn bị ung thư phổi. Mặc dù lập luận này sau đó đã được chứng minh là sai sự thật, nhưng có một bệnh liên quan đến phổi có tên là diacetyl gây nên từ khói của lò vi sóng kết hợp với túi chứa bỏng ngô. Ngoài ra, có một lớp hóa chất trong lớp chống dính bên trong túi phân hủy thành hợp chất axit perflurooctanoic trong quá trình nổ bỏng bên trong lò vi sóng. Một nghiên cứu năm 1993 của tiến sĩ Frank Gilliland đã cho thấy rằng các công nhân tiếp xúc với hóa chất này có tỷ lệ gia tăng của bệnh ung thư.

Video:10 loại thực phẩm phổ biến gây ung thư: Ai cũng từng sử dụng (Nguồn: Doanh nghiệp Việt Nam)

Theo Giadinhvietnam.com