Các nhà khoa học thuộc Đại học Nam California (Mỹ) phân tích dữ liệu của hơn 12.000 người trong 32 năm. Kết luận cho thấy, khi bạn có người thân bỗng mập hơn hoặc mắc bệnh béo phì thì hơn 50% khả năng bạn sẽ cùng tăng cân với họ. Nếu tình bạn càng thân thì nguy cơ bạn béo lên tăng gấp ba lần.

Bác sĩ Nicholas Christakis, giáo sư trường đại học Y khoa Harvard giải thích, nhận thức về sự béo phì đôi khi bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Khi một người bạn thân thiết béo lên thì cách bạn nhìn về hình dáng cơ thể sẽ khác. Những người bị béo phì có khả năng lôi kéo một số bạn bè cùng tăng cân với họ.

Nếu ở trong một cộng đồng có tỷ lệ béo phì cao thì bạn sẽ bị tác động bởi các yếu tố như di truyền, môi trường chia sẻ,đặc điểm sinh học và hành vi của những người ở đó. Điều đó cho thấy béo phìcó thể lây truyền qua các mối quan hệ xã hội.

beo-phi-co-the-lay-lan-7386-1533823688

Những nhà nghiên cứu đến từ Đại học Hawaii thực hiện một cuộc điều tra với5.000 thanh thiếu niên, cũng có kết quả tương tự.

"Khi đi ăn với những người bạn thừa cân, bạn sẽ có xu hướng ăn cùng loại thức ăn với họ. Và kết quả cuối cùng bạn cũng sẽ tăng cân", nhóm các nhà khoa học cho biết.

Cả hai kết quả nghiên cứu này đều cho thấy rằng, một người khỏe mạnh, cân đối có thể ảnh hưởng một cách hiệu quả đến bạn bè và cộng đồng của họ theo cách tích cực.

Do đó, để ngăn ngừa béo phì, chúng ta cần phải thay đổi cách ăn uống và sinh hoạt không phải từng cá nhân mà cả một nhóm người.

Theo Giadinhvietnam.com