Bé gái Paula, Teixeira ở Tây Ban Nha đã mắc chứng bệnh rối loạn ngưng thở khi ngủ dạng nặng. Cha mẹ bé luôn phải đảm bảo con gái mình không ở quá xa máy thở, tránh nguy cơ bị tử vong đột ngột.

Mỗi buổi tối ba mẹ của bé phải cố gắng dỗ con qua cơn buồn ngủ bởi sợ rằng, một khi bé chợp mắt thì cái chết sẽ bất ngờ ập tới. Ngay cả khi chơi với con vợ chồng chị cũng lo bé sẽ đột nhiên ngủ và không bao giờ dậy nữa.

Máy thở của Paula cần được làm sạch hằng ngày và cha mẹ bé đều được đào tạo chuyên sâu về cách sử dụng máy thở và cách xử lý nếu máy thở hay khí quản của con có vấn đề, đề phòng mọi tình huống có thể xảy ra.

Paula vẫn đi học và sinh hoạt bình thường. Tuy chỉ đến lúc ngủ thì bé sẽ phải nhờ đến ống thở oxy mới có thể yên bình. Ba mẹ cô bé cũng luôn phải trông chừng khi con ngủ, suốt cả cuộc đời.

Cha mẹ bé cũng luôn phải theo sát con trong mọi hoạt động, không dám xa con, gửi con cho bất cứ một ai kể cả họ hàng người thân.

Paula là đứa trẻ được thụ tinh nhân tạo và sinh ra khi được 41 tuần. Cặp vợ chồng Elvira đã rất hạnh phúc và vui mừng để đón thiên thần nhỏ. Nhưng rồi chỉ vài giờ tiếp đó, Paula ngừng thở và nhanh chóng chuyển vào phòng cấp cứu.

Hai tháng sau, bác sĩ chẩn đoán cô bé mắc phải hội chứng ngưng thở bẩm sinh. Chứng bệnh này không phải là hiếm nhưng ở dạng nặng thì chỉ khoảng 200 người trên thế giới bị ảnh hưởng. Căn bệnh này không thể chữa khỏi sẽ theo em suốt cuộc đời.

Ngưng thở khi ngủ là một trong những hội chứng bệnh lý hô hấp tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe con người. Trong giấc ngủ, ngừng thở thường xuyên trong thời gian ngắn sẽ dẫn tới các bệnh về tim và nhiều biến chứng khác. Bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh, điều khiển mọi thứ từ nhịp tim đến huyết áp.

Căn bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 1000-1200 người trên khắp thế giới. Bệnh nặng có thể tử vong bất cứ lúc nào khi bệnh nhân ngủ say.

Triệu chứng phổ biến nhất là không kiểm soát được hơi thơ, dẫn đến việc bệnh nhân phải dùng máy thở bất cứ lúc nào đi ngủ.

Theo Mi Trần/Reatimes