Có rất nhiều cách để giảm thiểu cơn buồn ngủ, để chữa dứt “căn bệnh nan y” này, chúng ta cần phải làm tốt những điều sau đây:

1. Trước khi lái xe

 Ngủ sâu và đủ giấc là cách “phòng bệnh” buồn ngủ tốt nhất.

 Ngủ sâu và đủ giấc là cách “phòng bệnh” buồn ngủ tốt nhất.

Ngủ sâu và đủ giấc: Khoảng 6 tiếng là tốt nhất.

Ăn đủ chất: Nên ăn thức ăn giàu protein như thịt có màu trắng, trứng, sữa, các loại hạt, chuối, ngô, táo, bơ…

Tư tưởng thoải mái: Luôn tỏ ra lạc quan, suy nghĩ thoải mái, tích cực sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn cho những chuyến đi dài.

Hạn chế rượu bia: Không nên uống nhiều rượu bia, điều này sẽ làm bạn càng thêm buồn ngủ.

2. Trong khi lái xe

 Lái xe cùng người đẹp là một cách sáng tạo giúp giảm cơn buồn ngủ.

 Lái xe cùng người đẹp là một cách sáng tạo giúp giảm cơn buồn ngủ.

Đi cùng mỹ nhân: Có được thế này thì các hãng sản xuất thuốc chống buồn ngủ sẽ dẹp tiệm sớm thôi, chỉ cần ngắm người đẹp, bạn cũng sẽ nhanh chóng xóa tan đi cơn buồn ngủ.

Chạy 2 tài: Khi chạy xe đường dài nên có 2 tài xế, việc chia sẻ giấc ngủ cho nhau giúp bạn đảm bảo được thời gian ngủ cho cả ngày làm việc.

Học cách cử động mắt: Việc chớp mắt liên tục sẽ giúp mắt bạn linh hoạt hơn, sáng hơn và nhìn rõ ràng hơn.

Hít sâu, thở chậm: Tập hít thở sâu, thở ra từ từ không những giúp bạn cải thiện sự mệt mỏi toàn thân mà còn giúp tinh thần thêm phấn chấn.

Duỗi chân: Động tác này sẽ làm cho các mạch máu được lưu thông một cách dễ dàng hơn.

Giữ cabin mát mẻ: Nhà sạch thì mát - ông bà ta nói chớ có sai, đồng nghĩa với cabin luôn sạch sẽ và mát mẻ sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn hẳn.

Cabin mát mẻ giúp bạn tỉnh táo hơn hẳn

Cabin mát mẻ giúp bạn tỉnh táo hơn hẳn

Dừng xe khi cảm thấy buồn ngủ: Đừng ngần ngại, khi bạn cảm thấy buồn ngủ, hãy dừng lại khoảng 10 đến 15 phút, bạn sẽ lấy lại sức để đi xa hơn so với khi bạn cứ cố cầm cự.

Tránh sử dụng thuốc chống buồn ngủ: Thuốc chống buồn ngủ là con dao hai lưỡi, nó có thể giúp bạn tỉnh ngay tức thì và cũng có thể khiến bạn rất buồn ngủ ngay sau khi hết thuốc.

Sau 3 giờ lái xe nên nghỉ 10 phút: “Không nên lái xe liên tục quá 3 giờ đồng hồ” – Ủy ban ATGT Quốc gia đã cảnh báo như vậy trên hầu như các tuyến đường, bạn nghĩ có nên chạy thêm không? Không nên chút nào nhé.

Hạ cửa kính xe: Không khí tự nhiên lúc nào cũng tốt, sự mát lành của cơn gió là một liệu pháp rất tốt để giải quyết cơn buồn ngủ.

Nhai kẹo cao su: Thay vì hút thuốc, bạn nên thường xuyên chuẩn bị kẹo cao su bên người mỗi khi buồn ngủ, động tác nhai kẹo sẽ giúp ô xy về não nhanh hơn.

Hát to: Nếu bạn có hát không hay thì đừng ngần ngại, hãy hát thật to, vì không ai có thể nghe thấy, cách này sẽ giúp bạn thêm yêu đời hơn.

Hát to giúp bạn thêm yêu đời hơn.

Hát to giúp bạn thêm yêu đời hơn.

Chuẩn bị sẵn sàng khăn lạnh: Dùng khăn lạnh lau mặt sẽ làm toàn thân tỉnh ngay tức thì mà không cần chất kích thích nào khác.

Quan sát những gì giúp bạn hưng phấn: Hãy chú ý đến cảnh vật xung quanh (nhưng nhớ tập trung lái xe), những thứ có thể giúp bạn bàn tán nhiều hơn như cảnh đẹp, biển số xe lạ, siêu xe hay một cô nàng xinh xắn cũng giúp bạn khá nhiều.

Nói chuyện không ngừng nghỉ: Kì thực, một khi đã bắt chuyện thì bạn sẽ bị cuốn hút vào câu chuyện, không còn cảm giác buồn ngủ.

3. Sau khi lái xe

Tắm ngay khi có thể: Không gì có thể thay thế nước giúp bạn tỉnh người ngay tức thì, việc này còn giúp bạn giảm stress sau những chuyến đi dài mệt mỏi.

Mát-xa cơ thể: Nếu không có những em chân dài thì ít ra bạn cũng nên nhờ đồng nghiệp mát-xa thư giãn ngay khi rảnh rỗi. Một vài động tác nhỏ như đấm lưng, day huyệt hay khởi động nhẹ toàn thân sẽ giúp bạn thư giãn ngay.

 Hãy thư giãn sau khi lái xe.

 Hãy thư giãn sau khi lái xe.

Gọi điện cho gia đình: Chia sẻ hoặc nói lời yêu thương với những người thân trong gia đình những lúc bạn thấy mệt mỏi là một đơn thuốc khó thay thế.

Đọc tin tức tốt lành: Cập nhật tin tức là điều nên làm trên internet, những tin tiêu cực sẽ khiến tâm lý bị ảnh hưởng, thay vào đó bạn nên tiếp cận những tin tích cực để kích thích não bộ hơn.

Chúc bạn luôn có những chuyến đi an toàn.

Theo Tiến Huỳnh/Reatimes