1. Ngủ đủ từ 6 - 8 tiếng buổi đêm

Người ta nói giấc ngủ đêm là quan trọng nhất và chính là thời điểm để lấy lại toàn bộ năng lượn đã tiêu hao trong ngày. Ngủ đủ giấc sẽ khiến cơ thể bạn khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo và tâm lý phấn chấn hơn. 

Nhiều người chỉ có nhu cầu ngủ 6 tiếng là đủ song có nhiều người cần phải có giấc ngủ kéo dài 8 tiếng mới đạt được sự tỉnh táo suốt cả ngày sau đó. Hãy cố gắng duy trì giờ đi ngủ từ 22h30 - 23h hàng ngày và tỉnh giấc vào 7h sáng hôm sau. 

2. Ăn sáng đầy đủ 

Bữa sáng cũng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp thực phẩm cho chiếc dạ dày rỗng suốt một đêm dài nên bạn không thể bỏ qua bữa sáng. 

Ngủ đủ giấc vào buổi tối và ăn sáng đầy đủ là cách giảm buồn ngủ trong giờ làm việc.

Ngủ đủ giấc vào buổi tối và ăn sáng đầy đủ là cách giảm buồn ngủ trong giờ làm việc.

Bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần tỉnh táo để tập trung làm việc hiệu quả nếu bạn có một bữa sáng giàu protein và các chất xơ cần thiết với các loại rau quả. Ăn sáng no sẽ giúp bạn chống lại sự mệt mỏi dẫn tới cơn buồn ngủ bất chợt. 

3. Ăn nhẹ vào bữa trưa 

Chỉ nên ăn nhẹ vào bữa trưa bởi nếu như dạ dày của bạn tích trữ quá nhiều thức ăn thì bạn sẽ có cảm giác cơ thể nặng hơn, muốn đặt lưng xuống giường ngay lập tức. Đừng lo lắng về việc thiếu chất dinh dưỡng vì khẩu phần ăn bữa sáng là vừa đủ cho một ngày làm việc hiệu quả. Đồ ăn nhẹ vào giữa trưa của bạn chủ yếu nên là rau xanh và hoa quả. 

4. Uống thật nhiều nước

Uống nhiều nước vừa có lợi cho cơ thể, làn da và còn chống lại được cơn buồn ngủ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh khi làm việc hoặc học tập căng thẳng, uống nhiều nước sẽ giúp tinh thần của bạn được tỉnh táo và minh mẫn hơn.

Hãy để một cốc nước lọc trên bàn làm việc của bạn và uống khi bạn cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ. Nếu không thích nước lọc, bạn có thể chuyển sang uống nước ép hoa quả.

5. Ăn kẹo 

Ăn nhẹ một thứ gì đó cũng giúp bạn quên đi cơn buồn ngủ của mình.

Ăn nhẹ một thứ gì đó cũng giúp bạn quên đi cơn buồn ngủ của mình.

Vị ngọt của những chiếc kẹo cũng là chất kích thích tuyệt vời kéo bạn quay trở lại với công việc của mình khỏi ác mộng buồn ngủ. Nếu bạn sợ tăng cân thì cũng có thể thay đổi bằng cách để sẵn trong phòng một hộp ô mai hay me chua.

Khi nhai kẹo, các cơ mặt của bạn cũng được vận động, kích thích lên vùng nào bộ giúp làm việc minh mẫn và sáng tạo hơn. 

6. Rửa mặt bằng nước lạnh 

Khi đang làm việc, nếu bạn không thể cưỡng lại được cơn buồn ngủ thì hãy đứng dậy và rửa mặt bằng nước lạnh. Nước lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức. 

Hãy dành ra vài phút để rửa mặt, làm vài động tác mát xa nhẹ nhàng và hít thở thật sâu trước khi quay lại bàn làm việc. 

7. Nghe nhạc 

Nghe nhạc sôi động, vui vẻ cũng giúp xua tan cơn buồn ngủ.

Nghe nhạc sôi động, vui vẻ cũng giúp xua tan cơn buồn ngủ.

Bạn cũng có thể sử dụng tai nghe cá nhân để thưởng thức các điệu nhạc nhằm thư giãn và thoát khỏi các cơn buồn ngủ. Âm nhạc sẽ giúp tâm hồn của bạn trẻ trung hơn và bạn lấy lại được sự tỉnh táo khi gồng mình giải quyết một đống công việc. 

Tuy nhiên nên lưu ý chọn các bài hát sôi động, tiết tấu nhanh và mạnh để nhanh chóng thoát ra khỏi cảm giác lờ đờ, buồn ngủ. Không nên chọn các bài hát giai điệu chậm, nhẹ nhàng sẽ chỉ càng làm bạn buồn ngủ thêm mà thôi. 

8. Vận động 

Cách tốt nhất để chống lại cơn buồn ngủ trong giờ làm việc là rời khỏi vị trí của bạn đang làm, vận động cơ thể và đi lại để hít thở không khí trong lành, tập một số động tác thể dục tay không trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 phút. 

Vận động sẽ giúp bạn tỉnh táo đầu óc, đồng thời đánh thức mọi giác quan trên cơ thể bạn để bạn có khả năng làm việc tốt hơn ngay sau đó. 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online