Nguyên tắc đầu tiên khi xảy ra đám cháy là bạn phải thật bình tĩnh, nhanh chóng thông báo cho tất cả những người ở xung quanh, gọi điện thoại cho 114 và cùng nhau tìm cách thoát hiểm. Trước tình hình cháy nổ xảy ra ngày càng nhiều, bạn cần nắm vững các nguyên tắc thoát hiểm khi có đám cháy như sau: 

Hãy lập tức làm ướt khăn hoặc giẻ và bịt mũi.

Hãy lập tức làm ướt khăn hoặc giẻ và bịt mũi.

- Ngay lập tức làm ướt khăn, vải, giẻ và bịt vào mũi để chống khói. Bạn có thể bị sặc khói và mất mạng trước cả khi ngọn lửa lan tới. 

- Di chuyển tức thì, không bỏ phí thời gian lấy đồ đạc, của cải hoặc tìm nguyên nhân của vụ cháy. Hãy nhớ tính mạng mới là quan trọng, của cải đều có thể làm ra nếu người còn sống sót. 

- Bình tĩnh kiểm tra xem ngọn lửa bùng từ phía trên hay phía dưới của tòa nhà cao tầng để chạy theo hướng ngược lại. Nếu bạn ở tầng quá cao của tòa nhà thì hãy chạy lên sân thượng thay vì chạy xuống dưới. 

Tuyệt đối không thoát nạn bằng thang máy khi xảy ra cháy.

Tuyệt đối không thoát nạn bằng thang máy khi xảy ra cháy.

- Tuyệt đối không thoát nạn bằng thang máy, bởi khi cháy xảy ra, điện tòa nhà lập tức bị ngắt, bạn có thể bị mắc kẹt khi đang di chuyển trong thang. Hãy thoát nạn theo đường thang bộ, nơi có đèn “Exit - Lối ra”.

- Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.

- Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

Di chuyển bằng cách cúi người thật thấp.

Di chuyển bằng cách cúi người thật thấp để tránh hít phải khói độc. 

- Trước khi mở cửa thoát khỏi căn hộ, hãy kiểm tra nhiệt độ bằng cách huơ lòng bàn tay (sau đó là sờ tay) lên bề mặt cửa hoặc tay nắm. Nếu thấy an toàn, không có nguồn nhiệt mới mở cửa thoát.

- Khi mở nên tránh mặt, người sang một bên đề phòng lửa táp gây bỏng hô hấp. Nhiệt độ bên ngoài quá cao, tuyệt đối không nên mở cửa.

- Trường hợp không thể thoát ra ngoài bằng cửa chính, hãy đóng chặt lại. Nếu khói lùa vào phòng qua khe cửa, hãy dùng giẻ ướt chèn chặt và di chuyển sang phòng khác hoặc ban công, cửa sổ thoáng khí và gọi to.

Hãy sử dụng quần áo sáng màu, đèn pin điện thoại di động vẫy ra hiệu cho người bên dưới biết để ứng cứu. Dùng mặt nạ lọc độc nếu có

- Nếu bạn ở cách mặt đất độ cao vừa phải và có dây cứu nạn hay thang dây hãy dùng nó để thoát thân. Trường hợp không có hãy tận dụng các sợi dây đủ chắc có sẵn trong nhà để tụt xuống phía dưới.

Nếu khoảng cách gần và có đồ bảo hộ an toàn, bạn có thể

Nếu khoảng cách gần và có đồ bảo hộ an toàn, bạn có thể thoát nạn bằng đường cửa sổ. 

Lưu ý, đôi khi tấm rèm ga xé dọc hay quần áo gió buộc lại cũng là “sợi dây” thoát nạn lý tưởng. Người dân cần chú ý, mặc nhiều áo và cuốn nhiều giẻ vào tay trước khi tụt dây. Nếu trường hợp xác định độ cao quá lớn thì tuyệt đối không nên mạo hiểm. 

- Nếu phải băng qua lửa để tới điểm an toàn hơn, hoặc phải ứng cứu người thân mắc kẹt, hãy làm ướt quần áo, dùng chăn, áo chất liệu cotton nhúng nước trùm lên đầu. Hãy chú ý quan sát trên dưới và xung quanh xem có vật thể nào có khả năng rơi xuống không và nhanh chóng di chuyển thật thấp để tránh khói. 

- Trong mọi tình huống, tuyệt đối không thoát nạn bằng cách nhảy xuống từ tầng cao. Trường hợp khẩn cấp, chỉ nhảy khi có đệm không khí và lưới cứu nạn của lực lượng PCCC căng phía dưới, và được lực lượng chức năng chỉ dẫn thoát nạn.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online