Nước trái cây là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe của bé. Nó chứa nhiều vitamin, chất xơ, giúp bé tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

Với trẻ em, hoạt động vui chơi nhiều gần gấp đôi người lớn và uống nước trái cây cũng là cách đưa nước vào cơ thể bé dễ dàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Mấy tuổi uống nước trái cây?

Tuy nhiên, uống nước trái cây thế nào cho hợp lý là cả một vấn đề. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trước 6 tháng tuổi, sữa bột hay sữa mẹ đã cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ.

Do đó, nếu cho trẻ uống nước trái cây lúc này, trẻ sẽ có cảm giác no và sẽ bú sữa ít hơn hoặc chán sữa, dễ làm bé thiếu các dưỡng chất cần thiết.

Hơn nữa thời điểm này cơ quan tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện, chưa dung nạp được hết các axit trong các loại trái cây, vì thế sẽ có hại cho sức khỏe của bé.

Từ sau 6 tháng tuổi, khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm là lúc trẻ cần đến vitamin C từ rau quả, mẹ bổ sung nước trái cây thời điểm này là tốt nhất.

Đối với trẻ sơ sinh từ 6 đến 12 tháng chỉ nên uống 1 chén nhỏ nước trái cây một ngày, nhiều nhất 120ml. Trẻ từ 1-6 tuổi có thể uống 120-180ml nước trái cây một ngày. Trẻ em trên 7-18 tuổi có thể uống nhiều hơn nhưng cũng hạn chế tối đa uống 240-360ml nước trái cây một ngày.

Chọn loại trái cây nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tất cả các loại quả người lớn ăn đều có thể làm nước trái cây cho con. Tuy nhiên, mẹ hãy chọn đa dạng loại trái cây bởi không phải loại quả nào cũng bổ sung những chất giống nhau. Ví dụ nho, táo lượng đường tự nhiên cao nhưng lại ít vitamin C và cam thì ngược lại.

Ngoài ra mẹ cũng không nên ép nước trái cây nguyên chất hoàn toàn vì nó chứa lượng calo nguyên chất đến 100%. Vậy nên, mẹ hãy pha theo tỷ lệ 2 nước trái cây 1 nước lọc và cắt trái cây thành từng miếng nhỏ hoặc chọn những quả mềm dễ ăn vừa giúp bé tập nhai lại cung cấp đủ vitamin, chất dinh dưỡng và chất xơ.

Hiện nay, trên thị trường tràn ngập các loại nước ép trái cây đóng hộp. Tuy chúng được quảng cáo đầy đủ các thành phần dinh dưỡng tốt nhất cho bé vẫn không thể tốt bằng một ly trái cây từ hoa quả tươi. Chưa kể đến những thành phần bảo quản có trong đó.

Tốt nhất là mẹ chịu khó tìm mua những loại trái cây ngon sạch cho con ăn uống trái cây tươi sẽ tận dụng được hết dưỡng chất trong nó.

Thời gian uống nước trái cây

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo các chuyên gia nên cho trẻ uống nước trái cây sau bữa ăn thay vì uống lúc đói bụng, trước bữa ăn hay vào buổi sáng sớm. Bởi nước ép trái cây có chứa axit, nếu uống sai thời điểm sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu để chức năng hệ tiêu hóa.

Và mẹ nhớ không nên cho bé trước giờ đi ngủ vì axít trong nước trái cây có thể làm bé bứt rứt, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thời điểm tốt nhất để cho bé ăn trái cây là buổi chiều, sau khi bé thức dậy hoặc khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn chính. Nên cho bé ăn trái cây trước bữa chính 1 tiếng hoặc sau khi ăn 2 tiếng.

Mẹ đặc biệt không nên làm sẵn nước trái cây để qua hai giờ đồng hồ mới cho con uống. Bởi vì để lâu quá 20 phút sẽ làm thay đổi hương vị và dễ nhiễm khuẩn, không có lợi cho sức khỏe bé. 

Theo Mộc Trà/Reatimes