Nói như thế sở dĩ bởi vì thường thì vào mùa của loại rau củ nào thì có nghĩa ở mùa đó, không khí và thời tiết đó những loại rau củ quả ấy sẽ dễ phát triển mà không cần quá nhiều phân bón hay chất bảo vệ thực vật mà rau cũng ngon và trở nên an toàn, nhiều dưỡng chất hơn.

Nguy hiểm rình rập khó tránh khỏi khi lựa chọn nhiều thực phẩm rau trái mùa bởi khi đó năng suất của cây sẽ thấp, dễ dẫn tới sâu bệnh và khiến người trồng phải sử dụng thuốc kích thích hoặc thuốc trừ sâu hàm lượng lớn. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nếu mọi người ăn lâu dài.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Chọn mua rau qua cách phân biệt bằng mắt là không chính xác hoàn toàn

Có một điều các bà nội trợ cần nhớ là không phải cứ rau sâu, rách mới là rau an toàn. Trong quy trình trồng rau an toàn vẫn được phép dùng thuốc bảo vệ thực vật. Loại thuốc bảo vệ thực vật là loại nằm trong danh mục cho phép và phải dùng đúng cách, đảm bảo đúng thời gian cách ly trước khi thu hoạch.

Chính vì thế, rau an toàn vẫn có thể là rau đẹp mắt nhưng không tới mức láng mịn như rau không sạch. Người dân nên tới những địa điểm bán rau an toàn có giấy phép để mua thì sẽ được đảm bảo hơn về độ an toàn của rau củ.

Nguyên tắc chọn rau an toàn theo mùa

Theo Sức khỏe và đời sống, mùa khô khoảng từ tháng 4 – 6 thường là mùa của các loại sâu bệnh, chính vì thế rất có thể lượng hóa chất bảo vệ thực vật sẽ được tăng cường sử dụng. Chính vì thế bà nội trợ cần chú ý lựa chọn rau củ trong thời gian này và nên ưu tiên lựa chọn các loại rau quả gọt vỏ hơn là các loại rau ăn trực tiếp.

Chọn mua rau bắp cải

Mùa của bắp cải thường vào khoảng tháng 11 hằng năm. Khi chọn bắp cải thì nên chọn bắp có lá cải cuộn chặt, các lá khép kín, lá dày đầu và không xòe, cầm nặng tay. 

Cách chọn rau quả an toàn theo mùa - Ảnh 2

Chọn mua rau ngót

Rau ngót thường vào mùa khoảng tháng 7 và kéo dài cho tới tháng 3 năm sau. Chính vì thế, khi chọn rau ngót nên chọn những bó có lá nhỏ, già, dày, màu sẫm vừa phải. Tránh những bó rau ngót có lá quá non và to, mỏng.

Chọn mua cà chua

Chọn mua những quả cà chua đỏ hồng, cầm chắc tay và rắn. Có cuống tươi non thì sẽ gặp quả đặc ruột, ít bột.

Chọn mua rau cải xanh

Mặc dù rau cải thường được trồng quanh năm nhưng vụ mùa của rau cải xanh là tư tháng 9 cho tới tháng 4 sang năm. Chính vì thế, khi chọn mua rau cải cần chọn những loại cải non, có lá xanh và mỏng. 

Cách chọn rau quả an toàn theo mùa - Ảnh 3

Chọn mua rau muống

Mùa của rau muống thường là thời gian trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Khi chọn mua rau muống nên tránh các mớ rau có ngọn non vươn dài, nhìn mỡ màng. Có thể chọn những mớ rau ngọn nhỏ và có vẻ hơi cứng nhưng khá giòn./.

Theo Hà An (T/h) / Gia đình Việt Nam