Thời nay, không chỉ có trẻ em mà người lớn cũng chọn sữa là loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Mặt hàng sữa ngày càng phong phú trong thị trường thực phẩm. Nhưng thực sự chưa chắc nhiều người đã hiểu về nó. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bạn đang chọn sai sữa hoặc không phù hợp với sức khỏe cơ thể.

Sữa bò

Sữa bò là nguồn cung cấp canxi, protein và vitamin D tốt nhất trong các loại sữa. Trong 1 ly sữa bò có 8g protein, 293g canxin, 342mg kali và 120 IU vitamin D.

Những dưỡng chất này đặc biệt quan trọng với trẻ em và người cao tuổi bởi cả hai đều cần tăng cường sức bền cho xương.

Đối với sức khỏe tim mạch, sữa bò lại được đánh giá có lợi ích là không chứa nhiều đường và nhiều chất béo tốt. Tuy vậy, sữa bò lại có nhược điểm là thiếu chất xơ và nhiều calo.

Đối với những người không dung nạp lactose, những người ăn thuần chay thì sữa bò không phải là nguồn dinh dưỡng tốt.

Sữa đậu nành

Là loại sữa chuẩn nhất khi được cho là sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh và phổ biến nhất. Sữa đậu nành được làm bằng cách đun sôi hỗn hợp đậu nành và lọc lấy nước.

Sữa đậu nành chứa các chất dinh dưỡng như protein, canxi, vitamin D và gần kali nhưng lại rất ít dinh dưỡng. Một ly sữa đậu nành chỉ bằng 1/8 dinh dưỡng của 1 ly sữa bò.

Tuy nhiên ưu điểm là sữa đậu nành rất lành tính, ít gây dị ứng. Dù cho nhiều nghiên cứu cho rằng, uống sữa đậu nành có thể gây ung thư nhưng vẫn chưa có bằng chứng đủ thuyết phục.

Sữa hạnh nhân

Những năm gần đây, sữa hạnh nhân trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Ở Mỹ, chỉ trong vòng 6 năm, sữa hạnh nhân đã bán chạy hơn sữa đậu nành 250%.

Thực phẩm biến đổi gen trên toàn thế giới khiến người ta lo ngại về việc uống sữa đậu nành sẽ bị biển đổi hormone, do vậy sữa hạnh nhân được ưa chuộng hơn.

Trong 1 cốc sữa hạnh nhân chứa khoảng 450mg canxi nhưng chỉ chứa 40calo, rất hợp với những ai muốn giảm cân.

Tuy vậy, trong 1 cốc sữa hạnh nhân chỉ chứa 1g protein, bằng 1/8 lượng dinh dưỡng trong sữa bò hoặc sữa đậu nành, do vậy nó không nhiều năng lượng cho hoạt động trong ngày.

Làm sữa hạnh nhân chỉ đơn giản là nghiền hạnh nhân, trộn cùng với nước, sau đó lọc bỏ bã. Do đó, cơ bản là bạn uống hạnh nhân với nước chứ không phải uống sữa.

Sữa hạt điều

Sữa hạt điều được làm tương tự như sữa hạnh nhân, ngâm hạt điều, thêm nước xay và lọc bỏ bã. Nhưng sữa hạt điều mang hương vị thơm ngon hơn.

Nhưng cũng giống hạnh nhân là sữa hạt điều chưa nguồn năng lượng rất thấp, trừ khi nó được nấu súp thì chất đạm và dinh dưỡng mới tăng lên.

Sữa dừa

Nghe thì có vẻ lạ nhưng thực sự sữa dừa là nguồn thay thế dinh dưỡng tốt nhất. Bạn đừng nhầm lẫn nước cốt dừa và sữa dừa.

Đầu tiên, thịt dừa được xay mịn và ngâm nước nóng để tách lớp kem trắng nổi lên, đó là sữa dừa.Trong 1 ly sữa dừa có khoảng 3-4g protein, 100mg canxi và 3mg vitamin B12.

Sữa dừa cũng đủ chất xơ hơn so với sữa bò và cũng rất ít chất béo, do vậy đây được gọi là loại sữa tốt nhất.

Theo Mộc My/Reatimes.vn