Người dân có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục. Ảnh: TL Người dân có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục. 

Ông Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, hiện 100% bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và triển khai phần mềm quản lý thông tin bệnh viện.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, Bộ Y tế đã chỉ đạo đẩy mạnh kết nối liên thông giữa các cơ sở y tế. Hiện hơn 99,5% cơ sở y tế trên toàn quốc đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của BHXH Việt Nam.

Việc triển khai bệnh án điện tử là bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số hóa ngành Y tế. Việc triển khai này mang lại lợi ích rất to lớn cho người dân trong công tác khám, chữa bệnh.

Cụ thể, người bệnh không phải lưu trữ và mang theo tất cả loại giấy tờ khi đi khám chữa bệnh; Bệnh án điện tử giúp quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của người dân, giúp người dân chủ động hơn trong phòng bệnh và chữa bệnh.

Bên cạnh đó, việc đưa bệnh án điện tử vào hoạt động cũng giảm thiểu thời gian chờ đợi và thủ tục rườm rà cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; người bệnh không phải lo lắng nếu làm mất kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, bệnh án điện tử sẽ cung cấp thông tin, dữ liệu lâm sàng nhanh chóng, kịp thời giữa các cơ sở khám chữa bệnh. Khi thông tin về sức khỏe của người bệnh được thông suốt giữa các tuyến sẽ giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn. Đặc biệt, các bác sĩ có thể truy cập hồ sơ bệnh án điện tử từ bất kỳ nơi nào.

Việc triển khai bệnh án điện tử cùng với triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử còn giúp ngành Y tế có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh được minh bạch, việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT cũng dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có...

Thông tư số 46/2018/TT-BYT đã đề ra lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử gồm 2 giai đoạn. Theo đó, từ năm 2019-2023, các cơ sở khám chữa bệnh hạng I trở lên (hiện là 135 bệnh viện) chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử.

Tuy nhiên, Cục trưởng Trần Quý Tường cũng thẳng thắn cho rằng, vẫn còn một số khó khăn khi triển khai bệnh án điện tử như lãnh đạo các bệnh viện chưa quyết liệt, tâm lý chờ cơ quan quản lý cấp trên; chưa có cơ chế tài chính cho ứng dụng công nghệ thông tin y tế nói chung và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử nói riêng,ơ kinh phí triển khai bệnh án điện tử còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Giai đoạn 2024-2028, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh còn lại phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh chưa triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử trong giai đoạn này phải báo cáo cơ quan quản lý cấp trên và phải hoàn thành công tác triển khai trước ngày 31/12/2030.

Nguồn: https://congluan.vn/bo-y-te-thuc-day-thanh-toan-vien-phi-khong-dung-tien-mat-post65680.html

Theo Báo Công Luận Online