Một góc thủ đô Budapest của Hungary

Một góc thủ đô Budapest của Hungary

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường khách sạn toàn cầu HVS thì số khách du lịch thăm viếng thủ đô Budapest của Hungary từ đầu năm đến nay đã vượt 12% so với cả năm 2015, và nhờ vào điều này mà thành phố có động lực để trở thành một trong những đô thị có thị trường khách sạn phát triển nhanh nhất châu Âu hiện nay.

Ngành kinh doanh khách sạn nói riêng và ngành du lịch ở Hungary nói chung đã phải chịu tổn thất lớn sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2018. Vì số lượng khách giảm quá mạnh mà có nhiều khác sạn phải thu hẹp hoạt động hay đóng cửa, còn các thương hiệu khách sạn nước ngoài lần lượt rút khỏi Hungary.

Tuy vậy, từ năm 2010 cả nguồn cung và nhu cầu về khách sạn ở Hungary, đặc biệt là tại Budapest, đã phục hồi và thậm chí còn phát triển hơn trước. Hiện trên toàn quốc gia này có tất cả 1094 khách sạn, và 35% trong số đó nằm ở thủ đô Budapest. Đồng thời thì tỷ lệ phòng có khách và doanh thu trên phòng đều đạt mức tăng trưởng ổn định.

Các “ông lớn” trong ngành khách sạn thế giới cũng đang dần quay trở lại Hungary. Tại Budapest hiện đã có các khách sạn mang thương hiệu của Four Seasons, Ritz-Carlton, Kempinski và InterContinental. Các chuyên gia dự đoán rằng trong vòng ba năm tới, những cái tên khác như Hyatt, Marriott's W và Luxury Collection chắc chắn sẽ cho khởi công các dự án khách của mình tại thủ đô Hungary.

Theo bà Magalí Castells, chuyên gia đến từ HVS và tác giả của bản báo cáo trên, thì: “Các nhà đầu tư cả trong và ngoài Hungary đều đang chú ý theo dõi cơn sốt du lịch đến nước này trong vài năm gần đây. Riêng Budapest được họ coi là một điểm đến rất an toàn và sinh lợi cho các khoản đầu tư dài hạn… Nguồn cung khách sạn tại Budapest chắc chắn sẽ tăng mạnh trong tương lai gần nhờ vào những dự án mới được khởi công và trong giai đoạn triển khai. Tuy thế, vấn đề lớn nhất mà nhà đầu tư khách sạn đang gặp là chi phí xây dựng trên toàn Hungary gần đây đã tăng đáng kể.”

Về mặt kinh tế vĩ mô thì triển vọng của Hungary cũng đang rất sáng sủa. Nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt yên tâm về việc chính phủ Hungary đã có nhiều chính sách giảm thiểu được tỷ lệ thất nghiệp lẫn nợ công.

Theo ông Russell Kett, giám đốc chi nhánh tại Luân Đôn của HVS, “Các chỉ số kinh doanh ngành khách sạn ấn tượng của Budapest đang là lời mời quá hấp dẫn đối các nhà đầu tư nước ngoài. Mục tiêu lớn nhất của họ hiện nay là nâng chất lượng phục vụ các khách sạn hiện có và sẽ được khách thành trong tương lai gần ở Budapest lên đẳng cấp quốc tế, vừa để đáp ứng yêu cầu càng ngày khắt khe của khách du lịch, vừa nhằm tăng tỷ lệ doanh thu trên phòng". 

Theo dulich.reatimes.vn