Cá Koi – loài cá hiếm đắt tiền tại Nhật Bản

Cận cảnh chú cá S Legend có giá 41.5 tỷ đồng với chiều dài 101cm (Nguồn video: dailymail.co.uk)

Bề ngoài, loài cá Koi Nhật Bản có hình dáng khá giống với cá vàng có kích cỡ quá khổ. Tuy nhiên, đây thực chất là một loài cá chép, đồng thời cũng là “thú cưng” đắt đỏ nhất thế giới.

Empty

Cá Koi được người dân Nhật Bản coi trọng và nhân giống từ rất lâu (Ảnh minh họa)

Vào những năm 1700, cá Koi được những người nông dân nhân giống và nuôi thả ngày một rộng rãi bởi màu sắc và hoa văn riêng biệt rất thu hút của chúng. Chính bởi nhưng giá trị vô cùng đặc trưng và hiếm có của cá Koi, người dân Nhật Bản vô cùng coi trọng việc nuôi và nhân giống loài này.

Người Nhật thậm chí đã tổ chức những cuộc thi thường niên nhằm vinh danh những chú cá Koi đứng đầu trên mọi tiêu chí. Trong những cuộc thi như vậy, người mua thường chú ý xem da cá có hoàn hảo hay không. Ngoài ra, họ cũng rất để ý đến kích thước, cùng cách mà những chú cá Koi di chuyển trong nước một cách “mềm mại và duyên dáng”.

Ngoài các đặc điểm trên, điều mà người mua cá lưu tâm nhất chính là màu sắc của cá Koi.

Empty

Cá Koi được người dân xứ sở hoa anh đào ưa chuộng từ những năm 1700 (Ảnh minh họa)

Những con cá Koi được đánh giá cao, thường đạt quán quân trong các cuộc thi có sự cân bằng gần như hoàn hảo giữa màu sắc và hoa văn theo từng chủng loại. Điển hình như những con cá Koi với hoa văn đốm xanh nhạt, số khác có các mảng đỏ trên lưng, thậm chí có những con có màu sắc như vàng ròng. Những con cá như vậy thường đi kèm với giá cao ngất ngưởng, chúng càng giành được nhiều giải thưởng và càng đẹp thì người mua càng sẵn sàng bỏ tiền.

Cá Koi được đấu giá hơn 41 tỷ đồng

Empty

Không phải con cá Koi nào cũng có giá đắt bằng cả một gia tài, cũng có những con giá chỉ vài chục, vài trăm ngàn đồng (Ảnh: wallpaperaccess.com)

Về giá cả của loài cá này, bạn có thể dễ dàng sở hữu môt chú cá Koi Nhật Bản với giá rẻ chỉ vài chục ngàn đồng tiền Việt nhưng cũng có những con đắt đến cả chục tỷ đồng. Điển hình là S Legend - chú cá Koi bạc tỷ với hai màu trắng và đỏ đẹp rực rỡ, được bán đấu giá thành công với số tiền cao kỉ lục, 1.8 triệu đô la- 203 triệu yen (tương đương hơn 41.5 tỷ đồng).

Giải thích cho cái giá “đắt hơn vàng” của chú cá này, một nhà phân tích và bình phẩm cá Koi cho hay: “Có 6 loại khoang màu thường xuất hiện trên da cá Koi đó là đỏ, vàng, đen, trắng, xanh hoặc màu của kim loại.

Một mẫu cá tuyệt đẹp như chú cá Koi trị giá 1.8 triệu đô này có màu đỏ cam. Để chọn những mẫu Koi đẹp thì bạn cần tìm những con cá có thân màu trắng, đi kèm với các khoảng da màu đỏ loang thành khoảng lớn. Đỏ và trắng là hai màu sắc mang ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, chúng đại diện cho niềm vui hân hoan và sự trong trẻo thuần khiết.

Tuy vậy, màu sắc cũng chưa phải tất cả khi đánh giá một con cá Koi. Khoang màu của một con cá Koi nằm ở độ sâu khác nhau của lớp da, điều này quyết định độ sáng của những con cá khi chúng xuất hiện. Những con cá Koi càng sáng thì giá cả lại càng đắt.”

Empty

Người Nhật tin rằng các mảng màu trên thân cá Koi là những hình xăm sẽ mang lại may mắn cho người sở hữu chúng (Ảnh: wallpaperaccess.com)

Ngày nay, không riêng gì Xứ sở hoa anh đào, nhiều nước tại châu Á và châu Âu cũng biết phương thức lai tạo giống cá Koi đắt giá. Tuy nhiên, cá Koi tại những nước này vẫn thua kém về màu sắc và hoa văn, khó sánh được với cá Koi Nhật Bản.

Theo Giadinhvietnam.com