Bức thư của bé Nguyệt Linh những ngày qua đã truyền cảm hứng và "đánh thức" người lớn nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa từ việc thả bóng bay trong mỗi dịp khai giảng nhưng ít ai nghĩ về tác hại của nó.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi thư khen ngợi bé Nguyệt Linh

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường - Trần Hồng Hà vừa gửi thư khen ngợi em Nguyễn Nguyệt Linh (học sinh lớp 5 trường Marie Curie Hà Nội) với hành động đẹp: gửi thông điệp tới hơn 40 trường học, đề nghị không thả bóng bay vào ngày khai trường năm nay.

Trong thư, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà chia sẻ, ông rất xúc động trước tâm nguyện rất chân thành, đầy trách nhiệm của cô học trò lớp 5 mà không phải ai cũng làm được, và chọn cách xưng hô rất gần gũi: “Bác đã đọc bức Thư mong trường học không thả bóng bay vào ngày khai trường của Con qua các phương tiện truyền thông. Bức thư với những lời lẽ chân thành nhưng vô cùng ý nghĩa, khiến bác và nhiều người vô cùng xúc động.

Bác cũng biết rằng, việc không thả bóng bay kèm theo những ước mơ bay cao, bay xa trong những giờ phút thiêng liêng của ngày khai trường là Con và các bạn đồng trang lứa đã từ bỏ niềm vui nhỏ của tuổi học trò để mở ra ước mơ ý nghĩa hơn. Đó là bảo vệ sự sống của mọi sinh vật trên hành tinh trước vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa”.

sau buc thu cua nguyet linh le khai giang se khong co bong bay
Bức thư của Bộ trưởng Trần Hồng Hà khen ngợi hành động đẹp của bé Nguyệt Linh.

Cũng theo nội dung bức thư, thầy hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội đã viết thư và khẳng định có một “Lễ khai giảng Nguyệt Linh” không bóng bay tại trường. Bộ trưởng hy vọng thời gian tới, mọi người sẽ cùng chung tay để thông điệp về bóng bay, hay rộng lớn hơn là thông điệp về một môi trường sư phạm không rác thải nhựa, tiếp tục được lan tỏa.

Bộ GD-ĐT đề xuất mùa khai giảng không rác thải nhựa

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ biểu dương, khen ngợi ý tưởng xuất sắc, thiết thực của em Nguyệt Linh và khuyến khích các trường khai giảng không bóng bay. 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa bày tỏ, bà rất ấn tượng và xúc động khi đọc bức thư của em Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 6 Trường Marie Curie Hà Nội, dù còn nhỏ tuổi nhưng đã biết bày tỏ quan điểm của mình trước một vấn đề "nóng" của xã hội là ô nhiễm môi trường và có ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường, cũng như kêu gọi mọi người cùng hành động vì một hành tinh xanh.

sau buc thu cua nguyet linh le khai giang se khong co bong bay
Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường không thả bóng bay ngày khai giảng 

Bức thư của Nguyệt Linh những ngày qua đã truyền cảm hứng và "đánh thức" người lớn nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa từ việc thả bóng bay trong mỗi dịp khai giảng nhưng ít ai nghĩ về tác hại của nó.

Bộ cũng đề nghị các nhà trường có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường. Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho rằng, trong những năm gần đây, lễ khai giảng đang có nhiều thay đổi trong cách tổ chức, nhằm gọn nhẹ và thiết thực hơn, đảm bảo hướng đến học sinh và vì học sinh.

Về cơ bản, phần lớn các trường đã thực hiện nghiêm túc việc đổi mới khai giảng, tuy nhiên vẫn còn một số nơi thực hiện chưa nghiêm, ngày khai giảng vẫn còn nặng nề với học sinh.

Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần đổi mới lễ khai giảng trong dịp khai giảng tới đây, để ngày khai giảng thực sự là ngày vui, ngày hội đến trường của mỗi học sinh và mỗi thầy cô giáo.

Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể gửi các trường, các địa phương về việc tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020, trong đó nhấn mạnh các hoạt động vì môi trường.

Như Kinh tế Môi trường đã thông tin, ngày 24/7, Nguyệt Linh đã có bức thư gửi tới thầy cô lãnh đạo của nhiều trường học ở Hà Nội với thông điệp rằng: “THẢ BÓNG BAY LÊN TRỜI: BAY CAO ƯỚC MƠ CỦA CÁC HỌC SINH – GIẾT ƯỚC MƠ CỦA BAO CHÚ CHIM VÀ RÙA BIỂN”.

Trong phần cuối của bức thư, Nguyệt Linh còn nhắn nhủ thêm rằng: “Hiện nay, thế hệ chúng con bắt đầu quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường. Con rất mong nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các thầy cô ạ”.

Chị Lê Nguyệt (mẹ của Nguyệt Linh) cho biết, Linh nhận được thư trả lời từ các trường Marie Curie, Pascal, Bill Gates, Việt Úc, Jean Piaget. Các trường đều hứa sẽ không thả bóng bay hoặc hạn chế sử dụng bóng bay trong ngày khai giảng.

Chia sẻ trên trang cá nhân, thầy Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội, không giấu được cảm xúc sau khi đọc được thông điệp của cô bé Nguyệt Linh: "Nguyệt Linh ơi con thật tuyệt vời! Thầy xin lỗi đã thiếu hiểu biết khi khai giảng nào cũng thả thật nhiều bóng bay để gửi gắm những điều ước tốt đẹp, mà vô tình lại đem những ảnh hưởng xấu đến môi trường và đôi khi còn nguy hại đến tính mạng của nhiều sinh vật. Cảm ơn con - một cô bé có những suy nghĩ và hành động đẹp. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện nào!".

Trao đổi với báo chí, thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn khẳng định, năm học mới nhà trường sẽ có một lễ khai giảng không bóng bay; nhà trường hoàn toàn ủng hộ ý tưởng tốt đẹp của nữ sinh nhỏ tuổi dù không nhận được thư từ em.

 Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/cac-bo-nganh-vao-cuoc-ung-ho-le-khai-giang-khong-bong-bay-8240.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường