Chuẩn bị vải lau hoặc khăn giấy

 

Ðơn giản nhất là lấy một miếng vải, hoặc một cái khăn giấy để lau bên trong mặt kính trước, hoặc xịt một thứ hóa chất mua ngoài thị trường lên đó, bạn sẽ tạm thời hạn chế được hiện tượng kính bị mù sương.

Cần lưu ý là biện pháp này không có hiệu quả lâu dài, chỉ chừng vài phút sau đó là mù sương lại ùn ùn kéo về lấp đầy mặt kính.

Tuy nhiên, dù trong mùa lạnh hay mùa nóng, bạn luôn luôn nên có một vài miếng vải lau trong xe để dùng phối hợp với các biện pháp khác.

Mở cửa kính

Phương pháp này giúp cho không khí tươi mới ngoài trời lọt vào trong xe, nhờ đó phần nào cân bằng nhiệt độ bên trong với bên ngoài, và có thể làm cho mù sương giảm bớt.

Nút phá sương

Nếu xe của bạn có thêm một nút ấn gọi là “Defogger” hoặc “Demister” để giải tỏa mù sương, thì bạn nên tận dụng nút đó. Nhưng nhớ phải vặn máy lạnh (AC) lên cùng lúc thì Defogger làm việc mới hiệu quả.

Một số loại xe tự động bật máy lạnh ngay khi bạn bấm nút Defogger.

Bật điều hòa lạnh

 

Mở máy lạnh giữa mùa đông nghe có vẻ vô lý, nhưng hệ thống máy lạnh được chế tạo với nhiều công dụng.

Ngoài việc giải nhiệt cho chúng ta trong lúc trời nóng bức, máy lạnh còn làm cho không khí khô lại, tức là làm giảm độ ẩm. Khi máy lạnh bắt đầu làm việc, thì độ ẩm giảm và lớp mờ sương trên kính cũng được giảm đi.

Trong trường hợp này, bạn có thể vừa mở máy sưởi vừa mở máy lạnh cũng không sao. Lái xe cứ việc mở máy sưởi lên tới một mức nào thoải mái nhất cho mình.

Miễn là chiếc xe cho phép bạn làm 2 điều xem ra ngược nhau cùng lúc (nhiều xe không có nút bấm để cho bạn làm đồng thời 2 động tác đó).

Làm được 2 thứ cùng lúc như vậy, bạn sẽ thấy cái kính trước mặt mình từ từ trong sáng lại ngay.

Bật sấy kính

Việc sấy kính sẽ khiến kính hết mờ ngay nhưng thực tế các lái xe thường chỉ bật trong khoảng vài phút khi kính hết mờ, và kết hợp cách thứ 3 là bật điều hòa lạnh.

Lưu ý: Hệ thống điều hòa nhiệt độ trong ôtô thông thường có hai chế độ: Chế độ làm lạnh và chế độ sưởi ấm.

Tuy nhiên việc có trang bị đủ hai chế độ này hay không còn phụ thuộc vào hãng xe, đời xe, hạng xe và đôi khi là cả xuất xứ nữa.

Có những chiếc xe nguyên bản nó cỏ đủ hai chế độ này nhưng do nhà nhập khẩu hay người đặt xe để giảm giá thành đã cắt bớt. Chế độ sưởi ấm là một trong số các lựa chọn có thể bị cắt đi.

Có thể kể ra một vài loại xe thông dụng ở Việt Nam không có chế độ sưởi ấm: Kia CD5, Mitsubishi Joile (ở một vài model 2003, 2004).

 

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam