Cách chọn dưa hấu an toàn thưởng thức dịp Tết

Muốn chọn dưa hấu ngon, trước tiên cần quan sát núm phải đều, hơi lõm xuống. Cuống nhỏ là do dưa già nên héo quắt lại, khác với quả dưa gấp, bán hái non để lâu cuống cũng héo, nhưng không quắt lại.

Tiếp theo nên kết hợp quan sát vỏ dưa: Trái dưa già, chín cuống héo phần vỏ ngoài căng bóng, dưa hấu còn non dù có lau chùi cách mấy cũng không giấu được vẻ nhăn nheo do dưa héo. Phần ngoài vỏ thấy được những lằn chỉ chạy từ núm dưa xuống dưới tựa như trái dưa được phân ra làm nhiều múi.

dua

Dưa hấu ngon phải tròn trịa, dùng tay búng nhẹ lên vỏ nếu phát ra tiếng trầm đục là quả ngon (Ảnh minh họa)

Đây là trái dưa thật chín, ăn ngon, ngọt, ruột đỏ thắm. Tuy nhiên, nếu dưa già quá thì ruột bị xốp, nên cần chú ý thêm yếu tố hình dáng: Quả dưa phải tròn trịa, dùng một bàn tay nâng lên, phỏng đoán trọng lượng, dùng tay búng nhẹ lên vỏ nếu phát ra tiếng trầm đục là quả ngon, ngược lại là dưa có ruột xốp hoặc rỗng do để lâu ngày.

Cách chọn cam và quýt

Cam, quýt nên chọn quả tròn đều, da bóng láng không có đốm hoặc sẹo. Quả chín có vỏ xanh ửng vàng đều là chín cây; loại chín ép để vài ngày vỏ vẫn xanh nhưng màu vàng của trái chín sẽ ửng không đều và không còn cuống lá.

Không nên chọn trái có màu vàng tươi đã rụng cuống, có thể màu vàng tươi đó là chín do sâu hại, ong chích, cây bị suy kiệt… khiến trái rụng trong vườn.

Nên chọn quả có màu vàng mỡ gà (chiếm ít nhất 1/3 trái), da bóng láng, có đốm thâm lộ ra, vỏ mỏng…

Cách chọn bưởi

Trước tiên cầm quả bưởi lên và ước chừng trọng lượng, búng tay vào bưởi phải có tiếng kêu chắc, nặng. Quả phải tươi, vừa chín tới, không bị móp, bị rám, xước vỏ. Muốn chọn quả tép to, mọng nước, ngọt ngon, nên chọn loại có vỏ sáng bóng, trái tròn to, cầm thấy nặng tay. Trên vỏ bưởi thường có những nốt gai nhỏ, quả nào có gai càng to quả càng ngon, đã chín.

Cách chọn chuối

Quả chuối bị ngâm thuốc sẽ có màu vàng bóng, đẹp mắt có lớp bột bám bên ngoài, phần cuống vẫn còn xanh, lõi ruột có màu đen và ăn phần đầu sượng. Quả chuối chín ép bằng hóa chất thì cuống vẫn có màu xanh, thân cứng nhưng ngoài vỏ đã nhuộm vàng. Khi bóc vỏ ra ăn, thịt chuối vẫn sượng như ăn cơm sống.

Theo Giadinhvietnam.com