Nguyên liệu làm Osechi của Nhật Bản để thưởng thức dịp năm mới

Các nguyên liệu của Osechi đều để chỉ đến những ước muốn cho năm mới như rễ cây ngưu bàng là mong trường thọ, trứng cá trích với ý nghĩa sinh sôi nảy nở hay khoai lang vàng mang đến sự sung túc.

Các món trong một bữa ăn Osechi

Tùy từng địa phương, các món ăn trong khay sẽ thay đổi, nhưng chủ yếu vẫn là các món quen thuộc như bánh cá, trứng cuộn, đậu đen, tôm chiên... với ý nghĩa sâu sắc.

mon-an

Osechi của Nhật Bản (Ảnh: Internet)

Gobu Kobumaki

Rễ cây ngưu bàng cuộn rong biển và kanpyo – một loại bí đỏ, sau đó được hấp cách thủy trong nước dùng dashi làm từ rong biển và cá bào. Ngưu bàng có rễ dài, thể hiện mong ước cho cuộc sống trường thọ của người dân Nhật Bản.

Renkon no Nitsuke

Củ sen được thái ngang, sau đó rán và hấp trong nước tương ngọt. Người Nhật tin rằng củ sen có nhiều lỗ tượng trưng cho cái nhìn đa chiều, thấu suốt trong năm mới.

Kikuba Kabu

Củ cải tím non được thái hình hoa cúc đại đóa trước khi được ngâm với dấm, muối và đường, thêm một chút hạt tiêu vào bên trong. Những bông hoa cúc đại đóa là biểu tượng của hoàng gia và được sử dụng trong những dịp lễ quan trọng.

Pirikara Konnyaku

Thạch trái cây, được hấp trong nước tương cay ngọt.

Nimono

Khoai môn, măng và cà rốt được tạo hình như hoa mận, cùng với nấm shiitake được hấp cách thủy trong nước dùng dashi.

Ebi no Shioyaki

Tôm được nướng trên bếp sau khi ngâm trong nước muối và đường. Hình dạng của tôm tương tự như một người già, biểu trưng cho tuổi thọ của người dân Nhật Bản.

Kazunoko

Trứng cá trích trộn với nước dùng dashi và nước tương. Những miếng trứng với hàng nghìn trứng cá nhỏ như lời nguyện ước của người dân Nhật cho sự sinh sôi nảy nở.

Kuri Kinton

Khoai lang Nhật Bản được nghiền, thêm đường và ăn cùng với hạt dẻ ngọt. Chữ “kinton” trong tiếng Nhật có nghĩa đen là “nhiều vàng”, cho nên với màu vàng của khoai lang, món ăn thể hiện niềm tin vào một năm mới sung túc và thành công.

Kamaboko

Món bánh cá với hai màu hồng và trắng thường được cắt miếng và xếp tầng với hai màu xen kẽ nhau. Món ăn tượng trưng cho mặt trời mọc tại Nhật Bản.

Kuromame

Đậu đen lớn được hấp với đường và nước tương. Không chỉ là món ăn nhiều dinh dưỡng, đậu đen còn tượng trưng cho sức khỏe dồi dào, vì trong tiếng nhật, từ "mame" (đậu đen) đồng nghĩa với một từ khác là “sức khỏe tốt”.

Ikura

Trứng cá hồi với sắc đỏ tươi, biểu trưng cho sự sinh sôi nảy nở.

Tazukuri

Cá mòi được nướng trên than với nước tương và hạt vừng. Món ăn tượng trưng về mùa màng bội thu cho người nông dân.

Kohaku Namasu

Củ cái trắng và củ cải đỏ ngâm dấm.

Ozoni

Món súp đi kèm với Osechi, bao gồm bánh gạo (mocha) được nấu trong nước dùng với các loại rau củ.


Video: Cách gọt dứa đơn giản, đẹp mắt

Theo Giadinhvietnam.com