Ngan giả cầy

Nguyên liệu:

Nguyên liệu: Ngan, mẻ, mắm tôm, sả, riềng, mì chính, hạt tiêu, bột canh, nước mắm, dầu điều.

Cách làm:

Chọn loại ngan già, rửa sạch và thui cho xém da sau đó chặt thành những miếng vừa ăn và ướp cùng mắm tôm, muối, mật mía, màu dầu điều.

Riềng sả rửa sạch thái lát và cho vào cùng để ướp. Bắc nồi lên bếp, bật lửa vừa đảo thịt cho chín tái sau đó chế thêm nước lọc vào nồi sao cho ngang với mặt thịt.

Đậy vung đun với lửa nhỏ cho tới khi thịt chín mềm thì tắt bếp. Múc thịt ngan ra bát, có thể ăn nóng cùng cơm hoặc bún hay chấm bánh mì đều được.

Thịt vịt giả cầy

Nguyên liệu:

Vịt, riềng, tỏi, gừng, mẻ, bột nghệ, mắm tôm,đường, nước mắm, muối, hạt nêm.

Cách làm:

Vịt rửa sạch với muối, xát chanh rồi nhặt hết lông tơ. Gừng giã nhỏ, trộn với muối rồi xát lên vịt cho đến khi hết mùi hôi.

Nướng sơ qua cho vịt sém da hoặc quay bằng lò nướng cho đến khi vịt có mùi thơm thì lấy ra và rửa lại, chặt thành miếng vừa ăn.

Riềng cạo vỏ rửa sạch, giã nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn và cho vào thịt vịt ướp cùng với riềng, tỏi, mẻ, muối, mắm tôm, một chút bột nghệ và hạt nêm khoảng 1 giờ đồng hồ.

Bắc nồi lên bếp và cho 1 thìa dầu ăn vào đun nóng già rồi cho tỏi băm vào phi thơm. Cho thịt vịt vào xào, đảo đều đến khi vịt săn lại thì đổ nước xâm xấp. Đậy nắp nồi và đun với lửa nhỏ để thịt chín mềm, nấu khoảng 30 phút.

Khi nước hơi cạn và sánh vàng thì bạn nên nêm lại gia vị cho vừa miệng. Sau đó cho thềm riềng băm và trộn lên. Cho thêm 1 thìa đường nhỏ đun tiếp cho đến khi nước sền sệt thì tắt bếp.

Chân giò giả cầy

Nguyên liệu:

Chân giò, riềng, sả, mẻ, nghệ, mắm tôm, măng, gia vị.

Cách làm:

Chân giò mùa về đem rửa sạch và thui qua để chân giò cháy sém hết lông. Sau khi thui xong cạo sạch lớp đen vên ngoài, xát muối và rửa lại thật sạch.

Chặt móng giò và thái miếng vừa ăn. Riềng cạo sạch rửa và giã nhỏ. Sả băm nhỏ, nghệ tươi rửa sạch sau đó cho một ít nước sôi vào vắt kỹ lấy nước. Măng củ rửa sạch thái nhỏ bằng ngón tay cái.

Ướp chân giò đã thui với riềng, sả, mẻ, mắm tôm và nước mắm khoảng một giờ đồng hồ trước khi nấu.

Tiếp đến cho nồi chân giò đã ướp lên bếp và thêm một thìa dầu vào nồi đảo chân giò cho đến khi săn lại.

Sau khi xào cho măng củ vào xào cho măng ngấm vị, đồng thời cũng thêm nước nghệ vào để măng có màu vàng đẹp hơn.

Măng vào chân giò đã xào săn, bạn cho nước vào nồi sao cho lượng nước sâm sấp bề mặt chân giò và ninh khoảng 20-3- phút và nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Sườn non giả cầy

Nguyên liệu:

Sườn non, riềng, sả, mắm tôm, mật mía, nước mắm, hạt nêm, mì chính.

Cách làm:

Sườn non mua về và chần sườn non qua nước sôi khoảng 3 phút rồi đổ ra rửa lại bằng nước lạnh.

Riềng cạo vỏ, cắt lát. Sả đập giập, băm nhỏ. Ướp sườn với riềng, sả, mắm tôm, mật mía, hạt nêm, mì chính, nước mắm liều lượng tuỳ khẩu vị gia đình ướp để ngấm đều gia vị ướp khoảng 30 phút.

Cho nồi lên bếp và cho sườn vào đảo đến lúc sườn săn lại thì cho bát nước con vào đun lim rim đến khi sườn chín mềm.

Theo Thanh Vân/Reatimes