Vậy làm thế nào để mua được sản phẩm đảm bảo chất lượng và đúng giá trị so với số tiền mà chúng ta đã bỏ ra? 

Dưới đây là những cách nhận biết hàng thật, hàng chính hãng và đặc biệt là các sản phẩm hàng hóa "Made in U.S.A" đúng chuẩn.

Thông thường các hãng mỹ phẩm sẽ in hạn sử dụng lên bao bì sản phẩm nhưng một số lại không in. Bạn có thể hiểu như sau: Những sản phẩm có hạn sử dụng trên 30 tháng thì nhà sản xuất sẽ không in lên bao bì vì không ai sử dụng 1 sản phẩm đến hơn 2 năm, nên họ chỉ in ngày sản xuất.

Trường hợp các sản phẩm có ký hiệu như hình tròn bên trong có chưa 6M hay 12M có nghĩa hạn sử dụng được tính từ ngày bạn mở nắp là 6 tháng hay 12 tháng.

Một số sản phẩm sử dụng nội địa của 1 quốc gia sẽ ít khi sử dụng mã vạch hay các hệ thống xác định mã vạch quốc tế, nếu có, chỉ check ra quốc gia sản xuất.

Rất nhiều mỹ phẩm xách tay tại Việt Nam được nhập khẩu là hàng nhái từ Trung Quốc, có một số đặc điểm cơ bản mà tất cả các sản phẩm hàng nhái khó có thể bắt chước được so với mỹ phẩm thật, đó là việc các Mỹ phẩm này dù được bắt chước được kiểu dáng tuy nhiên vẫn có nhiều chi tiết như font chữ, barcode in không thật có thể nhận ra bằng mắt thường.

Nếu bạn đã từng sử dụng những sản phẩm từ châu Âu hãy giữ lại vỏ hộp để kiểm chứng và tìm ra nhưng chi tiết khác biệt so với các sản phẩm nhái về sau.

 Mỗi sản phẩm chỉ mang 1 barcode duy nhất mà không bao giờ thay đổi.

Ngoài ra, hơn ai hết, người tiêu dùng cần hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của mỹ phẩm

Thông thường các sản phẩm đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ như: Made in USA, Made in Japan, Made in Korea,... Nhưng một số sản phẩm lại không ghi rõ thông số này khiến nhiều người dùng lo lắng. Bởi vậy mà chúng ta nên biết cách đọc Barcode (mã vạch).

Barcode là gì?

Barcode là một dạng mã vạch bao gồm các chữ số mang thông tin về sản phẩm như: Nước sản xuất, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra...

Mỗi sản phẩm chỉ mang 1 barcode duy nhất mà không bao giờ thay đổi.

Barcode có 2 chuẩn thông dụng: Chuẩn UPC-A và chuẩn EAN

Chuẩn UPC-A: Nếu các mặt hàng có barcode chuẩn UPC-A là hàng Mỹ 100% vì chuẩn này dành riêng cho thị trường Canada và Mỹ.

Chuẩn EAN: Đây là chuẩn được dùng cho toàn bộ thị trường còn lại như Châu Âu, Châu Á và nhiều quốc gia khác. Bạn nên dựa vào bảng sau để xác định:

Hướng dẫn cách tính số kiểm tra mã vạch EAN-13

Với việc quản lý sản phẩm ngày càng khó khăn và phức tạp khi có số lượng lớn. Hệ thống mã vạch, mã số mã vạch đã được áp dụng đưa vào để cho mọi người có thể sử dụng và quản lý tốt hơn. Nhiều người vẫn chưa hiểu cách tính mã vạch EAN-13. 

EAN-13 hay EAN.UCC-13 hoặc DUN-13 là một loại mã vạch trước đây thuộc quyền quản lý của Hệ thống đánh số sản phẩm châu Âu (tiếng Anh: The European Article Numbering system, viết tắt: EAN), ngày nay thuộc quyền quản lý của EAN-UCC sử dụng 13 chữ số.

 Người tiêu dùng cần hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của mỹ phẩm

Hướng dẫn các bạn cách tính số kiểm tra mã EAN -13

1. Từ phải sang trái, cộng tất cả các con số ở vị trí lẻ (trừ số kiểm tra)

2. Nhân kết quả bước 1 với 3

3. Cộng giá trị của các con số còn lại

4. Cộng kết quả bước 2 với bước 3

5. Lấy bội số của 10 lớm hơn và gần kết quả bước 4 nhất trừ đi kết quả bước 4, kết quả là sô kiểm tra.

Ví dụ: Tính số kiểm tra cho mã: 893456501001 C

  • Bước 1: 1 + 0 + 0 + 6 + 4 + 9 = 20
  • Bước 2: 20 x 3 = 60
  • Bước 3: 8 + 3 + 5 + 5 + 1 + 0 = 22
  • Bước 4: 60 + 22 = 82
  • Bước 5: 90 – 82 = 8
  • Mã EAN-13 hoàn chỉnh là : 893456501001 8

Bấm các phím *#06# thì lập tức màn hình điện thoại của bạn sẽ hiện lên một hàng số gồm 15 con số nối tiếp nhau. Đây là số Serial Number tức căn cước ID của máy điện thoại di động của bạn.

Bạn đếm từ trái qua phải trên dãy số gồm 15 con số của Serial Number kia. Tại con số thứ 7 và thứ 8, bạn sẽ biết quốc tịch nơi sản xuất ra chiếc máy điện thoại của bạn đang dùng như sau:

- Nếu số hàng 7 và 8 là số 02 hoặc 20 thì máy điện thoại của bạn được sản xuất tại Trung Quốc, điều này có nghĩa là chất lượng của nó khá là tệ!

- Nếu hai số đó là số 08 hoặc 80 thì máy điện thoại của bạn được sản xuất tại Đức (Germany) nên chất lượng bảo đảm rất tốt.

- Nếu hai số này là 01 hoặc 10 thì máy điện thoại của bạn được sản xuất tại Phần-Lan (Finland) theo tiêu chuẩn Âu Châu nên rất tốt.

- Nếu hai số kia là 13 thì đáng buồn cho bạn vì máy bạn được sản xuất tại nước Azerbaijan với phẩm chất rất tệ ngang vói hàng mã! Nhiều người mua nhầm máy điện thoại có số 13 của Azerbaijan hay số 02 hoặc 20 của Trung Quốc nên khi sử dụng đã bị cháy khi sạc Pin. Nên bấm số Serial Number của máy để biết xuất xứ sản xuất của máy ĐT trước khi mua nhé bạn!

- Nếu hai số ở hàng thứ 7 và thứ 8 là hai số 00 tiếp nhau thì chắc chắn điện thoại của bạn được sản xuất ngay chính quốc gia phát minh ra nó.

Ví dụ iPhone có số 00 là do Apple của Mỹ sản xuất; hoặc Galaxy có hai số 00 là do chính hãng Samsung của Hàn quốc sản xuất.

Nhiều chiếc điện thoại di động có thương hiệu lớn nhưng nơi sản xuất lại ở một nơi khác, hoặc một số điện thoại di động ko rõ xuất xứ... Vì vậy muốn biết chính xác nguồn gốc sản xuất chiếc điện thoại di động của bạn, có 1 mẹo như sau:

  • Nếu các chữ số thứ bảy và thứ tám là 02 hoặc 20 này cho thấy điện thoại di động của bạn được lắp ráp tại Emirateswhich là chất lượng rất kém. (NB: Một số bộ Ấn Độ có con số này)
  • Nếu các chữ số thứ bảy và thứ tám là 08 hoặc 80 này cho thấy điện thoại di động của bạn được sản xuất in Germany đó là chất lượng công bằng.
  • Nếu các chữ số thứ bảy và thứ tám là 01 hoặc 10 này cho thấy điện thoại di động của bạn được sản xuất in Finland đó là chất lượng cao.
  • Nếu các chữ số thứ bảy và thứ tám là 00 này cho thấy điện thoại di động của bạn được sản xuất tại Nhà máy gốc, đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Nếu các chữ số thứ bảy và thứ tám là một trong hai 30/03 hoặc 04/40, điều này cho thấy điện thoại của bạn được thực hiện trong Chinabut chất lượng của nó là tốt. Nhưng cũng không tốt như 00, 01 hoặc 10.
  • Nếu các chữ số thứ bảy và thứ tám là 05 hoặc 50 này cho thấy điện thoại di động của bạn được sản xuất hoặc ở Brazil hoặc Mỹ hoặc Phần Lan.
  • Nếu các chữ số thứ bảy và thứ tám là 06 hoặc 60 này cho thấy điện thoại di động của bạn được sản xuất tại Hồng Kông, hay Trung Quốc hay Mexico.
  • Nếu các chữ số thứ bảy và thứ tám là 13 này cho thấy điện thoại di động của bạn được lắp ráp tại Azerbaijan. Chất lượng khá kém và nó cũng là nguy hiểm cho sức khỏe!

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam