Phân biệt rượu pha cồn bằng cách quan sát bọt rượu

Bạn có thể lật ngược chai rượu lên để quan sát bọt khí nổi lên. Nếu là rượu thật, bọt khí sẽ rất mịn và đều, di chuyển chậm không theo phương thẳng đứng mà tỏa ra rồi mới nổi dần lên. Nhìn phía trên, bạn sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào thành chai. 

Nếu là rượu giả cũng làm y hệt quá trình này thì bạn sẽ thấy bọt khí sẽ to hơn và có xu hướng nổi lên theo chiều thẳng với tốc độ nhanh hơn.

Ngoài ra rượu giả thường có chữ ghi ở bao bì, nhãn mác không rõ ràng, đáy chai rượu hay có cặn.

Đổ rượu ra lòng bàn tay, xát 2 tay vào nhau để nhận ra rượu pha cồn công nghiệp

Để phân biệt được rượu gạo thật hay giả, bạn có thể đổ 1 ít rượu vào lòng bàn tay và xát 2 tay lại với nhau một lúc đến khi nóng lên.

Rượu pha cồn công nghiệp bốc hơi nhanh một lúc sau là không còn thấy mùi nữa. Rượu thật khi mở chai rượu ra có mùi thơm nồng rất lâu và bàn tay có cảm giác hơi dính nếu là rượu gạo thật.

Rượu gạo được nấu theo phương pháp truyền thống

Rượu gạo được nấu theo phương pháp truyền thống là an tâm nhất.

Nhận biết rượu pha cồn bằng cách cho rượu vào ngăn đá tủ lạnh

Đây là cách rất dễ áp dụng và có độ chính xác cao. Không chỉ đáng mày râu mà chị em phụ nữ cũng nên biết để chọn mua được loại rượu tốt tránh bị lừa bịp.

Cho chai rượu vào ngăn đá trong 1 ngày, nếu là rượu hảo hạng sẽ không bao giờ đông, còn nếu là rượu sản xuất bằng men vi sinh chai rượu sẽ đông 1 nửa, nếu chai rượu đông cứng 100% tức là đó là rượu được làm bằng cồn.

Cách nhận biết rượu pha cồn công nghiệp bằng cách thử trực tiếp

Đây là cách bạn không nên sử dụng, tuy nhiên sẽ là 1 kinh nghiệm để lần sau tránh không quay lại những nhà hàng hay quan ăn mà bạn uống rượu ở đó nữa.

Nếu uống rượu gạo xịn thì sẽ cảm giác rất êm, không bị sốc, say từ từ và khi tỉnh dậy không bị đau đầu hay háo nước.

Nếu uống thấy có cảm giác sốc khó chịu và đắng ngắt nơi cổ họng, háo nước thì rượu đó là rượu pha cồn, không ngon.

Bạn có thể nhận biết nhận biết rượu pha cồn công nghiệp bằng cách thử trực tiếp

Bạn có thể nhận biết rượu pha cồn công nghiệp bằng cách thử trực tiếp.

Kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm

Nếu mua rượu gạo ở những cơ sở uy tín, bạn thấy chúng sẽ có nhiều thông tin chi tiết. Tuy nhiên, nếu mua rượu giả hay ở những cơ sở sản xuất không đảm bảo, thông tin thường bị ghi sai chính tả, thông tin sản phẩm không rõ ràng, có trầm tích lắng đọng dưới đáy chai.

Với các cách nhận biết rượu pha cồn công nghiệp trên, hi vọng sẽ giúp bạn đọc có những nữa chọn sáng suốt hơn, trước khi mua hay uống bất kì một loại rượu nào, đặc biệt là các loại rượu được dùng tại các nhà hàng. Để bảo vệ gan và sức khỏe của mình.

Uống rượu là một trong những nét văn hóa của người Việt trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên nên sử dụng rượu bia ở chừng mực nhất định, không lạm dụng rượu bia sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và trật tự an ninh xã hội.

Để phòng ngộ độc rượu, các bác sĩ khuyên người dân nên hạn chế uống rượu, nếu uống thì phải chọn loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trường hợp người uống rượu rơi vào tình trạng lẫn lộn, gọi không thưa, nói không ra tiếng, thở khò khè, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau bụng, co giật… thì cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Nhiều người chủ quan cho rằng say rượu không nguy hiểm. Thực tế say rượu chính là ngộ độc rượu và tùy mức độ có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Nếu uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol, sau 1-2 ngày bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mù mắt, sau đó dẫn đến trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc và tử vong.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam