Phòng tránh các bệnh về đường hô hấp

Thời tiết trong mùa mưa bão rất thất thường, sáng nắng chiều mưa, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng, mưa to kéo dài…khiến cơ thể con người khó thích nghi dẫn tới hiện tượng bị cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm lạnh. Biểu hiện đó là đau đầu, ho, sổ mũi, đau họng...

Với thời tiết này, người lớn đã dễ mắc, trẻ em còn là đối tượng dễ mắc hơn cả. Vì vậy, cha mẹ cần hết sức lưu ý tới tình trạng sức khỏe của trẻ.

Cho trẻ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Những thực phẩn như hoa quả giàu vitamin C, thịt cá trứng sữa, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, vận động hợp lý. Nếu trẻ bị sổ mũi, cha mẹ có thể tiến hành rửa mũi cho bé hàng ngày.

Nếu bé bị sốt, cha mẹ cần cho bé hạ sốt đúng cách theo chỉ định của bác sĩ, cho bé ở nơi tránh gió lùa, tránh môi trường có khói thuốc lá…

Với những người trong vùng bão lũ cần tránh ngâm nước, dầm nước mưa. Cố gắng trú tại nơi khô ráo, giữ ấm ngực và gan bàn chân. 

Thời tiết thay đổi cùng với việc tiếp xúc nhiều với nước mưa rất dễ gây bệnh đường hô hấp.

Phòng tránh các bệnh về da

Vào mùa mưa bão, khả năng tiếp xúc với ngập nước cao, đặc biệt là nước bẩn từ các cống, rãnh... nên rất nhiều người có thể mắc những căn bệnh về da như: nấm chân, nấm tay, mụn mủ, viêm nang lông, ghẻ lở…

Bên cạnh đó, khả năng mắc những mụn mủ trên da cũng rất cao nếu như bạn không giữ vệ sinh cẩn thận. Chỉ cần trên da có những vết trầy xước là vi khuẩn sẽ nhanh chóng tấn công khiến da bạn xuất hiện những mụn mủ.

Ngoài ra, một loại vi khuẩn mang tên Corynebacterium minutissimum cũng có khả năng tấn công bạn trong những ngày mưa bão. Vi khuẩn này thường xuất hiện ở bẹn, nách, nơi lằn ở ngực.

Khi đi ngoài mưa về hoặc tiếp xúc nhiều với nước ngập, bẩn và không kịp thời vệ sinh thân thể, khiến nước mưa, mồ hôi và vi khuẩn kịp thời xuất hiện. Có một căn bệnh khá phổ biến mỗi khi mưa bão xuất hiện đó chính là ghẻ.

Bệnh do một ký sinh trùng có tên là Sarcoptes Scabies, chúng xâm nhập vào da khiến da xuất hiên mụn nước, rãnh ghẻ.

Thời tiết ẩm thấp, mưa bão, bạn cũng có khả năng mắc bệnh viêm nang lông rất cao. Khi điều kiện vệ sinh, nước sạch bị nhiễm bẩn, đi ngoài mưa về bạn không vệ sinh tắm rửa cẩn thận, bạn nên nhớ lúc này vi khuẩn sẽ được hình thành và phát triển ở trên tóc, lông ở vùng kín. Không ít người bị vi khuẩn tấn công và xuất hiện mụn mủ gây ngứa, loét ngoài da…

Thường xuyên phải vệ sinh thân thể để phòng tránh các bệnh về da.

Thường xuyên phải vệ sinh thân thể để phòng tránh các bệnh về da.

Để phòng tránh căn bệnh này, trong những ngày bão lũ, bạn nên đi giày dép thoáng khí, tránh đi giày tất lâu một thời gian. Bạn cần rửa chân thường xuyên, tuân theo nguyên tắc khô thoáng.

Bạn hãy cẩn trọng khi lao động, tránh trầy xước da, khi tham gia công việc cần có dụng cụ bảo hộ. Người bệnh hết sức tránh việc gãi khiến vùng da bị viêm, bởi vùng da này hiện rất mong manh, nhạy cảm. Nếu bị trầy xước, bạn cần nhanh chóng rửa vết thương bằng nước sạch, nước muối, nếu thấy viêm nhiễm kéo dài, bạn cần đi khám ngay để bác sĩ kịp thời theo dõi.

Do đó, cách tốt hơn cả đó là bạn cần giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, cẩn thận, tránh tiếp xúc với nước ngập. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Đặc biệt là trẻ em với hệ miễn dịch còn non yếu hơn, cha mẹ cần phải giữ gìn vệ sinh cẩn thận.

Phòng tránh bệnh về tiêu hóa

Mưa bão sẽ khiến môi trường, nguồn nước xung quanh bị nhiễm bẩn, từ đây phát sinh ra rất nhiều trường hợp người lớn trẻ nhỏ nhiễm bệnh về tiêu hóa. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và hại trong đường ruột khiến nhiễm bệnh.

Để phòng bệnh, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, cần thực hiện khẩu hiệu ăn chín uống sôi. Không nên đun đi đun lại đồ ăn cho bé bằng lò vi sóng vì bản chất lò vi sóng không diệt được 100% vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, cần giữ gìn vệ sinh tay chân răng miệng tốt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn.

Thực hiện ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm nhất là khi trời mưa bão.

Thực hiện ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm nhất là khi trời mưa bão.

Phòng tránh bệnh về xương khớp

Cùng với những bệnh ngoài da, hô hấp, tiêu hóa, bệnh về xương khớp chiếm tỉ lệ khá cao số người bị mắc phải, đặc biệt ở những người có tuổi, có tiền sử mắc bệnh. Thời tiết thất thường, lúc nóng lúc lạnh, mưa nắng bất chợt khiến nhiều người bị đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng.

Bệnh đau khớp là hậu quả của quá trình viêm khớp, thoái hóa khớp. Người bệnh luôn cảm thấy đau nhức ở các khớp như ở khớp tay, khớp đầu gối, khớp vai… Không những đau, các khớp còn bị sưng, khó vận động đặc biệt là sáng sớm. 

Để phòng bệnh xương khớp trong những ngày mưa bão, người bệnh nên tránh ra ngoài trời mưa lạnh, năng tập luyện thể thao trong nhà. Tập luyện thường xuyên được coi là một phương thuốc hữu hiệu có ích cho sức khỏe con người, đăc biệt những người có tiền sử bệnh xương khớp.

Điều quan trọng, mọi người cần bổ sung dưỡng chất đầy đủ, có thói quen ăn uống lành mạnh bổ sung canxi, uống nhiều nước.

Khánh Nguyễn