Để đối phó với tình trạng mưa to có thể dẫn đến bão lũ kéo dài trong một vài ngày, các gia đình nên mua sắm, chuẩn bị chu đáo các loại thuốc men, đồ dùng và đặc biệt là thực phẩm để có thể duy trì sức khỏe cho cả gia đình trong những ngày không thuận tiện ra ngoài đi chợ mua đồ ăn. 

1. Nhóm các thực phẩm tươi

Những thực phẩm tươi có thể được trữ lạnh trong 3 - 5 ngày. Vì vậy các bà nội trợ nên mua sẵn các loại thịt lợn, bò, gà sau đó sơ chế và cất tủ đá. Khi cần sử dụng có thể rã đông và chế biến như bình thường. 

Nên chuẩn bị các loại củ quả có thể giữ được lâu ngày khi trời mưa bão.

Nên chuẩn bị các loại củ quả có thể giữ được lâu ngày khi trời mưa bão.

Ngoài thịt các bà nội trợ nên mua sẵn từ 3 - 5 loại rau xanh như rau cải, rau muống, rau ngót, bầu, bí để tại nơi khô ráo. Trong thời tiết mát mẻ của những ngày mưa, các loại rau xanh có thể để ngoài 2 ngày và để trong tủ lạnh tới 4,5 ngày. Các loại củ quả như bầu, bí, khoai tây, cà rốt thì có thể để bên ngoài tới 4,5 hôm. 

Và một loại thực phẩm không thể thiếu chính là trứng. Các bà nội trợ nên mua sẵn trứng gà, vịt và bảo quản ở bên ngoài theo các cách bảo quản trứng. Nếu được bảo quản đúng cách, trứng có thể để được tới 15 - 20 ngày. 

2. Nhóm các thực phẩm khô 

Ngoài thực phẩm tươi, thực phẩm khô cũng là thứ nên được trữ sẵn. Các bà nội trợ nên kiểm tra đầy đủ gạo, muối, nước mắm, nước tương, dầu ăn ...

Bánh mỳ và sữa hộp chính là giải pháp an toàn và lâu dài nhất nếu xảy ra bão lũ.

Bánh mỳ và sữa hộp chính là giải pháp an toàn và lâu dài nhất nếu xảy ra bão lũ.

Một số loại đồ khô nên có trong ngày mưa bão bao gồm: cá khô, mỳ ăn liền, các loại đồ hộp như thịt hộp, cá hộp, xúc xích ăn liền, ruốc và các loại bánh mỳ, bánh ngọt, sữa đặc. 

Nếu có thông tin về bão to và kéo dài thì nên chuẩn bị nhiều bánh mỳ, bánh ngọt và sữa đặc phòng trường hợp xấu nhất không thể đun nấu thì bạn vẫn có thực phẩm ăn liền.

3. Nhóm nước uống 

Nên chuẩn bị thật nhiều nước uống đóng chai khi xảy ra mưa bão.

Nên chuẩn bị thật nhiều nước uống đóng chai khi xảy ra mưa bão.

Trước tiên các gia đình nên có biện pháp trữ nước sạch trong bể, thùng, xô chậu ... phòng trường hợp bị cắt nước. Ngoài ra phải chuẩn bị nhiều nước uống đóng chai, nước quả đóng chai và sữa đóng hộp. Tất cả đều được bảo quản ở nơi khô ráo để khi cần thiết có thể dễ dàng sử dụng. Không nên để ở những nơi dễ bị ngập nước trong nhà. 

 

 

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngày Nay Online