Cách sử dụng điều hòa trong mùa hè làm giảm một nửa tiền điện gia đình

Với thời tiết oi bức của mùa hè, việc phải dùng điều hòa liên tục là điều không thể tránh khỏi của các gia đình. Song, đi kèm theo đó, hóa đơn tiền điện trong những tháng mùa hè cũng tăng theo cấp số nhân.

Vậy, làm thế nào để hóa đơn tiền điện không quá cao mà điều hòa vẫn được dùng thoải mái? Câu hỏi này khiến hầu hết các gia đình phải đau đầu suy nghĩ.

Nếu tìm hiểu hết chức năng và sử dụng điều hòa hợp lý, sẽ giúp tiết kiệm điện khá nhiều cho gia đình bạn. (Ảnh minh họa)

Nếu tìm hiểu hết chức năng và sử dụng điều hòa hợp lý, sẽ giúp tiết kiệm điện khá nhiều cho gia đình bạn. (Ảnh minh họa)

 Muốn sử dụng điều hòa vừa tiết kiệm, vừa đủ mát, bạn hãy nhớ vài mẹo sau:

Không để nhiệt độ dưới 25 độ C

Để thực sự tiết kiệm điện và đảm bảo sức khỏe cho bản thân, nhất là trong những gia đình có người già, trẻ nhỏ, nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ổn định trong mức có thể chấp nhận được.

Nhiệt độ thường được khuyến cáo trong phòng có trẻ em, người cao tuổi là khoảng 27-28 độ C, cùng lắm chỉ ở 25-27 độ C.

Lưu ý, với những gia đình có nhiều người cùng nằm chung điều hòa, thân nhiệt khác nhau, nếu nhiệt độ được khuyến cáo với trẻ nhỏ không đủ mát đối với những người khác, lúc này bạn có thể viện đến những chiếc quạt điện nhỏ, chúng sẽ tỏ ra rất hiệu quả khi bạn không-bật-công-tắc-xoay.

Việc bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu, đặc biệt là cảm giác “chui trong chăn giữa mùa hè” khá thú vị, tuy nhiên bạn cần biết rằng điều này có thể khiến bạn phải trả tiền điện hơn bình thường khá nhiều. Nguyên nhân là do máy phải hoạt động nhiều hơn, điện năng tiêu thụ đương nhiên sẽ lớn hơn nhiều.

Dùng quạt kèm điều hòa 

Bạn không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày nóng nhất. Thực tế, bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn.

Vì vậy, hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Nếu kết hợp với quạt gió và để để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Chọn chế độ “dry”

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ “Cool” (hơi lạnh,hình ảnh biểu thị là bông tuyết” sang chế độ “Dry” (trừ ẩm,hình ảnh biểu thị là giọt nước). Thao tác đơn giản trên sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Trên thực tế, phương pháp này tiết kiệm điện bởi khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng. Điện năng cho hoạt động này của điều hòa là khá nhiều.

Trong khi đó, nếu ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn. Chế độ này tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát.

Giảm tiêu hao năng lượng cũng đồng nghĩa với việc ít tốn điện hơn, và kết quả là ít tốn tiền điện hơn. Như vậy, bạn đã có thể tiết kiệm được thêm một khoản tiền cho gia đình mình.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng không phải mọi máy điều hòa nhiệt độ đều có chức năng “làm khô”, nhưng nếu máy điều hòa nhà bạn có chế độ này, hãy lựa chọn biểu tượng hình giọt nước thay vì hình bông tuyết.

Theo Giadinhvietnam.com