Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên theo định kỳ hay có bác sĩ riêng để chăm sóc, tư vấn sức khỏe.

Do vậy mà mỗi người cần nắm được những phương pháp tự kiểm tra sức khỏe bản thân, cách nhận biết một số loại bệnh ung thư cơ bản để bảo vệ mình trước bệnh tật.

Dưới đây là cách tự kiểm tra ung thư vú tại nhà cho các chị em, rất đơn giản và dễ làm: 

Trước hết, cần thường xuyên kiểm tra phần ngực để tự phát hiện ra những bất thường của ngực và các dấu hiệu của bệnh ung thư vú.

Theo các bác sĩ viện ung bướu tỷ lệ tử vong do ung thư vú tại Việt Nam cao hơn nhiều nước khác là do bệnh được phát hiện muộn.

Ung thư vú ở giai đoạn sớm không biểu hiện ra ngoài nhiều nên rất khó nhận biết. Ngoài việc chụp nhũ ảnh kiểm tra định kỳ thì cần tự khám vú hằng ngày để phát hiện sớm những dấu hiệu của ung thư vú, những biểu hiện bất thường để đi khám sớm.

 Có nhiều dấu hiệu để phát hiện ung thư vú

Có thể phát hiện ung thư vú qua các dấu hiệu sau:

Đau tức ngực: Những cơn đau tức ngực diễn ra thường xuyên và cả trong những ngày bình thường, đặc biệt, khi tới gần ngày kinh nguyệt thì ngực bạn càng thấy đau hơn nữa, giống như bị sưng vù lên vậy, cảm giác đau khiến bạn không dám chạm vào ngực mình nữa.

Đây chính là biểu hiện của ung thư vú. Bạn cần đến ngay bác sĩ để kiểm tra kĩ hơn và sớm tìm ra phương pháp điều trị.

Vú to lên bất thường: Phát hiện ra phần ngực to hơn so với mức bình thường, bên cạnh đó, kích thức, hình dạng phần vú méo mó không bình thường cũng là 1 dấu hiệu cần chú ý, nhắc nhở bạn cần đến bác sĩ ngay để kiểm tra.

Có hạch ở dưới nách: Khi vướt từ phần dưới ngực lên trên theo đường hõm nách mà nhận thấy có hạch nổi lên thì đây cũng là dấu hiệu của ung thư. Hạch ở nách là giai đoạn đầu tiên phát triển bệnh ung thư vú.

Có u cục ở vú: Khi sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú thì bạn sẽ thấy có u cục nổi ở trong vú giống như là những viên sỏi nhỏ ở trong vú. Những u cục này có thể là u lành tính hoặc u ác tính, tuy nhiên bạn vẫn nên đi khám bác sĩ để có được hướng điều trị kịp thời.

Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi, viêm da: Các biểu hiện như vùng da xung quanh đầu núm vú bị co rút da, co rút núm vú, nhăn nheo hoặc xuất hiện các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú chính là dấu hiệu của ung thư vú. Ngoài ra, da phần này có thể bị đỏ, phù, chảy nước hay bị viêm. 

Mặc dù những dấu hiệu ban đầu của ung thư vú không rõ ràng hoặc có thể đã đến giai đoạn phát triển mạnh hơn thì người bệnh mới phát hiện ra nhưng nếu kịp thời và có phương án điều trị hợp lý thì bệnh sẽ khắc phục được. Do vậy, mỗi người cần có cho mình những cách rèn luyện sức khỏe điều hộ để tăng cường sức đề kháng, chống lại các loại bệnh.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam