Gần đây, các khách hàng đang rất lo lắng việc bị lộ thông tin dãy số trên thẻ ATM. Cụ thể, trên diễn đàn RaidForums, một tài khoản đã đăng tải hơn 5,4 triệu địa chỉ email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng làm mờ sáu chữ số ở giữa được cho là của khách hàng Thế giới di động.

Tài khoản này không bình luận gì thêm nhưng nhiều người cho rằng, hacker có thể đang ngầm tuyên bố đã nắm trong tay thông tin của hàng triệu khách hàng.

Thông tin hacker cho rằng là của khách hàng Thế giới di động.

Thông tin được cho là của khách hàng Thế giới di động.

Phía Thế giới Di động đã phủ nhận thông tin trên và khẳng định, hệ thống thông tin của công ty và website thegioididong.com đều đang ở trạng thái an toàn. Thế giới di động không phát hiện ra lỗ hổng hay các cuộc tấn công của tội phạm mạng.

Tuy nhiên, các chủ thẻ vẫn đang rất lo lắng về việc, chẳng may dãy số trên thẻ bị sao chép thì số phận của những chiếc thẻ sẽ được bảo mật đến đâu?

Mức độ bảo mật của những con số

Trên các loại thẻ như Visa, Mastercard hay ATM đều có dãy số nổi và rất nhiều người nhầm lẫn đây là số tài khoản.

Dãy số này có từ 12 - 19 số, chia làm 4 cụm và mỗi cụm mang một ý nghĩa khác nhau nhưng không hoàn toàn có chức năng bảo mật.

Chữ số đầu tiên là chủ các loại thẻ: 1 và 2 được phát hành bởi các hãng hàng không; 3 được phát hành bởi các hãng du lịch hoặc giải trí; 4 và 5 được phát hành bởi ngân hàng; 6 được phát hành bởi ngân hàng và các thương gia; 7 được phát hành bởi các công ty dâu khí; 8 được phát hành bởi các công ty viễn thông.

Đối với loại thẻ phát hành bởi ngân hàng thì 6 số đầu là mã mà ngân hàng nhà nước cấp cho từng tổ chức ngân hàng. Ví dụ Vietcombank 686868, Agribank 970405,…

Cụm từ số thứ 7 đến số 15 là số tài khoản của khách hàng.

Chữ số cuối cùng là để kiểm tra độ chính xác về thông tin cá nhân của chủ thẻ.

Với trường hợp của Thế giới Di động, các tài khoản ngân hàng bị lộ 6 số đầu và 4 số cuối cũng chưa chắc đó là số tài khoản của bạn. Trừ khi, dãy số đó hoàn toàn trùng khớp thì mới đáng lo. Lúc này, tốt hơn hết khách hàng nên liên hệ ngân hàng để khóa tài khoản nhằm bảo mật cho mình.

Cần bảo mật mã CCV.

Cần bảo mật mã CCV.

Với các loại thẻ quốc tế như VISA, Master Card thì mã bảo mật CCV được in mặt sau thẻ rất quan trọng. Mã này có thể gồm 3 – 4 chữ số. Bạn phải tuyệt đối giữ kín vì nếu thanh toán trực tuyến chỉ cần thông tin chủ thẻ, số thẻ và số CCV là có thể hack tiền dễ dàng.

Do đó, nếu mã này bị lộ thì bạn không nên chần chừ và khóa thẻ ngay lập tức.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới