Tại sao lại cấm xe máy mà không cấm ô tô?

Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu để trình UBND, HĐND TP đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện thì "cấm được xe máy càng sớm càng tốt".

TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông chia sẻ quan điểm: “Ùn tắc do nhiều nguyên nhân, trong đó có ô tô với số lượng rất lớn. Một ô tô chiếm mặt đường gấp 5-10 lần xe máy. Vậy tại sao không cấm ô tô mà lại cấm xe máy?”.

cam duoc xe may cang som cang tot lieu co het tac
Ảnh minh họa

Hiện nay, có khoảng 70-80% người dân đi xe máy vì nó có nhiều ưu điểm: Hợp với túi tiền của người dân, không phải ai cũng mua được ô tô; Xe máy đi linh hoạt, chiếm mặt đường ít nên gây ùn tắc ít, gây ô nhiễm ít hơn ô tô (chỉ bằng 1/5 hoặc 1/10).

“Xe máy là cần câu cơm của hàng vạn gia đình người dân Việt Nam. Trong khi giao thông công cộng mới đáp ứng được 8-10%. Nếu cấm xe máy thì 90% người dân đi bằng gì?”, TS Thuỷ đặt vấn đề.

Với việc cấm xe máy, chuyên gia giao thông cho rằng cần phải trả lời được câu hỏi: “Tại sao lại cấm xe máy mà không cấm ô tô?”

TS Nguyễn Xuân Thủy nêu, trong khi giao thông công cộng còn yếu kém, đường không thông, hè không thoáng, việc ùn tắc đổ hết cho xe máy là không đúng.

“Bao giờ giao thông công cộng đảm đương được trên 40% thì lúc đó mới dùng đến biện pháp hạn chế xe máy, chứ lúc đó cũng không cấm. Hạn chế xe máy có thể bằng biện pháp thu phí, ngày chẵn ngày lẻ…

Theo kế hoạch 2030 cấm xe máy, vậy 10 năm nữa Hà Nội có đảm đương được 40% giao thông công cộng không? Không thể được”, ông Thuỷ bày tỏ và chia sẻ thêm, theo ông dự báo thì đến lúc đó chỉ được khoảng 20%, vậy 80% người dân đi bằng gì, sống bằng gì?

Cấm xe máy thì đi bằng gì?

Dễ hiểu, việc cấm xe máy sẽ dẫn đến mọi người phải dồn sức mua ô tô.

Với hệ thống giao thông công cộng của nước ta hiện nay, nếu tất cả mọi người đi ô tô ra đường liệu có hết ùn tắc? Hay đường phố lại càng ngập ô tô và ùn tắc, tai nạn càng nhiều.

Phương tiện cá nhân vẫn là phương tiện quan trọng của hệ thống giao thông TP chứ không có nghĩa giao thông TP là chỉ có giao thông công cộng, ông khẳng định.

Chuyên gia giao thông ủng hộ việc kiểm soát xe máy là không cho xe máy phân khối lớn chạy trong TP, cương quyết cấm vì nó “như xe tăng” mất an toàn, mất mỹ quan.

Với những xe máy quá cũ, gây ô nhiễm môi trường thì nên khuyên người dân thay xe máy khác.

“Tất nhiên người nghèo cũng có khó khăn của họ, cho nên tùy theo điều kiện để giải quyết, xử lý cho đúng”, ông Thuỷ nhấn mạnh.

Cũng theo ông, trong thời gian tới, có thể tuyên truyền người dân giảm bớt đi xe máy với đoạn đường ngắn vài trăm mét.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, quy luật tất yếu: “Khi dân trí được nâng cao thì người ta hiểu xe máy lúc nào dùng, lúc nào không dùng. Sau này ô tô sẽ nhiều lên, xe máy sẽ ít đi, đó là quy luật, xu thế, chứ không phải bắt ép người dân vì còn nhiều người nghèo lắm”.

Lương Đức

Theo tbck.vn