Ngược dòng lịch sử, từ giữa năm 1950, những chiếc xe máy Puch đã trở nên phổ biến tại Sài Gòn thông qua hãng xuất nhập cảng Đặng Đình Đáng. Đến năm 1979, vì không thể cạnh tranh với các dòng xe đến từ Nhật của 'Tứ Đại Gia': Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki nên hãng xe của Áo ngừng sản xuất dòng xe này. Puch tại Việt Nam cũng vì thế mà tuyên bố phá sản. Nghe đâu ông chủ của Đặng Đình Đáng phải tự tử cũng vì nguyên nhân này.

Chủ nhân của chiếc xe hàng độc này là anh Tâm Nguyễn - một tay chơi xe cổ có thâm niên tại Quận 6.

Chủ nhân của chiếc xe hàng độc này là anh Tâm Nguyễn - một tay chơi xe cổ có thâm niên tại Quận 6.

 

 Một mẫu xe Puch màu đỏ lưu thông tại Sài Gòn vào thập niên 1950.

 Một mẫu xe Puch màu đỏ lưu thông tại Sài Gòn vào thập niên 1950.

 

Cũng như các nước Châu Âu, dòng xe Puch xuất hiện tại Việt Nam thời đó chủ yếu là MS 50V, động cơ 2 thì mát máy bằng quạt - một cánh quạt được vận hành từ cốt máy thổi không khí từ bên trái xe lên lòng xi-lanh và thoát ra bên phải - ưu điểm của nó là động cơ của xe vẫn được làm mát ngay khi dừng xe, đặc biệt khi xe phải dừng trong vấn đề tắc nghẻn giao thông.

Chiếc Puch 50 màu xanh da trời này là một minh chứng

 Theo anh Tâm Nguyễn, chiếc Puch 50 được sản xuất vào năm 1955 tại Áo theo đơn đặt hàng của Đức.

 Theo anh Tâm Nguyễn, chiếc Puch 50 được sản xuất vào năm 1955 tại Áo theo đơn đặt hàng của Đức.

 

Puch Ms 50 V có chiều dài 183cm, rộng 64cm, cao 105cm, nặng khoảng 43 kg. Xe nghiêng về phiá trước 62°, máy 2 thì, loại 1 đèn, chạy bằng xăng pha nhớt.

Puch Ms 50 V có chiều dài 183cm, rộng 64cm, cao 105cm, nặng khoảng 43 kg. Xe nghiêng về phiá trước 62°, máy 2 thì, loại 1 đèn, chạy bằng xăng pha nhớt.

 

“Mẫu Puch 50 này được phục chế nguyên zin như phiên bản gốc, phụ tùng được sưu tầm chính hãng từ Đức và thông qua những kênh mua bán có uy tín”, anh Tâm tiết lộ.

“Mẫu Puch 50 này được phục chế nguyên zin như phiên bản gốc, phụ tùng được sưu tầm chính hãng từ Đức và thông qua những kênh mua bán có uy tín”, anh Tâm tiết lộ. 

 

 Ống xã vẫn còn hiện diện logo của hãng xe đến từ Áo.

 Ống xã vẫn còn hiện diện logo của hãng xe đến từ Áo.

 

 Cặp bi-đan được đông đảo anh em trong nghề đánh giá là khó tìm.

 Cặp bi-đan được đông đảo anh em trong nghề đánh giá là khó tìm.

 

 Yên sau vẫn giữ nguyên thiết kế gốc.

 Yên sau vẫn giữ nguyên thiết kế gốc.

 

 Hộp đựng đồ nghề nằm ngay sau yên trước.

 Hộp đựng đồ nghề nằm ngay sau yên trước.

 

Một chi tiết nữa cũng khá đặc biệt nằm ở chiếc yên trước, phần da bọc mang thương hiệu Wittkop (Đức) với logo hình tổ nhện đặc trưng đến từ Đức.

Một chi tiết nữa cũng khá đặc biệt nằm ở chiếc yên trước, phần da bọc mang thương hiệu Wittkop (Đức) với logo hình tổ nhện đặc trưng đến từ Đức.

 

 Bình xăng có thể tích 4,6 lít.

 Bình xăng có thể tích 4,6 lít.

 

Puch 50 sở hữu động cơ 49,99cc, công suất 5 mã lực khi máy quay 6.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại ở 6.600 vòng/phút. Tốc độ khoảng 68 Km/giờ.

Puch 50 sở hữu động cơ 49,99cc, công suất 5 mã lực khi máy quay 6.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại ở 6.600 vòng/phút. Tốc độ khoảng 68 km/giờ.

Chiếc mạc vẫn còn nguyên thể hiện thông số của hãng xe, dòng xe, nước sản xuất là A: Austria, quốc gia đặt hàng là G: Germany, thông số sườn và cả trọng lượng xe.

Chiếc mạc vẫn còn nguyên thể hiện thông số của hãng xe, dòng xe, nước sản xuất là A: Austria, quốc gia đặt hàng là G: Germany, thông số sườn và cả trọng lượng xe.

 ​​​​​​​Đồng hồ đo vẫn hoạt động bình thường.

 ​​​​​​​Đồng hồ đo vẫn hoạt động bình thường.

​​​​​​Một điểm đặc biệt ở chiếc mẫu này còn nằm ở chỗ những giấy tờ liên quan như giấy đăng ký xe, sách hướng dẫn, hãng buôn bán vẫn được chủ nhân sở hữu đầy đủ.

​​​​​​Một điểm đặc biệt ở chiếc mẫu này còn nằm ở chỗ những giấy tờ liên quan như giấy đăng ký xe, sách hướng dẫn, hãng buôn bán vẫn được chủ nhân sở hữu đầy đủ.

 ​​​​​​​Phuộc nhún vẫn đang hoạt động tốt.

 ​​​​​​​Phuộc nhún vẫn đang hoạt động tốt.

 ​​​​​​​Ghi-đông không phai màu theo thời gian.

 ​​​​​​​Ghi-đông không phai màu theo thời gian.

 ​​​​​​​Cận cảnh nắp bình xăng và chiếc E tay – Choke.

 ​​​​​​​Cận cảnh nắp bình xăng và chiếc E tay – Choke.

 Sườn xe mới toanh vì được giữ gìn cẩn thận và nổi bật với màu xanh da trời.

 Sườn xe mới toanh vì được giữ gìn cẩn thận và nổi bật với màu xanh da trời.

 ​​​​​​​Các bộ phận khác vẫn còn rất mới.

 ​​​​​​​Các bộ phận khác vẫn còn rất mới.

 ​​​​​​​Bánh trước và bánh sau đều sử dụng thắng đùm.

 ​​​​​​​Bánh trước và bánh sau đều sử dụng thắng đùm.

Chủ nhân như trở thành thiếu gia Sài Gòn thời xưa khi cưỡi trên con “chiến mã”.

Chủ nhân như trở thành thiếu gia Sài Gòn thời xưa khi cưỡi trên con “chiến mã”.

 Cận cảnh tay lái.

 Cận cảnh tay lái.

 ​​​​​​​Một góc khác của mẫu Puch 50 này.

 ​​​​​​​Một góc khác của mẫu Puch 50 này.

Theo Tiến Huỳnh/Reatimes