Tá hỏa vì không đặt hàng trên Sen Đỏ vẫn có đơn gửi đến tận cửa

Phản ánh với PV, Chị L.P.D. (sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết chị rất bức xúc khi không thực hiện giao dịch cũng như không có bất kỳ tài khoản đăng ký nào với sàn giao dịch thương mại điện tử Sen Đỏ (Sendo.vn) nhưng lại có đơn hàng gửi về nhà.

Sau khi cầm trên tay gói sản phẩm được nhận, chị vô cùng bất ngờ bởi bản thân mình không hề có bất kỳ một hoạt động mua bán, cũng như liên quan tới sàn giao dịch điện tử này.

Trang chủ chính của sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.

Trang chủ chính của sàn giao dịch thương mại điện tử Sen Đỏ.

Theo chị D., hôm đó chị không có mặt ở nhà nên mẹ chị đã nhận một đơn hàng từ Sen Đỏ thay chị dù chị không hề đặt mua. Vì giá trị của đơn hàng cũng không lớn nên mẹ chị đã chủ quan không gọi trước mà trả tiền cho bên giao hàng luôn.

Điều đáng nói ở đây là chị D. không hề đặt mua bất kỳ một mặt hàng nào cũng như không có tài khoản tại Sen Đỏ, vậy thì tại sao đơn hàng này lại được giao đến địa chỉ nhà chị với đầy đủ thông tin cá nhân một cách chuẩn xác đến vậy.

Chị D. cho biết thêm: “Thông thường để mua bán trên các chợ online thì phải có xác nhận đơn hàng qua nhiều kênh (tải khoản trên app, email hay số điện thoại) nhưng mình đâu có tài khoản gì nên đương nhiên không xác nhận ở kênh nào cả. Vậy Sendo.vn căn cứ vào đâu để xác lập đơn hàng để gửi cho mình”?

Ngay sau đó, chị D. cũng đã gọi cho đường dây nóng của Sen Đỏ để xác minh đơn hàng thì được tư vấn viên xác nhận đơn hàng đúng là từ Sen Đỏ. Tuy nhiên, sau khi cung cấp thông tin thì tư vấn viên chỉ nói sẽ chuyển qua cho bộ phận chịu trách nhiệm xử lý và không nói rõ khi nào sẽ liên lạc lại.

Sen Đỏ có đang bị lợi dụng trở thành công cụ lừa đảo?

Ngoài sự việc không mua hàng tại Sen Đỏ mà vẫn có đơn hàng chuyển đến thì món hàng chị D. nhận được giống như có “phép biến hình” khi bên ngoài nội dung đơn hàng ghi là phụ kiện thời trang thì bên trong sản phẩm lại là một chiếc... kẹp giấy.

Bưu kiện chuyển đến mang hình thức “treo đầu dê, bán thịt chó”, lừa dối người mua hàng với nội dung bên ngoài là

Bưu kiện chuyển đến mang hình thức “treo đầu dê, bán thịt chó”, lừa dối người mua hàng với nội dung bên ngoài là "phụ kiện thời trang" bên trong lại là một chiếc kẹp giấy.

Trong sự việc này, rõ ràng nếu chị D. có thực hiện hoạt động mua bán phụ kiện thời trang trên Sen Đỏ thì vẫn bị shop bán hàng “đánh lừa” vì sản phẩm không đúng với nội dung. Thậm chí, sau khi đã tìm mọi cách liên lạc, chị phát hiện ra mọi thông tin về người bán và số điện thoại trên kiện hàng đều là giả mạo.

Vậy vấn đề ở đây là, khi mọi thông tin của người bán đều là giả thì Sen Đỏ căn cứ vào đâu để xác minh đơn hàng? 

Trưa ngày 8/1, trao đổi với PV, đại diện của Sen Đỏ cho biết, Sen Đỏ đã tiếp nhận thông tin phản ánh của chị P.D. và sẽ phản hồi lại trong thời gian sớm nhất.

Chiều cùng ngày, chị D. đã nhận được phản hồi từ phía Sen Đỏ rằng,  Sendo công nhận đơn hàng này xuất phát từ hệ thống của mình và xin lỗi vì những trải nghiệm không tốt mà chị D. gặp phải. Tuy nhiên, Sendo cho rằng mình chỉ là bên trung gian, có dịch vụ chuyển hàng cho các shop có đăng ký giao dịch trên hệ thống nên không chịu trách nhiệm về vấn đề phát sinh với hàng hoá và cho rằng trách nhiệm đó là của bên bán hàng.

Sen Đỏ cũng xác nhận việc chị D không hề có lịch sử giao dịch và chưa từng đăng ký tài khoản nào trên hệ thống.

Ngoài ra, để trả lời cho câu hỏi vì sao không có tài khoản, cũng không có giao dịch mà vẫn có đơn hàng chuyển tới thì Sen Đỏ giải thích là dịch vụ của Sen Đỏ cho phép người bán (các gian hàng đăng ký trên Sendo.vn) được phép tự tạo đơn hàng và điền thông tin của người mua vào là chuyển đi được mà không cần người mua xác nhận.

Đồng thời chị D. cũng yêu cầu bên Sen Đỏ phải truy xuất được thông tin người bán trong đơn hàng của mình phải nhận thì Sen Đỏ cho biết, shop này mới tạo tài khoản trên Sen Đỏ từ ngày 3/1 và bản thân Sen Đỏ cho đến giờ vẫn chưa liên lạc được với shop đó. Sau đó, Sen Đỏ có hứa hẹn sẽ chuyển thông tin cho bộ phận pháp lý nhưng không nói rõ khi nào có kết quả.

Như vậy, qua những phản hồi của Sen Đỏ thì có thể thấy đơn vị này đang thể hiện sự thiếu trách nhiệm của mình đối với khách hàng. Thậm chí, sàn giao dịch điện tử này đang tạo ra kẽ hở để những đối tượng có hành vi lừa đảo lợi dụng khi họ được phép tự tạo đơn hàng và điền thông tin của người mua vào là chuyển đi được mà không cần người mua xác nhận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Theo Đỗ Linh/Đô Thị Mới