chinh thuc cap nuoc sach dat chuan chau au cho nguoi dan ha noi
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ khánh thành giai đoạn 1 nhà máy nước mặt Sông Đuống.

Tham dự lễ khánh thành giai đoạn 1 nhà máy nước mặt (NMNM) Sông Đuống có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các ban ngành liên quan.

Phát biểu lại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với mục tiêu cụ thể hóa đồ án quy hoạch cấp nước Thủ đô, UBND Thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống với quy mô đến năm 2020 đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm.

Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp nước sạch cho địa bàn 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực phía Đông Bắc và phía Nam thành phố Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp và một số vùng phụ cận như tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên,…

Thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận; góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong việc hưởng lợi từ việc sử dụng nước sạch, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ, giúp giảm thiểu các bệnh tật gây ra từ nguồn nước và tình trạng ô nhiễm môi trường sống do nguồn nước không hợp vệ sinh gây ra.

chinh thuc cap nuoc sach dat chuan chau au cho nguoi dan ha noi
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cùng các vị đại biểu đến dự lễ khánh thành.

"Lễ khánh thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2 công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống ngày hôm nay khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống nước sạch. Đồng thời, đây cũng là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của Thành phố trong việc thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Dự án Nhà máy Nước mặt Sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ Đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21-3-2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 3-6-2016.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 5.000 tỷ đồng (225 triệu Đô la Mỹ), bao gồm 2 hợp phần chính gồm Công trình thu – trạm bơm nước thô, nhà máy nước được quy hoạch trên diện tích gần 61,5 ha tại khu vực xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm) và tuyến ống truyền dẫn nước sạch dài 76km phân bố trên huyện Gia Lâm; Long Biên; Sóc Sơn; Đông Anh; Hoàng Mai, Thanh Trì và khu vực Hưng Yên.

chinh thuc cap nuoc sach dat chuan chau au cho nguoi dan ha noi
NMNM Sông Đuống ra đời là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của TP trong việc thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án trên địa bàn TP.

Về quy mô dự án, theo quy hoạch và kế hoạch mở rộng Nhà máy Nước mặt Sông Đuống đến năm 2019 sẽ đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm, chia thành hai kỳ đầu tư: Kỳ 1 đến năm 2018, vận hành kinh doanh nước sạch với công suất 150.000 m3/ngày đêm và kỳ 2 đến năm 2019, vận hành kinh doanh nước sạch với công suất 300.000 m3/ngày đêm.

Tiếp nối giai đoạn này, Dự án NMNM sông Đuống sẽ phát triển và mở rộng liên tục đến năm 2023 đạt 600.000 m3/ ngày đêm và công suất đạt 900.000 m3/ngày đêm trong tương lai.

Dự án sử dụng nguồn nước thô được khai thác từ sông Đuống có chất lượng và lưu lượng đảm bảo cung cấp nước cho sinh hoạt và đáp ứng các giai đoạn phát triển nâng công suất nhà máy nước đến năm 2050.

Chất lượng nước sau xử lý đạt Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống do Bộ Y Tế ban hành. Nhà máy nước áp dụng dây chuyền công nghệ xử lý nước tiên tiến trên thế giới với công nghệ từ Châu Âu đạt hiệu suất xử lý cao; tiết kiệm chi phí xây dựng; chi phí quản lý vận hành; quy trình xử lý khép kín và không có nước xả thải ra môi trường.

Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt Sông Đuống Đỗ Thị Kim Liên cho biết: "Nhà máy sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ, khát vọng mang nguồn nước sạch đến toàn bộ 100 triệu dân Việt Nam. Thời khắc này, những dòng nước sạch đầu tiên đã được chuyển đến tận nhà của bà con tại những vùng có đường ống của nhà máy được hoàn thành giai đoạn 1 đi qua, tại Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh những nỗ lực của toàn thể nhà máy, chúng tôi tri ân sự ủng hộ từ nhân dân, lãnh đạo TP Hà Nội, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương..."

Khi đi vào vận hành, NMNM sông Đuống đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho 1/3 dân số Hà Nội (khoảng 3 triệu dân, tại 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực Đông Bắc và phía Nam thành phố Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp trên đường 179 và một số vùng phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên…) và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao.

chinh thuc cap nuoc sach dat chuan chau au cho nguoi dan ha noi
Các đại biểu tham dự cùng nhấn nút khởi công giai đoạn 2 của nhà máy nước.

Đối với hạng mục Nhà máy nước; NMNM sông Đuống được thiết kế vận hành tự động hóa hoàn toàn; áp dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất trên thế giới; công nghệ xuất xứ từ Châu Âu cho hiệu quả xử lý cao nhất; tái sử dụng nước sản xuất và không xả thải ra môi trường; thiết bị sử dụng có xuất xứ từ G7 và Châu Âu có chất lượng; hiệu xuất cao; vận hành ổn định; tuổi thọ lâu dài và tiết kiệm năng lượng.

Trước đó, 3 tuyến ống HDPE dẫn nước đường kính 1.000 mm với tổng chiều dài hơn 1.000 m vừa được hạ thủy thành công xuống lòng sông Đuống tại khu vực Km49+500 thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội. Các thiết bị chính sử dụng cho dự án được cung cấp bởi các nhà sản xuất hàng đầu thế giới từ các nước Châu Âu và G7.

Tuyến ống truyền dẫn của nhà máy cũng được đầu tư sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng cao, bao gồm ống thép; ống gang dẻo, ống HDPE và các vật tư phụ kiện được nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật, Hàn Quốc , Thái Lan và Châu Á.

chinh thuc cap nuoc sach dat chuan chau au cho nguoi dan ha noi

Trong quá trình vận hành sắp tới; NMNM sông Đuống sẽ tiếp tục được tối ưu hóa đạt hiệu suất cao nhất; tiến tới nghiên cứu sử dụng năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện năng; nghiên cứu sử dụng và tái chế bùn thải trong quá trình xử lý (gạch không nung; nguyên liệu sản xuất xi măng…), góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững.

Hiện tại, đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật đánh chìm đường ống cỡ lớn và với quy mô lớn nhất, đoạn đánh chìm qua lòng sông Đuống có chiều dài trên 200 m và qua lòng sông Hồng dài trên 500 m. Toàn bộ quá trình thi công được tiến hành hết sức cẩn trọng, chính xác, bảo đảm trong mọi điều kiện và địa hình, đường ống không thể bị vỡ hoặc rò rỉ.

chinh thuc cap nuoc sach dat chuan chau au cho nguoi dan ha noi

Toàn cảnh nhà máy nước mặt Sông Đuống và hồ sơ lắng.

Nhà máy nước mặt sông Đuống, dự án cung cấp nước sạch có quy mô lớn nhất miền Bắc đã đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục công trình về đích sớm. Đây là công trình trọng điểm của Hà Nội được hoàn thành vào ngày 13 tháng 10 năm 2018. NMNM sông Đuống khánh thành và cấp nước đến nhân dân Thủ đô vào dịp kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Hưng Nguyễn

Theo phapluatxahoi.vn