Hành tỏi Lý Sơn đang được bán tại Hà Nội 

Hành tỏi Lý Sơn vốn là thương hiệu hành tỏi ngon có tiếng trong nước và được cả bạn bè quốc tế biết đến nhiều năm nay. Tuy nhiên gần đây tại khu Vĩnh Phúc, Hà Nội lại có nông dân từ Lý Sơn đưa gần 8 tấn hành và tỏi ra bán trực tiếp với lời kêu gọi ủng hộ nông dân tại đảo Lý Sơn. 

Anh Phạm Văn Thắm - một người dân Lý Sơn quyết tâm đưa sản phẩm vượt hơn 1.000 cây số từ đảo Lý Sơn ra Hà Nội cho biết do thương lái ép giá nên người nông dân tại đảo đang lâm vào tình trạng điêu đứng. 

Bảng hiệu kêu gọi người dân ủng hộ hành tỏi Lý Sơn.

Bảng hiệu kêu gọi người dân ủng hộ hành tỏi Lý Sơn.

Theo lời anh Thắm thì 2 loại nông sản này đang bị hành, tỏi ở một số vùng khác giả thương hiệu, cạnh tranh về giá nên sản phẩm chính hiệu giá bán thấp, không tìm được đầu ra.

Sản phẩm bị thương lái ép giá, khấu hao lớn. Cứ 100kg tỏi bị thương lái trừ 5kg, 100kg hành tím bị trừ 12kg. Giá bán hành tím, tỏi tại đảo Lý Sơn hiện có giá 50.000 đồng một kg tỏi và 20.000 đồng một kg hành tím.

Theo anh Thắm, với mức giá như vậy, nông dân trồng hành, tỏi không đủ chi phí sản xuất chứ chưa nói đến lãi. Vì thế anh Thắm đã vượt hơn 1000 km ra Hà Nội để tìm đường tiêu thụ cho bà con đảo Lý Sơn. 

Hành tỏi Lý Sơn đang được bán đổ đống ở Hà Nội.

Hành tỏi Lý Sơn đang được bán đổ đống ở Hà Nội.

Thực hư chuyện hành tỏi Lý Sơn "ế ẩm"? 

Mặc dù những người bán hàng tại Hà Nội đều khẳng định hàng bán tại Hà Nội 100% là hành tỏi Lý Sơn và tại Lý Sơn còn hàng trăm tấn hàng tồn đọng; song khi một số phóng viên đến gặp người dân tại đảo thì được biết không hề có chuyện hành tỏi tồn đọng tại nhà.

Ông Nguyễn Chí Thạnh ở xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết hiện nhà ông chỉ còn khoảng 1 tấn tỏi khô. Tuy nhiên đây không phải hàng tồn mà gia đình ông đang tích trữ tỏi đợi dịp tết nguyên đán, lúc đó giá tăng cao sẽ bán ra.

“Mỗi năm chỉ trồng và thu hoạch một vụ tỏi. Lúc thu hoạch tỏi rất nhiều nên chúng tôi phơi khô tích trữ để lại bán quanh năm bởi vào vụ chính giá tỏi rẻ nên không bán đồng loạt”.

Hành tỏi Lý Sơn vốn có tiếng trên thị trường.

Hành tỏi Lý Sơn vốn có tiếng trên thị trường.

Cũng theo ông Thạnh, hiện giá tỏi khô bán tại Lý Sơn có giá giao động từ 40.000 đến 55.000 đồng/kg, hành từ 25.000 đến 30.000/kg là giá bình thường so với thời điểm này những năm trước. Hành tỏi không hề bị rớt giá.

Hành tỏi Lý Sơn tại Hà Nội có nhiều nghi vấn 

Theo tìm hiểu thì dù hành tỏi Lý Sơn thực sự bị cạnh tranh dữ dội bởi các loại hành tỏi khác hoặc bị đội lốt giả danh song vẫn có sản lượng tiêu thụ đều đặn. 

Việc mang hành tỏi cho rằng có nguồn gốc từ Lý Sơn ra Hà Nội bán ngoài vỉa hè và kêu gọi người dân ủng hộ mua hành tỏi giúp nông dân đảo Lý Sơn là rất bất thường.

Nguyên nhân bởi đây là thời điểm người dân đảo Lý Sơn xuống giống tỏi vụ mới, không phải thời gian thu hoạch tỏi.

Đây chưa phải là thời điểm thu hoạch hành tỏi ở Lý Sơn.

Đây chưa phải là thời điểm thu hoạch hành tỏi ở Lý Sơn.

Theo ông Nguyễn Văn Định, phó chủ tịch Hội kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn thì vụ hành vừa rồi, hành Lý Sơn đạt sản lượng cao và giá cũng cao, người dân được lợi kép. 

Ông Định cho rằng, riêng với hành Lý Sơn từ nay đến tết sẽ cháy hàng, không đủ cung ứng cho thị trường bởi nhu cầu của thị trường đang rất lớn. Riêng với tỏi thì những người trong Hiệp hội đã thu mua của người dân từ đầu vụ đến giờ khoảng 800 tấn.

“Đó là chưa kể người dân bán cho thương lái và bán cho du khách đến đảo. Một phép tính đơn giản mỗi du khách mua 2kg tỏi thì từ đầu năm đến giờ với khoảng 20.000 du khách ra Lý Sơn đã tiêu thụ hết 40 tấn."

Tại chợ hành tỏi ở Lý Sơn mỗi ngày bán 3 tấn thì cũng hết khoảng 700 tấn nữa. Trong khi mỗi mùa cùng lắm toàn đảo thu hoạch khoảng 1.800 tấn tỏi khô là nhiều. Số lượng tỏi còn lại là người dân tích trữ chờ giá lên chứ không phải tồn kho.

Hành tỏi Lý Sơn hiện được người nông dân

Hành tỏi Lý Sơn hiện được người nông dân tích trữ chứ không hề có tồn đọng.

Tieudungplus sẽ liên tục cập nhật tới bạn đọc những diễn biến mới nhất về vụ việc trên ngay khi có thông tin từ các bên liên quan và xác nhận của các cơ quan chức năng. 

Theo Quỳnh Trang/ Gia Đình Việt Nam