Nếu như ở nhiều tuyến phố của Hà Nội, cảnh cứ mưa lớn lại ngập nước đã trở nên quen thuộc với người dân sinh sống hai bên đường và người tham gia giao thông, thì ở một đoạn đường Lương Thế Vinh, người dân còn phải quen với cảnh đường ngập nước cả khi... trời nắng, chứ chưa cần mưa lớn, mưa nhỏ. Đây không chỉ là nước mưa ứ đọng mà còn bao gồm cả nước… thải.

người dân phải đeo khẩu trang, bịt mũi khi đi qua đoạn đường ngập nước

người dân phải đeo khẩu trang, bịt mũi khi đi qua đoạn đường ngập nước

“Sống chung với lũ”

Xếp gọn gàng lại bộ bàn ghế, chủ quán nước trên vỉa hè chia sẻ: “Không xếp gọn vào trong thì mọi người đi qua xô phải đổ xuống nước thì hỏng hết. Vì nước dâng cao, ai cũng sợ bị bắn bẩn nên thành ra cứ lên vỉa hè mà đi thôi. Tôi còn phải đặt cái ghế hỏng ở chỗ vũng nước ngay trước cửa để mọi người tránh đi vào khu vực đó, chứ không mỗi lần có xe đi qua, nước té vào tận trong nhà. Mùi hôi thối rất khó chịu”.

không ít người chọn đi trên vỉa hè vì sợ bị té ướt

Không ít người chọn đi trên vỉa hè vì sợ bị té ướt

..thậm chí bất chấp nguy hiểm đi ngược đường như thế này

..thậm chí bất chấp nguy hiểm đi ngược đường như thế này

Không khá hơn là bao, nhiều tháng nay phải sống trong cảnh nước tràn vào trong nhà mỗi khi dâng cao, chị Ngọc không khỏi bức xúc: “Ngày thường nước đã ngập như thế này rồi. Mà hễ cứ mưa một tí là nước tràn cả vào trong nhà, điện đóm chập hết cả, rất nguy hiểm. Gia đình tôi phải kê hết đồ đạc lên cao. Rồi phải đắp cái đập chặn nước không cho chảy về phía cửa. Nhà chúng tôi ở đây đã đành, khổ nhất là các cháu học sinh đi học qua đây, nước bùn bẩn bắn hết vào áo trắng, rồi có khi ngã ướt hết, chả biết kêu ai”.

“Tôi mới chuyển về đây kinh doanh được mấy tháng nay, nhưng đoạn đường trước cửa chưa bao giờ cạn nước. Những ngày mưa lớn, xe qua lại té hết nước vào trong nhà. Vỉa hè bên kia bây giờ không đi được, mà cũng không ai dám đi vì ngâm nước lâu, rêu mọc xanh hết. Được cái cây cối lúc nào cũng xanh tốt, um tùm, chẳng cần ai tưới tắm” - anh Tính vừa cười vừa nói.

cách mà nhiều gia đình làm để hạn chế dòng nước chảy về trước của

Cách mà nhiều gia đình làm để hạn chế dòng nước chảy về trước của

rêu xanh bám thành từng mảng lớn gây trơn trượt cho người tham gia GT

Rêu xanh bám thành từng mảng lớn gây trơn trượt cho người tham gia GT

“Có lần tôi đi đám cưới về đến đoạn này bị té nước bẩn hết. Nhưng vẫn phải cười vui vẻ vì cũng may là đi công việc về rồi, chứ mà bị trước khi đi thì khổ", ông Hảo, người qua đường cho hay.

Những câu chuyện dở khóc dở cười này vẫn diễn ra hằng ngày, bởi lẽ người dân quanh đây đã quá quen với cảnh tượng này, dù bức xúc nhưng cũng đành chấp nhận “sống chung với lũ”. Mặt khác mỗi gia đình dọc bên đường đều có những cách thức riêng để hạn chế tối đa những ảnh hưởng từ dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những biện pháp tạm thời, còn về lâu dài cần phải có sự can thiệp, đưa ra giải pháp từ chính quyền địa phương.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo người dân địa phương, là dohệ thống thoát nước thải sinh hoạt bị tắc đã nhiều tháng nay. Vào ban đêm, lượng nước ít hơn, nhưng cứ đến giờ trưa hoặc tầm chiều là lại dâng cao vì nước sinh hoạt của người dân nhiều.

Theo quan sát của phóng viên, do đoạn đường này nối 2 tuyến đường huyết mạch là Nguyễn Trãi và Tố Hữu nên lưu lượng giao thông qua lại khá đông đúc. Nhiều chủ phương tiện đã bất chấp nguy hiểm đi lên vỉa hè, thậm chí ngược đường chỉ để không bị té nước. Không chỉ vậy. vỉa hè bị ngâm nước lâu ngày nên rêu xanh bám thành những mảng lớn, trơn trượt; nước từ cống chảy ra đường đen xì. Đặc biệt, hai bên mép đường bùn đất bám chặt, dày đặc gây mất vệ sinh và ít nhiều đã ngăn cản dòng chảy của nước, dẫn đến hiện tượng ngập càng thêm ngập.

dòng nước đen xì chảy từ cống thoát nước lên đường

Dòng nước đen xì chảy từ cống thoát nước lên đường

“Chúng tôi chỉ mong sao chính quyền nhanh chóng tu sửa lại đường xá, hệ thống thoát nước để người dân sống quanh đây cũng như người đi lại được thuận tiện, an toàn. Tuy nhiên, đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị trong các cuộc họp tổ dân phố nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời hay động thái gì từ cơ quan chính quyền”, một người dân sống bên đường bức xúc.

luôn trong tình trạng ngập nước nên đã gây không ít khó khăn cho người điểu khiển phương tiện giao thông

Đoạn đường luôn trong tình trạng ngập nước nên đã gây không ít khó khăn cho người điểu khiển phương tiện giao thông

Theo dothi.reatimes.vn