“Gây khó” từ bảo vệ đến lãnh đạo?

Năm 2018, xung quanh Dự án Khai Sơn City đã có không ít những phản ánh về các sai phạm. Từ việc thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao, việc UBND thành phố Hà Nội cấp đối ứng đất và việc 26 căn biệt thự được cấp Giấy phép xây dựng một cách khá “kỳ lạ”...

Ngày 26/12/2018, để xác minh những phản ánh này, phóng viên (pv) đã đến văn phòng của Công ty Khai Sơn, tại Khai Sơn Hill (Gia Thường, Long Biên, Hà Nội) để liên hệ công tác. Tuy nhiên, ngay khi bước vào Khai Sơn Hill và cho nhân viên bảo vệ biết là pv đến văn phòng của Công ty Khai Sơn thì đã bị chặn lại.

Nhân viên bảo vệ ngăn cản pv đến liên hệ công tác

Nhân viên bảo vệ ngăn cản pv đến liên hệ công tác

Theo lời của nhân viên bảo vệ, thì pv không được phép vào khu văn phòng vì chưa có “lệnh” từ “sếp” và chưa được đặt lịch liên hệ công tác, mặc dù trước đó (ngày 24/12/2018) khi pv liên hệ qua điện thoại với Quản lý dự án có tên Dũng của Công ty, thì được hướng dẫn là đến liên hệ, làm việc trực tiếp với văn phòng tại Khai Sơn Hill.

Trước sự bất cập này, pv đã yêu cầu nhân viên bảo vệ liên hệ với người có thẩm quyền của công ty, nhưng tiếp tục bị từ chối với lý do không có số điện thoại của ai hết. Điều phi lý là, nhân viên bảo vệ kiên quyết chờ “lệnh sếp”, nhưng cũng không có bất kỳ động thái nào hay tìm cách báo cáo để “sếp” biết có pv đến làm việc.

Bên cạnh đó, mặc dù đã nhiều lần nhấn mạnh việc pv đến Công ty Khai Sơn là để liên hệ công tác cho một buổi làm việc chính thức trong tương lai, có thể chưa làm việc được ngay vì Công ty Khai Sơn còn phải có thời gian chuẩn bị hồ sơ thì pv vẫn bị bảo vệ giữ lại. Phải một lúc sau, pv mới có thể vào khu văn phòng và được hướng dẫn lên gặp bộ phận lễ tân để làm việc.

Ngay trước khi vào phòng gặp lễ tân, pv đã bị một người phụ nữ mặc đồ kín mít, ngồi trên xe yêu cầu cho biết đến công ty làm gì, đang công tác tại đâu. Người phụ nữ này nhận mình chỉ là một nhân viên hành chính bình thường, và hôm nay (ngày 26/12/2018) công ty không làm việc, đề nghị pv quay lại vào hôm khác. Sau này, pv mới biết người phụ nữ này là bà Dương Thu Trang, Giám đốc quản lý dự án của Công ty Khai Sơn. Được biết, bà Trang cũng không ngần ngại quát mắng nhân viên bảo vệ vì đã để cho pv đi vào khu văn phòng.

Lễ tân tiếp nhận thông tin liên hệ công tác của pv có tên Tuyết, đã chụp lại Giấy giới thiệu của pv và báo cáo cho cấp trên. Đồng thời, lễ tân đã cho pv số điện thoại Công ty là 0243.974.3582 và địa chỉ email khaisonhanoi@gmail.com để có thể gửi trước nội dung làm việc.

Tuy nhiên, từ ngày 26/12/2018 cho đến ngày 3/1/2019, mặc dù đã gửi email cho Công ty Khai Sơn theo hướng dẫn, pv vẫn không nhận được một hồi âm nào. Số điện thoại được cung cấp cũng không hề bắt máy.

Ngày 4/1/2019, pv tiếp tục đến Công ty Khai Sơn yêu cầu làm việc. Lần này, thay vì lễ tân tên Tuyết, trao đổi với pv là một nhân viên của phòng vật tư. Nhân viên này nhất quyết không nói tên, mà chỉ nhận là “ngồi trực hộ” lễ tân. Tại đây, pv mới được biết những nội dung làm việc mà pv gửi đến địa chỉ email của Công ty Khai Sơn đều không thể nhận được do... hòm thư của công ty đã đầy.

Nhân viên

Nhân viên "trực hộ" thuộc phòng vật tư của Công ty Khai Sơn

Theo nhân viên này, vì nhân viên lễ tân không ngồi tại đây, đáng lẽ Công ty Khai Sơn không làm việc với pv. Việc để cho pv gửi lại nội dung làm việc đã là đang “linh động”. Thật khó hiểu đối với một doanh nghiệp lớn như Công ty Khai Sơn, lại thiếu sự chuyên nghiệp khi trao đổi qua email cũng không được, gọi điện thoại cũng không xong, và đến làm việc trực tiếp cũng vô cùng khó khăn.

Những “lùm xùm” tại Dự án Khai Sơn City

Dự án Khai Sơn City có tổng diện tích hơn 180 ha thuộc địa phận ba phường: Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang, quận Long Biên. Diện tích đất này được UBND TP Hà Nội bàn giao làm đối ứng cho Công ty Khai Sơn để đổi lấy con đường dài hơn 3,7km nối từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh.

Theo đề án, diện tích đất đối ứng sẽ được chủ đầu tư chuyển đổi toàn bộ để xây dựng khu đô thị mới Khai Sơn City gồm 66 căn biệt thự diện tích trên 300m2/căn, 210 căn shophouse diện tích đa dạng từ 76,2 – 154m2. Ngoài ra, Khai Sơn City còn có các tòa nhà chung cư Khai Sơn Tower HH3, HH4, HH5 với hàng nghìn căn hộ.

Dự án Khai Sơn City với tổng diện tích hơn 180 hecta

Dự án Khai Sơn City với tổng diện tích hơn 180 hecta

Liên quan đến tuyến đường dài hơn 3,7km, tính đến tháng 1/2017, Công ty CP Khai Sơn mới tổ chức lễ khởi công xây dựng và từ đó đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện, dự án vẫn còn ngổn ngang. Thậm chí tại nhiều đoạn đường, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất.

Trong khi hạ tầng chưa hoàn thiện, Khai Sơn ngang nhiên xây dựng 26 căn biệt thự tại khu đất đối ứng khi chưa có giấy phép xây dựng. Về việc này, UBND quận Long Biên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với các công trình vi phạm của Công ty CP Khai Sơn. Mức xử phạt là 80 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill.

Bất ngờ, đầu tháng 6/2018, 26 căn biệt thự thuộc dự án Khu Biệt thự Khai Sơn Hill đã được cấp giấy phép xây dựng.

Ngày 26/12/2018, Văn phòng Chính phủ đã có công văn. yêu cầu thanh tra Bộ thanh tra, rà soát lại các điểm bất thường tại Dự án Khai Sơn City.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới