“Chém đẹp” với những quy định trên trời

Theo phản ánh của chị Vy, người dân ở Ba Đình, chị cùng gia đình có lên Khu vực Hồ Gươm đi dạo. Do không tin tưởng các cơ sở trông giữ xe tự phát quanh khu vực này, chị có gửi xe tại một điểm trông giữ xe trên dải phân cách làn đường tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, do Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa trông giữ. Nghĩ rằng là cơ sở được cấp phép của UBND thành phố Hà Nội, cũng như có bảng niêm yết giá cụ thể, chị cảm thấy yên tâm hơn.

Thế nhưng ngay khi dừng xe vào gửi, chị được nhân viên bãi xe đưa vé, ghi mã số lên xe và đề nghị thu 10.000 đồng cho 2 giờ gửi xe. Nhân viên này không quên nhắc nếu đi quá số giờ sẽ phải tính thêm phí gửi.

Trước việc thu phí vô lý, chị Vy đã ghi lại hình ảnh toàn bộ sự việc. Trình bày với phóng viên, chị Vy bức xúc đặt câu hỏi: “Liệu quản lý công ty Hà Nội Bốn Mùa có biết việc làm của nhân viên trông giữ xe không?. Thử hỏi với cách thu phí như thế không biết số tiền chênh lệch đó về túi ai? Tôi thấy việc thu phí ban ngày 10.000 đồng cho 2 giờ đồng hồ, phát sinh thêm giờ sẽ phải chi trả thêm tiền như vật là trái quy định"...

Điểm trông giữ xe của Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa trên giải phân cách tuyến đường phố Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm Hà Nội.

Điểm trông giữ xe của Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa trên giải phân cách tuyến đường phố Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm Hà Nội.

Xác minh theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên (PV) đã đến gửi xe tại điểm trông giữ xe trên dải phân cách làm đường Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, thuộc Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa  quản lý. PV gửi xe nhân viên thu phí 10.000 đồng, mặc dù giá niêm yết trên vé là 8.000 đồng/ xe máy gửi vào buổi tối. Sau 3 giờ quay lại lấy xe, nhân viên tại bãi gửi xe yêu cầu phóng viên trả thêm 5.000 đồng do quá giờ gửi xe.

Khi được hỏi giá vé tại sao lại thu cao như thế; điểm gửi xe của đơn vị nào? Pv được cho biết điểm trông giữ xe của Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa. Nhân viên này còn cho biết: “…mai em gửi cuối tuần 20.000 đồng”…

Nhân viên trông giữ xe của Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa

Nhân viên trông giữ xe của Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa "chém đẹp" người dân phí gửi xe theo "luật trên trời".

Cơ quan chức năng đang ở đâu? 

Qua tìm hiểu thông tin từ người dân khu vực này được biết, điểm trông giữ xe của Công ty TNHH HÀ Nội Bốn Mùa đã tồn tại từ lâu, việc thu phí trông giữ xe “đồng giá” 10.000 đồng cả ngày và đêm. Người dân cũng cho biết, nếu gửi xe ngày cuối tuần, ngày lễ giá gửi tại đây sẽ được thu phí từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/ xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Thông tư số 25/2014/TT- BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính và quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ nhưng không được cao hơn mức giá thành phố quy định, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân. Giá dịch vụ trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện) tại địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa (không phân biệt theo địa bàn) là: ban ngày 3.000 đồng, đêm 5.000 đồng. Giá dịch vụ trông giữ xe máy (xe máy điện) là ban ngày 5.000 đồng, đêm 8.000 đồng. Vậy mức thu phí ngày cũng như đêm gấp hai đến ba lần, tự ý quy định quá giờ gửi xe mất thêm phí của nhân viên Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa là trái với quy định. 

Giá vé gửi ngày cũng như đêm, thậm chí lên đến 20.000 đồng/xe/1 lượt dù giá niêm yết theo quy định ban ngày 5.000 đồng, đêm 8.000 đồng.

Giá vé gửi ngày cũng như đêm, thậm chí lên đến 20.000 đồng/xe/1 lượt dù giá niêm yết theo quy định ban ngày 5.000 đồng, đêm 8.000 đồng.

Theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn thì hành vi không chấp hành đúng giá do cơ quan, người có thẩm quyền quy định sẽ bị phạt tiền có thể đến 25 triệu đồng.  Như vậy có thể thấy rõ được những sai phạm của Công ty TNHH Hà Nội Bốn Mùa, đã và đang tiếp tục làm trái với quy định của Nhà nước. Vậy từ phía các cơ quan chức năng cần làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./. 

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới