Ông Ngọc cho biết: Việc xử lý vi phạm đối với xe hết niên hạn sử dụng vẫn cố tình tham gia giao thông đã được quy định tại Điều 16 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-05-2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Đối với các xe hết niên hạn sử dụng cố tình tham gia giao thông, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, thì lái xe sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng, bị tước bằng lái từ 1 - 3 tháng và tịch thu phương tiện.

Tại thông tư 15/2014 của Bộ Công an nêu rõ: Chủ xe hết niên hạn sử dụng phải đến cơ quan cấp đăng ký làm thủ tục nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Trường hợp không tự giác thực hiện, cơ quan cấp đăng ký (CSGT) phối hợp với công an cấp xã nơi chủ xe cư trú thông báo, yêu cầu chủ xe thực hiện và thu hồi giấy chứng nhận, đăng ký xe.

Trước đó, vào ngày 5-10-2016, để kiểm soát xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 29/CT-TTg yêu cầu: Bộ GTVT cung cấp, thông báo danh sách XCG hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định cho Bộ Công an, Công an các địa phương và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương trong công tác thống kê, kiểm soát, xử lý đối với tất cả các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên địa bàn; Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông.

cuc dang kiem viet nam xu ly nghiem chu xe het nien han van co tinh luu thong
Từ ngày 1-1-2019 sẽ có 19.316 xe ô tô chở hàng và ô tô chở người tự động hết niên hạn sử dụng.

Đồng thời giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí ở trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được thông tin.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện: Tổng kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; Tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông của địa phương, chú trọng khu vực ngoại thành, nông thôn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông.

Từ đó yêu cầu phải công khai số lượng, biển kiểm soát xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện…

Đối tượng áp dụng được quy định tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP (ngày 30-10-2009) của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ô tô chở hàng; xe ô tô chở người và Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT (ngày 10-08-2010) của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ Quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người.

Theo Điều 4 của Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT, Ô tô phải áp dụng quy định về niên hạn sử dụng gồm: Các loại ô tô chở hàng và ô tô chở người quy định tại Điều 1 của Nghị định 95/2009/NĐ-CP bao gồm: ô tô chở hàng (ô tô tải); ô tô chở hàng chuyên dùng (ô tô tải chuyên dùng); ô tô chở người có từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái); ô tô chở người chuyên dùng. Các loại ô tô khác không nêu tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 2 của Nghị định 95/2009/NĐ-CP.

Từ ngày 1-1-2019, tổng số xe sẽ hết niên hạn sử dụng là 19.316 xe ôtô. Trong đó, có 1.776 xe chở người và 17.540 xe chở hàng.

Đây là các trường hợp xe ô tô chở người đã sử dụng được 20 năm, ô tô chở hàng sử dụng được 25 năm kể từ năm sản xuất xe và ô tô chuyển đổi công năng từ loại xe khác thành xe chở người trước 1-1-2002 đã được 17 năm. Như vậy, xe chở người sản xuất năm 1999, xe chở hàng sản xuất năm 1994 tự động hết niên hạn sử dụng.

Đối với các xe đã hết niên hạn sử dụng, chủ xe không được phép cho xe tham gia giao thông. Định kỳ hàng năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm cung cấp danh sách xe hết niên hạn sử dụng cho các cơ quan có thẩm quyền (Bộ GTVT, UB ATGTQG, Cục CSGT,...) và các cơ quan tuần tra kiểm soát thông qua hình thức gửi danh sách thống kê và trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Hoàng Giáp

 

Theo phapluatxahoi.vn