Cụ thể, theo báo cáo của các cơ sở sản xuất thuốc có hiện tượng thiếu thuốc chứa hoạt chất salbutamol để điều trị.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, Cục Quản lý Dược đã cấp phép cho 2 đơn vị sản xuất thuốc được nhập khẩu nguyên liệu salbutamol để sản xuất thuốc của chính đơn vị đó.

Một là Công ty cổ phần Dược Vacopharm và hai là Công ty cổ phần Trung ương I - Pharbaco . Cả 2 đơn vị này được nhập khẩu số lượng là 50 kg nguyên liệu salbutamol để sản xuất thuốc.

Nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol làm thuốc

Song song với đó, để tăng cường phối hợp trong công tác quản lý, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng sử dụng nguyên liệu làm thuốc Salbutamol không đúng mục đích, ngày 23/8/2016 Cục Quản lý Dược đã có công văn số 16315/QLD-KD gửi Cục Chăn nuôi, Cục Thú Y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi và cơ sở sản xuất thuốc thú y để không sử dụng nguyên liệu Salbutamol.

Cục cũng đã gửi công văn số 16342/QLD-KD tới Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm về Môi trường (C49) - Bộ Công an để chỉ đạo phối hợp kiểm tra chặt chẽ việc nhập khẩu, sử dụng nguyên liệu Salbutamol nhằm đảm bảo nguyên liệu Salbutamol chỉ được sử dụng đế sản xuất thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh của nhân dân

Salbutamol bị sử dụng sai mục đích

Trước tình trạng nhiều cơ sở sử dụng sai mục đích loại nguyên liệu này và gây hại tới sức khỏe của người tiêu dùng, Cục Quản lý dược đã đề nghị các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi và cơ sở sản xuất thuốc thú y để không sử dụng nguyên liệu này.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam