Trường Đại học Hà Nội là cơ sở giáo dục hàng đầu của cả nước trong đào tạo, nghiên cứu về ngoại ngữ và chuyên ngành bằng ngoại ngữ. Được thành lập từ năm 1959 với tên gọi ban đầu Trường Đại học Ngoại ngữ.

Là trường đại học công lập uy tín trong đào tạo ngoại ngữ ở cả ba cấp độ Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ. Đây cũng là trường đại học đầu tiên của Việt Nam đào tạo chính quy 6 chương trình cử nhân chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Đại học Hà Nội: Bất thường trong một kỳ thi

Khu hành chính Trường Đại học Hà Nội

Tuy nhiên mới đây, báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về những điểm thi tại các phần thi chênh lệch một cách bất thường của cùng một thí sinh.

Theo phản ánh của bạn đọc, kết quả thi tiếng Anh trình độ B1- C1 (dạng thức 3 bậc) kỳ thi ngày 29/10/2017 tại Trường Đại học Hà Nội của một số thí sinh có điểm thi nói rất cao nhưng điểm viết và đọc lại rất thấp thể hiện nhiều điểm bất bình thường cần được làm rõ, điều này khiến cho nhiều người đặt câu hỏi liệu rằng có tiêu cực trong kỳ thi B1-C1 ngày 29/10/2017, tại trường Đại học Hà Nội hay không?

Đại học Hà Nội: Bất thường trong một kỳ thi

Quyết định số 2619/QĐ-ĐHHN, ngày 08/11/2017 do ông Nguyễn Đình Luận, Hiệu trưởng – Chủ tịch Hội đồng thi Trường Đại học Hà Nội ký, công nhận kết quả thi cấp chứng chỉ năng lực tiếng Anh trình độ B1-C1(dạng thức 3 bậc) kỳ thi ngày 29/10/2017

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên (PV) đã tới Trường Đại học Hà Nội để xác minh thông tin. Trao đổi với PV báo Công lý, ông Lương Ngọc Minh Trưởng phòng Công nghệ Thiết bị, phụ trách truyền thông Trường Đại Học Hà Nộicho biết: “Thông tin này đã có một số báo tới làm việc như Dân Trí, Vietnamnet…Trường Đại Học Hà Nội là một trong những đơn vị thi thực hiện “tương đối” nghiêm túc các kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ”.

Còn ông Nguyễn Tiến Dũng Trưởng phòng Đào tạo, thư ký Hội đồng thi khẳng định: “Các phòng thi đều có camera giám sát có thể giám sát đến từng thí sinh một.

Phần thi nói nhà trường còn đi trước yêu cầu của Bộ là 02 giáo viên hỏi một và có máy ghi âm ghi lại toàn bộ nội dung thi nói. Một là để phục vụ phúc tra, hai là để phục vụ Thanh tra, ba là để phục vụ cho công tác kiểm tra của nhà trường khi cần phải xem lại việc đánh giá có chính xác hay không".

Các trường hợp bạn đọc phản ánh đến báo Công lý là tương đối chính xác, chỉ có một trường hợp điểm thi nói không chính xác là trường hợp thí sinh Trần Anh Tuấn có sự nhầm lẫn. Vì đó là kết quả chưa chính thức, là bản nháp, bị nhầm cơ học do bảng điểm nói phân ra rất nhiều tiêu chí. Trong quá trình xử lý cộng dồn, cộng nhầm các tiêu chí điểm nói là 08 nhưng giám khảo ghi nhầm là 9,5.

Đại học Hà Nội: Bất thường trong một kỳ thi

Phiếu đăng ký thi năng lực ngoại ngữ của Trường Đại học Hà Nội hồ sơ yêu cầu: 02 ảnh 3x4, một bản sao chứng minh thư nhân dân và lệ phí 1.800.000đ

Vì thấy có dấu hiệu bất thường nhà trường đã đề nghị bộ phận kỹ thuật trích xuất file âm thanh phần thi nói để kiểm tra và xác nhận thực sự thí sinh trả lời nói tốt nhưng nói đến bài thi thì cả 04 thí sinh này có một đặc điểm chung là đạt điểm rất thấp: hoặc bỏ trắng bài, hoặc chỉ chép đề bài, hoặc làm sai rất nhiều.

Một bài thi trắc nghiệm có 40 câu mà thí sinh bỏ trắng hoàn toàn. Đó là trường hợp của thí sinh Đoàn Thị Nhung bỏ trắng hoàn toàn trong khi một đứa trẻ con nhắm mắt viết A, B, C, D cũng có 25% điểm theo xác suất.

Theo ông Minh: "Sau khi nhận được thông tin phản ánh về các trường hợp này, chúng tôi cũng thấy bất thường. Liệu có khi nào thí sinh không biết chữ hay là họ cố tình làm như vậy?".

Ông Minh cho biết thêm: “Có những bạn không biết chữ gì nhưng nói cực hay. Nói tiếng Anh rất chuẩn nhưng ngữ pháp zero, đọc là zero.”

Dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi liệu thí sinh có thể “không biết chữ” hay cố tình gây ra sự bất thường như nghi ngại của đại diện Trường Đại học Hà Nội mà phần thi nói lại xuất sắc tới như vậy hay còn nguyên nhân nào khác, điều này rất cần các cơ quan chức năng cũng như nhà trường sớm vào cuộc làm rõ.

Theo congly.vn