Theo Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu công bố năm 2018 cho thấy, năm qua, Việt Nam có thêm trên 164.000 người mắc ung thư và trên 114.000 người tử vong do ung thư. Trong số này, các loại ung thư thường gặp ở nữ giới là ung thư vú, ung thư cổ tử cung; ở nam giới là gan, phổi, đại trực tràng, thực quản...

Ung thư thực quản đứng thứ 8 trong các ung thư phổ biến nhất toàn cầu và đứng thứ 6 trong các nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do ung thư. Trong số 400.000 trường hợp tử vong có đến 80% bệnh nhân tập trung ở các nước kém phát triển.

 

Riêng ở Việt Nam, ung thư thực quản nằm trong 10 loại ung thư phổ biến nhất của nam giới. Ở Hà Nội loại ung thư này đứng vị trí thứ 5 với tỉ lệ mắc ở nam là 8,7/100.000 người, ở nữ là 1,7/100.000 người. Tỷ lệ đàn ông mắc phải bệnh này cao hơn phụ nữ.

Ung thư thực quản là ung thư phát sinh từ thực quản – đoạn ống tiêu hóa giữa cổ họng và dạ dày. Bệnh thường xuất hiện các triệu chứng khó nuốt và giảm cân.

Đại tá PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn – Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện 108 đã chỉ ra nhiều người đang “sở hữu” những thói quen có nguy cơ ung thư thực quản.

 Hút thuốc lá là thói quen dễ gây ung thư thực quản.

Hút thuốc lá là thói quen dễ gây ung thư thực quản.

Đối với ung thư biểu mô tế bào vảy - loại thường xuất hiện ở các nước đang phát triển như Việt Nam, nguyên nhân do hút thuốc lá, uống rượu, đồ uống rất nóng, chế độ ăn uống không đầy đủ và nhai trầu.

Với ung thư tuyến thực quản (thường gặp ở các nước phát triển), nguyên nhân phổ biến nhất do hút thuốc lá, béo phì và hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản.

Điều trị ung thư thực quản được thực hiện dựa trên giai đoạn và vị trí ung thư, cùng với thể trạng chung của từng người, là sự phối hợp của xạ trị, hóa chất và phẫu thuật. Trong đó, phẫu thuật đóng vai trò quyết định.

Các bác sỹ khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện 108 vừa phối hợp cùng Giáo sư Kazuhiko Yamada – Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Trung tâm Quốc gia về Y khoa và chăm sóc sức khỏe toàn cầu Nhật Bản, đã tiến hành phẫu thuật thành công trường hợp ung thư thực quản.

 Các bác sĩ Bệnh viện 108 vừa phối hợp các chuyên gia Nhật Bản phẫu thuật thành công trường hợp ung thư thực quản.

Các bác sĩ Bệnh viện 108 vừa phối hợp các chuyên gia Nhật Bản phẫu thuật thành công trường hợp ung thư thực quản.

Bệnh nhân được lựa chọn là nam giới, 59 tuổi, ung thư tế bào vảy ở 1/3 dưới thực quản ở giai đoạn 2. Sau cuộc phẫu thuật kéo dài 10 tiếng đồng hồ với kĩ thuật nội soi ngực - bụng cắt thực quản, tạo hình ống cuốn dạ dày qua đường hầm sau xương ức, nạo vét hạch 3 vùng, bệnh nhân được điều trị hồi sức tại ICU trong 1 ngày.

Hiện tại đã hồi phục tốt, tỉnh táo, ăn uống được qua đường miệng, tiêu hoá lưu thông tốt, giọng nói bình thường, không nói khàn.

V.Thu

Theo Giadinh.net.vn