Đông y đã xác định công dụng của nghệ trong việc trị viêm loét dạ dày, giúp giảm cholesterol trong máu, thông mật và rất tốt cho làn da. Còn trong ẩm thực, nghệ được dùng làm gia vị cho nhiều món ăn. Sau đây là một số món ăn được chế biến từ "tiên dược" này:

 

Cá kho nghệ. Cá kho với nghệ tươi là món ăn được chế biến nhiều nhất, món ăn này không hề khó làm nhưng có những chú ý không phải ai cũng biết.

Nguyên liệu: Cá lóc (cá sặc, cá trèn...), nghệ, hành lá, ớt, nước mắm, đường, hạt nêm, dầu ăn, dừa tươi. Rửa sạch củ nghệ, giã nhuyễn. Làm sạch cá. Ướp cá với nghệ, nước mắm, đường, bột nêm, hành băm, ớt băm khoảng 15 phút cho ngấm. Cho cá vào nồi, cho nước dừa tươi, dầu ăn vào, đun trên lửa nhỏ cho đến khi nước kho sánh lại. Dọn cá ra đĩa, xếp vài lát nghệ lên trên. Cá diếc kho nghệ là món ăn thơm ngon bổ dưỡng, sau khi hoàn thành có màu nghệ vàng ươm đẹp mắt, khi ăn đưa cơm nên thường được lựa chọn làm món chính trong bữa cơm tối.

 

Thịt kho nghệ là món ăn không chỉ thơm ngon đậm đà mà nó còn có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Những ngày đầu sau sinh, vấn đề dinh dưỡng cho sản phụ cần được đặc biệt chú ý. Thức ăn cho mẹ trong những ngày này phải mềm, ấm và dễ tiêu hóa như cháo, mỳ gạo, trứng gà. Một trong những món ăn bạn nên lựa chọn để nấu cho mẹ bầu ăn đó là món thịt kho nghệ ăn kèm với cơm trắng vì món ăn này rất tốt, lành, giúp chống viêm kháng khuẩn cho bà bầu mới sinh.

 

Bò xào rau củ và nghệ. Nguyên liệu: phi lê thịt bò, đậu đũa, cà rốt, cà chua, hành tây, tỏi và hành băm. Gia vị: hạt nêm, đường, dầu hào, tương ớt, dầu ăn, nghệ tươi. Gọt vỏ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước. Thái vuông thịt bò, ướp với nghệ, hành, tỏi băm, dầu hào, tương ớt. Đun nóng dầu, phi thơm hành, tỏi, cho thịt bò vào đảo nhanh tay, nêm gia vị. Đun chút dầu khác, xào cà rốt, đậu đũa cắt khúc, hành tây cắt vuông, cà chua bổ đôi, cho thịt bò vào đảo đều, nêm gia vị. Ảnh: baokhanhhoa.com.vn.

 

Tinh bột nghệ và mật ong không những sẽ giúp món nước uống này trở nên ngon hơn mà còn thêm nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Củ nghệ và mật ong có chứa chất chống oxy hóa và nhiều hoạt chất có thể ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn thương có thể gây ung thư. Một số nghiên cứu báo cáo rằng nghệ có thể thúc đẩy apoptosis, một quá trình kích hoạt các tế bào ung thư tự hủy theo chương trình. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng những người uống tinh bột nghệ với mật ong, kết hợp thêm sữa sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Ngoài ra, nghệ và mật ong còn giúp lọc sạch máu, đào thải độc tố và bảo vệ thận.

Bên cạnh đó, để nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh, tránh hậu sản, chị em có thể uống 1-2 thìa tinh bột nghệ vàng với nước lọc và mật ong hoặc sữa tươi, dùng ngày 2 lần sau bữa ăn.

Việc uống hỗn hợp tinh bột nghệ với mật ong thường xuyên sẽ giúp bạn có một hệ tuần hoàn máu sạch hơn, duy trì sức khỏe và bảo vệ các chức năng thận tốt hơn.

M.A (th)

Theo Giadinh.net.vn