Loại thảm tập này được cho là chứa độc chất clo parafin chuỗi ngắn (SCCPs), hàm lượng đo được cao nhất lên tới 6,9% trọng lượng sản phẩm (SP).

Theo danh sách cảnh báo mà Rapid Alert System (RAPEX) công bố, hàng loạt nhãn hiệu xuất xứ từ Trung Quốc như: Abilica (Yoga Mat), Kettler (Fitness Mat Basic) hay X-fact (Yoga matte) đều có chứa độc chất SCCPs - một trong những hóa chất nằm trong danh sách các chất cấm lưu hành trên thị trường.

Ngay sau khi thông tin được đưa ra, những thương hiệu này đã bị cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức thu hồi.

Tuy nhiên, tại TP Hồ Chí Minh, các loại thảm tập yoga thương hiệu trên vẫn được bày bán tràn lan. Các thương hiệu sản phẩm như SP Folding Yoga Mat, Ribobi Yoga Mat, Yoga Mat...  được tìm thấy ở rất nhiều cửa hàng.

 Nhiều loại thảm tập có chứa hàm lượng chất độc cao so với mức quy định

Được biết chất SCCPs có chứa trong các loại thảm tập này bị cấm sử dụng trong hàng tiêu dùng tại châu Âu và thuộc danh mục hóa chất nguy hiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại các phòng tập yoga, các khóa học ngồi thiền... người quản lý không chú trọng và quan tâm tới chất lượng thảm hay những thông tin thu hồi.

SCCPs được sử dụng như chất chống cháy hoặc chất hóa dẻo trong các vật liệu dệt, nhựa và cao su nhưng đã bị cấm sử dụng. Chất này có chứ trong thảm tập sẽ khiến người tập bị các triệu chứng dị ứng, viêm da tiếp xúc và đặc biệt gây nguy hại cho người tiền sử mắc bệnh hen. 

Ngoài ra, theo các chuyên gia thì SCCPs còn có thể chứa những hoạt chất gây ung thư.

Chia sẻ với báo chí, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, chưa nhận được thông tin nào về thảm tập yoga chứa chất độc hại.

Tuy nhiên, ông sẽ tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh SP này, nếu phát hiện sai phạm như hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ tiến hành thu hồi và tiêu hủy theo quy định.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam