Máy tính hoạt đồng chậm, ì ạch thường xuyên bị treo và lỗi màn hình xanh

Nếu thấy máy tính ngày càng chạy chậm, hay bị đơ treo máy, lỗi màn hình xanh thường xuyên xảy ra, đó có thể là dấu hiệu của những lỗi hệ thống liên quan đến cả phần cứng và phần mềm.

Trong trường hợp này bạn nên thực hiện việc sao lưu dữ liệu và thử cài lại Windows cho máy. Nếu sau đó máy vẫn diễn ra tình trạng này, kể cả khi hoạt động ở Safe Mode thì chắc chắn máy của bạn đã có vấn đề về phần cứng, trong đó ổ cứng là bộ phận cần được xem xét đầu tiên.

Dữ liệu bị lỗi (corrupted)

Khi sử dụng máy tính, bạn tìm đến một tập tin và mở chúng nhưng lại xuất hiện thông báo dữ liệu bị lỗi, gián đoạn (corrupted ) do đóng không đúng cách mặc dù trước đó khi lưu các dữ liệu này không xuất hiện lỗi.

Ngoài ra bạn cũng có thể gặp tình trạng không thể tìm thấy tập tin trong máy, chúng đã đột ngột biến mất mà không hề có sự tác động nào từ bạn. Những dấu hiệu nói trên cũng có thể báo hiệu những lỗi hệ thống, cụ thể là việc ổ cứng của máy đã bị hỏng.

Ổ cứng phát ra âm thanh lạ

Khi ổ cứng máy tính phát ra những tiếng động lạ thì rất có thể thiết bị này đã đến lúc cần thay thế ngay lập tức. Những tiếng lạch cạch thường xuyên lặp đi lặp lại là do đầu đọc cố gắng ghi dữ liệu trong khi ổ cứng đã bị lỗi, hỏng.

Xuất hiện bad sector

Bạn có thể sử dụng công cụ của Windows để kiểm tra lỗi ổ cứng.

Bạn có thể sử dụng công cụ của Windows để kiểm tra lỗi ổ cứng.

Bad sector là một trong những lỗi rất phổ biến với người dùng máy tính, nhất là máy tính xách tay. Đây là những vùng trong ổ cứng bị lỗi không còn duy trì được tính toàn vẹn dữ liệu, chúng sẽ chiếm dần dung lượng của ổ cứng, nếu dữ liệu được lưu vào những bad sector thì chắc chắn khó được an toàn.

Có 2 loại bad sector: loại bad sector do lỗi vật lý của ổ cứng (không thể sửa được) và loại bad sector do lỗi phần mềm (có thể sửa được). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi Bad sector nhưng tóm lại khi đã bị lỗi này, ổ cứng của bạn cần được thay thế.

Dữ liệu S.M.A.R.T bị hỏng

HDD Health là một trong những phần mềm kiểm tra ổ cứng.

HDD Health là một trong những phần mềm kiểm tra ổ cứng.

S.M.A.R.T. (Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology) là loại dữ liệu mà ổ cứng HDD sử dụng. Bạn có thể xem dữ liệu S.M.A.R.T để đánh giá xem ổ cứng có bị lỗi hay không. Giống như những hiện tượng khác vừa kể trên, dữ liệu S.M.A.R.T. cũng thỉnh thoảng có các lỗi trong khi hoạt động.

Hiện có nhiều chương trình, phần mềm có thể giúp kiểm tra dự đoán lỗi ổ cứng bằng cách đọc dữ liệu S.M.A.R.T. như HDD Health, CrystalDiskInfo, HD Tune, hay HDD Scan…

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam