Theo quy định nghỉ Tết trong Bộ luật Lao động 2012 đã được thực hiện từ 1-5-2013, dịp Tết Âm lịch được nghỉ 5 ngày và theo quy định nghỉ bù, hoán đổi ngày nghỉ, dịp nghỉ lễ này có thể kéo dài từ 7-9 ngày.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng kỳ nghỉ Tết Âm lịch của Việt Nam là dài so với một số quốc gia trong khu vực, có thể làm ảnh hưởng gián đoạn kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gia công sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu, hiệu quả thực hiện công việc không cao sau khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho hay.

de xuat nghi tet am lich toi da chi 5 ngay

Quá trình thảo luận và tham vấn ý kiến chuyên gia, đa số ý kiến thể hiện sự đồng thuận với phương án 1 là giữ nguyên như quy định hiện hành, cho phép nghỉ bù. Ảnh minh hoạ

Thực hiện Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 1-2019 của Chính phủ giao “Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất cách thức nghỉ Tết Nguyên đán mới, bảo đảm vui tươi, đầm ấm, thiết thực và hiệu quả”, Ban soạn thảo đưa ra 2 phương án về thời gian nghỉ Tết Âm lịch trong dự thảo Bộ luật Lao động để lấy ý kiến.

Phương án 1 (giữ nguyên hiện hành): Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch; nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Phương án 2: Người lao động được nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch, nếu ngày nghỉ Tết Âm lịch trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì không được nghỉ bù. Với quy định này, dịp nghỉ Tết Âm lịch sẽ chỉ kéo dài 5 ngày.

Ngoài ra, dự thảo Bộ luật Lao động cũng đề xuất thống nhất thời gian làm việc của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, hiện thời gian áp dụng giờ làm việc trong các cơ quan nhà nước không có sự thống nhất giữa giờ làm việc của các cơ quan T.W và địa phương.

 

Theo phapluatxahoi.vn