Tòa án tối cao đã cảnh báo đến các quan chức chính phủ Ấn Độ sau khi một luật sư môi trường cho rằng, môi trường ô nhiễm và phân côn trùng đang làm thay đổi di sản từ thế kỷ 17.

Đền thờ Taj Mahal có từ thế kỷ 17, do hoàng đế Mughal Shah Jahan xây trong vòng 22 năm để tưởng nhớ người vợ thương yêu của mình là hoàng hậu Mumtaz Mahal.

Taj Mahal là một trong những tòa nhà được nhiều người ghé thăm nhất thế giới. Nguồn: istock

Taj Mahal là một trong những tòa nhà được nhiều người ghé thăm nhất thế giới. Nguồn: istock

Hiện nay, Taj Mahal là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới. Quần thể đền thờ bao gồm một nhà thờ Hồi giáo và các ngôi mộ của hoàng đế và lăng mộ của vợ ông.

Tuy nhiên, càng dần tiến về thế giới hiện đại thì đài tưởng niệm này đã dần mất đi sự lung linh và huy hoàng.

Taj Mahal nằm ở trung tâm công nghiệp lớn phía Bắc Ấn Độ và thành phố này thường bị bao phủ bởi một làn sương ô nhiễm.

Công nhân thường xuyên phải làm sạch vết ố trên đền thờ. Ảnh: AP / Manish Swarup.

Công nhân thường xuyên phải làm sạch vết ố trên đền thờ. Ảnh: AP / Manish Swarup.

Tòa án tối cao đã từng ra lệnh phải bảo vệ di sản nổi tiếng này bằng cách đóng cửa các nhà máy, nhưng chính quyền không thực hiện, để đến giờ môi trường ô nhiễm đã gây nên cơ sự này.

Không chỉ do môi trường mà trách nhiệm cũng thuộc về cơ quan bảo tồn các di tích của đất nước. Trong quá trình tôn tạo, họ đã phủ Taj Mahal trong một lớp đất sét và khi dỡ ra, nó cũng bị đổi màu đi phần nào.

Ánh sáng trắng đặc trưng của đền thờ đang dần biến mất và thay vào đó là màu xanh, màu nâu và các màu khác. Lý do ô nhiễm môi trường thực sự đáng báo động.

Hiện giờ, Tòa án tối cao đang tiến hành luật nghiêm, bắt buộc các quan chức phải đưa ra một kế hoạch để di sản này không bị ảnh hưởng và bảo vệ nền du lịch nước nhà.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn