Tiêm filler và mối nguy hại khôn lường

Với những lời quảng cáo như không cần can thiệp dao kéo, cũng không mất nhiều thời gian nghỉ ngơi và hồi phục mà vẫn đẹp tự nhiên như phẫu thuật, filler dường như đang trở thành thứ “thuốc” làm đẹp mê hoặc người tiêu dùng khi có nhu cầu nâng mũi, thu gọn má, môi trái tim…

Khát vọng từ ngàn đời của con người là trở nên hoàn mỹ nhưng nếu như chất làm đầy không đảm bảo chất lượng, hoặc bác sĩ sử dụng không đúng kỹ thuật thì sẽ để lại hậu quả khôn lường, gây biến chứng nặng nề cho khách hàng.

Tại những thành phố lớn có công nghệ làm đẹp phát triển như Hà Nội, TP.HCM, đã và vẫn đang tồn tại nhiều cơ sở “thẩm mỹ vườn” cung cấp đến người tiêu dùng dịch vụ filler kém an toàn.

Filler kém chất lượng để lại hậu quả khôn lường. Ảnh: VTV.

Filler kém chất lượng để lại hậu quả khôn lường. Ảnh: VTV.

Mới đây, UBND TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với bà Nguyễn Thị Thùy Trang (phòng 612, lô H3, chung cư 384 Hoàng Diệu, phường 6, quận 4), chủ của TN - Beauty clinic Spa với số tiền 120 triệu đồng về việc tiêm filler gây mù vĩnh viễn mắt trái do tắt động mạch mắt. Bên cạnh đó, người này còn bị xử phạt vì các vi phạm khác như: Không có chứng chỉ hành nghề; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức.

Tại Hà Nội, điển hình có những cơ sở chưa được cấp phép hoạt động nhưng vẫn quảng cáo tràn lan dịch vụ tiêm filler như Thẩm mỹ viện Đông Nam Á, hệ thống Mimi Beauty & Clinic…với mức giá rẻ và thường xuyên có nhiều khuyến mãi. Dường như với một số người khi lựa chọn cơ sở làm đẹp họ quan tâm đến giá cả hơn là sự an toàn của bản thân, nên đã gặp phải những cơ sở không uy tín.

Thẩm mỹ viện Đông Nam Á hoạt động

Thẩm mỹ viện Đông Nam Á hoạt động "chui". Ảnh: Minh Dương.

Mong muốn sở hữu mũi cao, thanh thoát mà không cần phẫu thuật, Nguyễn Thanh Hà (27 tuổi, Hưng Yên) đã tin tưởng một spa gần nhà và đồng ý tiêm filler vào vùng mũi. Ngày thứ 2 sau khi làm đẹp, mũi chị Hà bắt đầu có hiện tượng sưng đỏ, dần chuyển sang bầm tím. Chị được spa này giải thích đây là hiện tượng bình thường và chờ cho mũi hết sưng. Sau khi thăm khám tại Hà Nội, bệnh viện đã cho biết bệnh nhân bị tiêm filler trúng tĩnh mạch nên bị tắc mạch máu, không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tình trạng hoại tử, khó giữ lại phần mũi.

Trả lời báo chí, TS.BS Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân làm đẹp tại các cơ sở không uy tín gây biến chứng nặng nề, trong đó có biến chứng sau tiêm filler khá nhiều, nhưng thường gặp nhất là ở cằm và mũi.

Hệ thống Mimi Beauty & Clinic với cơ sở kém chất lượng có đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng? Ảnh: Minh Dương.

Hệ thống Mimi Beauty & Clinic với cơ sở kém chất lượng có đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng? Ảnh: Minh Dương.

Nếu được điều trị sớm, bệnh nhân có thể phục hồi gần như ban đầu, nhưng nếu muộn, phần mũi hoặc cằm hoại tử, bệnh nhân có thể bị dị ứng, nhiễm khuẩn, mất mũi, không thể phục hồi được. Trường hợp người thực hiện thủ thuật sai cách mà tiêm nhầm vào mạch máu, filler sẽ theo mạch máu di chuyển và xâm nhập đến các bộ phận khác rất nhanh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hãy tránh xa những cơ sở thẩm mỹ "vườn"

Dẫu biết rằng không có phương pháp làm đẹp nào là an toàn tuyệt đối nhưng nhiều người đã bỏ qua sự an toàn của bản thân về lâu về dài mà vội vàng ham của rẻ, tìm đến những cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, hoặc nghiêm trọng hơn là chưa được cấp phép hoạt động.

Khi chọn dịch vụ tiêm filler, nếu nguồn gốc của chất làm đầy không rõ ràng, trôi nổi hay bác sĩ thực hiện không vững chuyên môn, thiếu kinh nghiệm hành nghề thì chỉ lệch một đường kim, hậu quả để lại sẽ nghiêm trọng vô cùng.

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc công ty Luật Minh Bạch, với hành vi hoạt động không phép, cơ sở sẽ bị xử phạt hành chính. Theo quy định tại điểm a, khoản 6, điều 29, nghị định 176/2013 NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế:

“6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  1. a) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động hoặc đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động;”

Bên cạnh đó, nếu một cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín làm chết người, mặc dù hành vi này không được khép vào tội Giết người nhưng bệnh nhân tử vong do xuất phát từ hành vi nghiệp vụ thì những người trực tiếp tham gia vào công tác hành nghề sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính được quy định Điều 128 Bộ luật hình sự 2015. Tội Vô ý làm chết người có khung hình phạt gồm cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm. Nếu phạm tội làm chết 2 người trở lên, mức án tù cao nhất là 10 năm.

Luật sư Trần Tuấn Anh đề nghị

Luật sư Trần Tuấn Anh đề nghị xử phạt nghiêm khắc các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, hoạt động không phép. Ảnh và thiết kế: Minh Dương.

Luật sư Tuấn Anh cũng đưa ra lời khuyên với những chị em trước khi quyết định làm đẹp: “Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu về giấy phép hoạt động của cở sở thẩm mỹ và bác sĩ có chứng chỉ hành nghề đúng chuyên môn hay không. Cơ sở vật chất tốt cũng là một trong những điều kiện hỗ trợ cho việc làm đẹp của bạn. Bạn nên tìm hiểu về vật liệu, trang thiết bị có xuất xứ rõ ràng, được phép lưu hành của Nhà nước, Bộ Y Tế.

Đối với các phẫu thuật lớn như nâng ngực, hút mỡ, nâng mũi, tạo hình khuôn mặt..., bạn nên chọn bệnh viện có đội ngũ gây mê, hồi sức chuyên nghiệp; những trung tâm có chuyên khoa sâu, mỗi bác sĩ đảm nhận những dịch vụ riêng biệt. Tham khảo kinh nghiệm của những người từng làm phẫu thuật thành công để được giới thiệu những bác sĩ có kinh nghiệm. Bác sĩ phẫu thuật phải là người trực tiếp tư vấn cho bạn, giải thích rõ cách thức cần quan tâm trước và sau phẫu thuật…

"Bạn nên lựa chọn các bác sĩ đã có kinh nghiệm ngoại khoa từng làm việc các bệnh viện lớn, được đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật thẩm mỹ ở các nước tiên tiến. Ngoài ra, bạn không nên phẫu thuật quá nhiều dịch vụ cùng lúc và đừng ham rẻ mà bỏ qua chất lượng dịch vụ”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Theo Vân Nhi/Đô Thị Mới