Nhiều giảng viên, nhà giáo cho biết, điểm thi năm nay của các thí sinh cao hơn năm trước. Vì thế điểm chuẩn vào các trường sẽ cao hơn, đồng nghĩa với việc, thí sinh sẽ phải cân nhắc các nguyện vọng một cách kỹ càng.

Năm nay, nếu thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì sẽ không có cơ hội được xét tuyển nguyện vọng 2. Điều này cũng khiến các em phải cẩn thận hơn trong việc đăng ký xét tuyển vào một trường nào đó.

Trường đại học Ngoại thương

Thuộc top những trường đại học danh giá và điểm chuẩn của ĐH Ngoại thương trong các năm rất cao. Năm trước là 26 điểm với khối A và 24,5 điểm đối với khối D.

Năm nay, với điểm sàn tăng 0,5 điểm, TS Phạm Thu Hương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương cho rằng điểm chuẩn có thể sẽ tăng nhẹ nhưng về cơ bản tương đối ổn định so với năm 2016.

Năm nay, trường Đại học Ngoại thương sẽ tuyển sinh thêm khối D07 (Toán, Hóa, Anh). Khối A00 (Toán, Lý, Hóa) có khả năng cao hơn các khối khác 1 điểm, còn lại các khối khác sẽ có điểm bằng nhau.

Với khoa mới là Kinh doanh Quốc tế chỉ tuyển thí sinh ở Quảng Ninh thì điểm chuẩn cũng sẽ thấp hơn so với Hà Nội và TP HCM.

Trường Đại học Bách khoa Hà nội

PGS. TS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng trường này cho biết, điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ cao hơn năm trước.

Năm nay, vì điểm của các thí sinh khá cao cho nên có thể Mức điểm chuẩn có thể là từ 23 điểm. Các ngành sẽ có những mức điểm khác nhau.

Trường Đại học Y Hà Nội

Là ngôi trường top đầu, nhiều năm có thí sinh 27, 28 điểm vẫn không đỗ được vào trường. TS. Lê Đình Tùng – Phó trưởng Phòng đào tạo cho hay, năm nay xuất hiện nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối khiến nhà trường rất khó xác định chính xác điểm chuẩn là bao nhiêu.

Tuy nhiên, dựa vào phổ điểm 29, có khả năng đại học Y sẽ có mức điểm chuẩn 29 cho những nghành hot như Bác sĩ Đa khoa, Răng hàm mặt. Đến nay, trường ĐH Y Hà Nội phải chờ kết quả công bố phần mềm lọc ảo của Bộ mới có thể biết chính xác kết quả.

Đại học Kinh tế Quốc dân

Là ngôi trường đứng thứ 3 trong top 5 trường có lượng hồ sơ xét tuyển lớn nhất (tính đến tháng 4/2017), GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, năm nay dự kiến điểm chuẩn vào trường sẽ tăng nhẹ khoảng 1-2 điểm tùy thuộc các khoa.

Do vậy, để chắc chắn nguyện vọng của mình được đáp ứng, thí sinh nên tìm hiểu rõ điểm chuẩn của các năm trước.

Ngoài ra, theo đề án tuyển sinh năm nay của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thí sinh 27 điểm trở lên sẽ được tuyển thẳng.

Học viện An ninh Nhân dân

Trường Học viện An ninh Nhân dân, 4000 hồ sơ đã được gửi về với tỉ lệ chọi là 1/24 cho chỉ tiêu hệ sĩ quan năm nay.

 Theo thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Thư ký hội đồng tuyển sinh Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân (Bộ Công an) cho biết, điểm chuẩn của trường có thể tương đương hoặc cao hơn năm trước.

Đại học Giao thông vận tải Hà Nội

PGS.TS. Nguyễn Thị Hòa - Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo, Đại học Giao thông vận tải - bật mí: "Điểm chuẩn vào những ngành có xu thế được xã hội ưa thích có thể sẽ nhích hơn so với những năm gần đây khoảng 0,5 điểm. Một số ngành có thể vẫn giữ nguyên mức ổn định như những năm trước".

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, gợi ý: "Điểm sàn nhận hồ sơ sẽ không cao so với điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Điểm chuẩn dự kiến có thể từ 17- 18 điểm đến 24 – 25 điểm"

Theo Thanh Vân/Reatimes