Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau (Nhóm thuốc OTC) nếu dùng theo kê đơn bác sĩ và dùng ngắn hạn thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, thuốc giảm đau cũng giống như thuốc phiện như morphine và codeine, gây buồn ngủ, chóng mặt, hưng phấn, và mất phương hướng.

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Bạn sẽ không phải loại bỏ hoàn toàn những viên thuốc này mà chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng  bởi trên nhãn luôn ghi rõ thành phần của từng loại thuốc.

Nếu người dùng không đọc, bỏ qua những thông tin này, dùng không đúng... thì rất có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thuốc kháng histamine

Loại thuốc chữa cảm lạnh hoặc ho hay dị ứng có các thành phần gây buồn ngủ và làm cho quá trình lái xe cỉa bạn không được an toàn.

Ngoài ra, các loại thuốc kháng histamine còn gây ra một số phản ứng hóa học làm cho cơ thể làm giảm tiết nước mắt khiến bạn không thể nhìn rõ sau khi uống. 

Thuốc chống trầm cảm

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Một số thuốc chống trầm cảm như Trazodone, Nefazodone, và tricyclics có thể làm cho bạn buồn ngủ và phản ứng chậm chạp. Chỉ chậm hai hoặc ba giây phanh gấp cũng sẽ gây nguy hiểm cho cả người lái và người đi đường.

Tuy nhiên, không phải như vậy có nghĩa là bạn phải kiêng hoàn toàn thuốc. Để chống lại những cơn buồn ngủ, bạn có thể dùng thuốc vào ban đêm, tránh giờ phải lái xe.

Thuốc hạ huyết áp

Loại thuốc này khiến người bệnh có cảm giác bơ phờ, mệt mỏi. Hơn nữa, nó còn có tác dụng phụ là khiến cơ thể hưng phấn quá đà như tăng động. Điều này gây ra sự mất kiểm soát nếu gặp tình huống bất ngờ khi đang cầm bánh lái.

Các loại thuốc ngủ, an thần

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Mọi người thường nghĩ nó giúp ổn định tinh thần nhưng nó lại gây ảo giác và một số tác dụng phụ làm cho cơ thể lười phản ứng và giảm khả năng phán đoán vấn đề.

Thuốc hay nước tăng lực

Đừng tưởng rằng, những loại tăng lực này sẽ làm cho cơ thể tỉnh táo. Sự thực là chúng làm cho cơ thể quá hưng phấn hơn mức bình thường, vì vậy người uống rất dễ mất kiểm soát và không chú ý đến những chi tiết nhỏ và bất ngờ.

Nước tăng lực cũng chứa một lượng cồn nhỏ, dẫu là nó không thể làm bạn say nhưng cũng ảnh hưởng khi bạn cầm lái.

Theo Thanh Vân/Reatimes