1. Kiểm tra xe cẩn thận trước khi lái

Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm cho các bác tài

Kiểm tra các loại đèn chiếu sáng và đặc biệt là đèn xi-nhan, báo phanh, để đảm bảo chúng hoạt động bình thường và phát huy tác dụng vào ban đêm.

Luôn chắc chắn hai bóng đèn pha được chiếu thẳng hàng với nhau. Bóng đèn pha bị lệch có thể giảm tầm chiếu sáng của cụm đèn và không tạo được vùng sáng đảm bảo an toàn mỗi khi có xe ngược chiều tiến đến.

Phải giữ cho tất cả các kính của xe luôn sạch sẽ và trong suốt để có thể đảm bảo tầm nhìn tốt nhất. Kính bị bụi bẩn bám dày sẽ làm cho tầm nhìn bị hạn chế và rất nguy hiểm khi không quan sát tốt được đặc biệt là ở những đoạn đường 2 chiều nhưng không có rào chắn phân làng đường.

2. Điều chỉnh ánh sáng và vị trí gương chiếu hậu

Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm cho các bác tài

Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm cho các bác tài

Điều chỉnh ánh sáng trên bảng đồng hồ của ô tô sao cho vừa đủ độ sáng để nhìn rõ được các thông số trên đồng hồ. Không nên quá mờ mà cũng không quá sáng sẽ làm đau mắt người lái. Chỉnh vị trí gương chiếu hậu sao cho đảm bảo tầm nhìn các xe phía sau nhưng không bị đèn pha của các xe sau rọi thẳng vào và tài xế trên xe nhìn thấy những ánh đèn đó sẽ bị chói mắt và mất tập trung.

Bật đèn pha sớm trước khi hoàng hôn khoảng 1 giờ và thêm 1 giờ nữa sau khi đã bình minh để tăng tầm nhìn trong trường hợp lái xe đường dài xuyên đêm đồng thời không có sự hỗ trợ của đèn đường. Luôn chắc chắn hai bóng đèn pha được chiếu thẳng hàng với nhau. Bóng đèn pha bị lệch có thể giảm tầm chiếu sáng của cụm đèn và không tạo được vùng sáng đảm bảo an toàn mỗi khi có xe ngược chiều tiến đến. Trường hợp ở những đoạn đường quanh cua và tối đen thì có thể mở đèn pha xa để đi cho rõ đường, khi có xe đi ngược chiều đến gần thì hãy chuyển về pha gần cho xe ngược chiều không bị chói.

Chuyển sang chế độ chiếu gần (cos) khi đi trong điều kiện sương mù. Bật đèn sương mù đối với các xe được trang bị.

3. Hết sức tỉnh táo

Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm cho các bác tài

Tuyệt đối không uống rượu bia khi lái xe. Quy định này đã được áp dụng ở tất cả các quốc gia và gần như trở thành điều hiển nhiên. Ngay cả khi bạn không phải là một kẻ thường xuyên say xỉn thì cũng không nên uống vì một cốc bia cũng có thể tăng khả năng buồn ngủ lúc lái xe.

 Không nhìn vào ánh đèn của xe đi ngược chiều mà chỉ tập trung nhìn vào phần đường của mình mà chạy thôi vì nếu bạn nhìn vào ánh đèn của xe đi ngược chiều tới thì bạn sẽ bị nhòe mắt mà không thể quan sát được phía trước xe mình đang chạy tốt được. Phải luôn tỉnh táo trong suốt quá trình lái xe trong đem tối, nếu đoạn đường xa tốt nhất là nên có 2 - 3 tài xế phụ theo cùng. Chỉ 1 giấy ngủ gật thì bạn sẽ không còn cơ hội để hối hận.

Nếu muốn xin vượt thì tốt nhất nên lái xe lệch sang xe phía trước một ít rồi đá đèn 1 - 2 cái cho xe phía trước biết là bạn sẽ vượt lên. Chứ bạn cứ bật xi nhan rồi vượt lên nhiều lúc tài xế phía trước không để ý sẽ không nhường đường cho bạn sẽ rất nguy hiểm.

Tăng mức độ cảnh giác và quan sát khi lái xe vào những ngày cuối tuần. Đây là thời điểm thích hợp cho các buổi liên hoan và tiệc tùng, nơi luôn luôn xuất hiện đồ uống có cồn. Kiểm soát chiếc xe trong tầm chiếu sáng của đèn pha. Nói cách khác, hãy giảm tốc độ nếu có thể để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ.

Giữ khoảng cách với xe chạy phía trước xa hơn so với ban ngày. Khoảng cách giữa chiếc xe của bạn và phương tiện phía trước sẽ trở nên khó định lượng hơn vào ban đêm, vì vậy lái chậm thôi là chưa đủ.

4. Kiểm tra thị lực thường xuyên

Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm cho các bác tài

Không chủ quan với thị lực của bạn. Các cuộc kiểm tra thị lực phải được tiến hành một cách thường xuyên đối với các lái xe, ít nhất 3 năm một lần đối với người lái dưới 40 tuổi; ít nhất 2 năm một lần đối với người cầm lái tuổi từ 41-60. Con số tương ứng với các tài xế nhiều hơn 60 tuổi là 1 năm/lần. Để tránh bị chói mắt bởi các xe ngược chiều, khi lái xe bạn nên tập trung ánh mắt hướng về phía bên phải của cung đường mình đi.

Chú ý các biển cảnh báo gặp trên đường. Hãy chủ động nháy đèn và quan sát tín hiệu nháy đèn của các xe ngược chiều khi sắp vào các cung đường cua góc khuất hoặc mấp mô như đường đồi, núi. Tuyệt đối không chủ quan hoặc cố gắng lái xe khi có hiện tượng mỏi mắt. Hãy tạm dừng xe lại và thực hiện vài động tác thể dục. Nếu vẫn không giải quyết được, hãy tìm một nơi dừng an toàn và ngủ một giấc ngắn để mắt được nghỉ ngơi.

Không hút thuốc khi lái xe vì khói thuốc có thể che mất tầm nhìn của người lái. Nên dừng xe lại để hút thuốc nếu tài xế thực sự muốn. Chú ý những loài động vật sống bầy đàn khi chúng băng qua đường. Hãy giảm tốc độ và chú ý quan sát, bởi có thể còn nhiều con ẩn nấp và chuẩn bị lao ra đường ngay sau khi có một con băng qua trước mũi xe bạn. Nếu xe của bạn gặp sự cố, hãy cố gắng đẩy chiếc xe càng xa khỏi lòng đường càng tốt. Bật đèn báo sự cố khẩn cấp của xe và đèn chiếu sáng trong xe đồng thời ở yên trong đó cho đến khi cứu hộ tới.

Với những kinh nghiệm lái xe ban đêm như trên hy vọng có thể phần nào giúp các bác tài lái xe an toàn nhé. Nhất là những người mới học lái xe ô tô chưa từng lái xe đi ban đêm đường xa bao giờ.

Theo Phong Sơn/ Reatimes