Sở dĩ độ rộng hẹp của phòng ngủ tỉ lệ thuận với số lượng người ở, như vậy khí trong phòng mới vượng. Cơ thể con người là một khối năng lượng, có thể phát quang tỏa nhiệt.

Nếu phòng ngủ càng lớn bạn càng phải tiêu tốn nhiều năng lượng cơ thể để duy trì sự cân bằng giữa khí người với thể khí xung quanh.

Nghỉ ngơi trong một phòng ngủ như vậy sẽ khiến thể chất của bạn ngày càng suy yếu, uể oải, gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, mệt mỏi trong sinh hoạt hàng ngày do năng lượng của cơ thể đã tiêu hao trong quá trình cân bằng với môi trường trong phòng ngủ.

Diện tích phòng ngủ bao nhiêu là vừa?

Diện tích phòng ngủ bao nhiêu là vừa?

Khi người đổ năng lượng của mình ra để bù đắp cho cả một không gian lớn của phòng ngủ thì mức độ thương tổn của cơ thể đáng kể. Năng lượng của cơ thể đã tiêu hao, phí hoài cho môi trường xung quanh, nếu thời gian càng kéo dài thì thể chất càng suy yếu, làm việc uể oải, không có hiệu suất cao, sức phán đoán giảm sút, dễ xảy ra những bất trắc.

Ngược lại, phòng ngủ quá bé sẽ gây ngột ngạt, khó thở do mất cân bằng giữa khí lưu thông trong không khí và khí của con người.

Mọi việc đều có giới hạn của nó, phòng ngủ cũng vậy, nhỏ quá, hẹp quá đương nhiên là không tốt, và rộng quá cũng không lý tưởng.

Vậy, một phòng ngủ rộng cỡ bao nhiêu là vừa phải? Qua nghiên cứu và qua kinh nghiệm khoa học hiện đại đã phát hiện phòng ngủ rộng những 15m2, rộng nhất cũng không quá 20m2 là tốt.

Như vậy mới có lợi cho sự tương thông mạch khí giữa cơ thể người với môi trường chung quanh, để đạt được mục đích ngủ nghỉ.

Diện tích phòng ngủ bao nhiêu là vừa?

Diện tích phòng ngủ bao nhiêu là vừa?

Bên cạnh đó, cần tránh thiết kế phòng ngủ có hình dạng hẹp hoặc quá dài vì không khí trong phòng khi đó sẽ đối lưu không tốt, dễ bị ẩm thấp và “ém” khí.

Tường phòng phải thẳng, tránh góc cạnh và giường ngủ không nên đặt bên dưới đà (dầm) lộ của sàn tầng trên, khiến người nằm ngủ dễ có cảm giác bị đè.

Phòng ngủ cần yên tĩnh  nên tránh bố trí đối diện cửa ra vào nhà hay gần nơi ồn ào như phòng khách, cầu thang. Cửa phòng ngủ không được đối diện với khu vực bếp, nhà vệ sinh  và kho để tránh khí nóng, ẩm hay mùi ẩm mốc lan sang không tốt cho sức khỏe.

Đồng thời phòng ngủ phải có cửa sổ lấy sáng và thông thoáng. Đầu giường ngủ không đặt phía sau cửa ra vào hay cửa số để tránh cảm giác bất an.

Giường nên đặt ở vị trí sao cho người nằm có thể quan sát được cửa ra vào và bao quát được cả phòng.

Không gian phòng ngủ cần tĩnh lặng, do đó đồ đạc trong phòng nên đơn giản, tránh dùng nhiều đồ kim loại , điện tử như tivi, máy tính…có nhiều từ trường nhiễu loạn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để phòng ngủ gọn gàng, ngăn nắp, tiết kiệm diện tích, tủ đựng quần áo và đồ đạc nên thiết kế âm tường. Giường ngủ nên cao ráo để dọn vệ sinh thuận lợi.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam